"Lập lại trật tự" kinh doanh trái cây

ANTD.VN - Thời gian tới, nội thành Hà Nội sẽ không còn tình trạng hoa quả bán rong, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hà Nội sẽ vắng bóng hoa quả bán rong -  Ảnh: Lam Thanh 

Để thực hiện mục tiêu trên, Hà Nội đang xây dựng đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành”. Ngành Công Thương sẽ chủ trì, cùng các sở, ngành khác xây dựng đề án với tham vọng, người dân Thủ đô sẽ được tiêu dùng hoa quả sạch, rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Phải kinh doanh hoa quả trong nhà

Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành” đặt ra mục tiêu, năm 2017, 100% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn các quận có đăng ký kinh doanh theo quy định; Có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây, bảo đảm lưu giữ được trái cây tươi, chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, 100% người kinh doanh trái cây có kiến thức, được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm và có đủ các điều kiện cần thiết khác theo quy định. 

Năm 2018, ngoài việc đảm bảo hầu hết các trái cây lưu thông trên địa bàn được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về an toàn thực phẩm, đề án này còn đưa ra việc sẽ xóa hoàn toàn các điểm kinh doanh trái cây không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm và trật tự đô thị, đặc biệt ở lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng; đồng nghĩa với việc tại các quận nội thành, từ năm 2018, sẽ không còn các gánh hàng hoa quả bán rong.

Nhu cầu tiêu thụ trái cây của người dân Hà Nội rất lớn, lên đến 52.000 tấn/tháng, trong đó lượng trái cây sản xuất trên địa bàn chỉ đáp ứng được 18% nhu cầu (9.360 tấn), còn lại là nhập từ các tỉnh, thành phố khác và từ nước ngoài về. 

Để đảm bảo chất lượng trái cây tới tay người tiêu dùng, đề án cũng đưa ra quy định nhằm kiểm soát chất lượng mặt hàng này, như: đối với mỗi lô hàng trái cây mua vào, cửa hàng kinh doanh phải lập dữ liệu thông tin về tên, địa chỉ và mã số (nếu có) của cơ sở cung cấp. Nếu cơ sở mua trái cây từ các đơn vị được chứng nhận VietGap, Globalgap phải có giấy chứng nhận còn hiệu lực. 

Riêng đối với trái cây nhập khẩu, phải có thông tin về cơ sở xuất khẩu, xuất xứ giấy chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Hóa đơn, chứng từ mua, bán trái cây của các cửa hàng phải lưu trữ tối thiểu 6 tháng hoặc theo quy định hiện hành của Nhà nước để phục vụ việc truy xuất nguồn gốc trái cây. Về trực quan, trái cây bán tại các cửa hàng sẽ phải đảm bảo nguyên vẹn, không dập nát, hư hỏng, đảm bảo mùi vị đặc trưng và không có mùi vị lạ. Các loại hoa quả cũng phải đảm bảo chỉ tiêu tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật… 

Không nên quá tham vọng

Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, tại 12 quận nội thành Hà Nội, có 175 tổ chức và 300 cá nhân hoạt động kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư. Hình thức kinh doanh bán buôn có 10 cửa hàng, chiếm 2,1%; bán lẻ 464 cửa hàng, quầy hàng chiếm 97,9%. 30% các cửa hàng có tủ bảo quản trái cây, 50% cửa hàng có giá, kệ bày trái cây; còn lại là các cửa hàng dùng sạp bày bán trái cây.

Với điều kiện kinh doanh như trên, thiếu tủ để bảo quản, hoa quả dễ bị hư hỏng. Và để hoa quả tươi lâu, không ít trường hợp người bán đã dùng hóa chất cấm để bảo quản hoa quả, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Chưa kể, đa số người bán trái cây chưa có đầy đủ kiến thức thực hành đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh cũng như bảo quản trái cây, nhất là những người bán rong. 

Để “lập trật tự” đối với hoạt động kinh doanh trái cây, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, cơ quan quản lý tạm chia các nhóm đối tượng kinh doanh gồm: Nhóm kinh doanh tại các siêu thị, trung tâm thương mại; Nhóm kinh doanh tại các chợ đầu mối và các khu chợ dân sinh; Nhóm kinh doanh cá thể trên vỉa hè, bán rong ở lòng đường. Theo đó, nhóm kinh doanh cá thể trên vỉa hè, lòng đường sẽ được chọn làm thí điểm, vì khó quản lý nhất. 

Tiêu dùng hoa quả đảm bảo chất lượng, an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ là mong mỏi của hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô. Vì vậy, nếu đề án trên được thực hiện, lợi ích mang lại cho người dân sẽ rất lớn. Tuy nhiên, theo một chuyên gia về thị trường, đề án cần có cơ chế thực hiện rõ ràng để mang lại hiệu quả, bởi mặc dù cần thiết, song đề án đặt ra nhiều yêu cầu khó khả thi, quá tham vọng.