Lập ban chỉ đạo và nhóm chuyên gia truy đường hằn lún

ANTĐ - Trường Đại học GTVT vừa ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo và Nhóm chuyên gia nghiên cứu xử lí tình trạng vệt hằn lún bánh xe đang xảy ra phổ biến trên các tuyến quốc lộ hiện nay.

Được biết, đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa Đại học GTVT và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) nhằm nghiên cứu nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp xử lí dứt điểm hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến tránh Vinh và QL 1A đoạn Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh, từ đó tham mưu cho Bộ GTVT nhân rộng và áp dụng vào các dự án khác.

Ban chỉ đạo thành lập gồm 10 thành viên, do PGS.TS. Trần Đắc Sử - Hiệu trưởng trường Đại học GTVT làm Trưởng ban. Hai Phó Trưởng Ban gồm PGS.TS. Nguyễn Văn Vịnh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học GTVT, và ThS. Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Cienco 4. Nhóm chuyên gia gồm 11 thành viên, do GS.TS. Phạm Huy Khang và PGS.TS Lã Văn Chăm phụ trách.

Gần đây, cùng với diễn biến “nóng lên” của thời tiết cũng như vấn đề xe quá tải và biện pháp cân, xử phạt liên quan đến tải trọng xe, dư luận cũng đang nói nhiều đến hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện khắp nơi trên cả nước.

Tuyến tránh Vinh và dự án QL 1A Nam Bến Thủy – Bắc Hà Tĩnh, do Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, vốn được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu, cũng đang phải đối phó với tình trạng xuất hiện vệt hằn bánh xe làm ảnh hướng đến mặt đường bê tông nhựa.

Tưới nước để giảm hằn lứn mặt đường


Ngoài các giải pháp tạm thời như tưới nước làm mát mặt đường giờ cao điểm, phân luồng điều tiết giao thông chống xe quá tải trong tháng 6, Cienco 4 sẽ đưa vào sử dụng trạm cân tĩnh tốc độ thấp do Tổng công ty lắp đặt tại trạm thu phí cầu Bến Thủy, nhằm ghi nhận số liệu và hiện trạng xe quá tải lưu thông trên thực tế, hỗ trợ các cơ quan chức năng kiểm soát tải trọng xe tham gia giao thông, đồng thời thu thập dữ liệu xác định nguyên nhân gây hằn lún vệt bánh xe.

Theo ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Cienco 4, tình trạng hằn lún vệt bánh xe đang xảy ra khá phổ biến trên các tuyến Quốc lộ trong mùa nắng nóng, kể cả đối với các dự án đã khai thác hơn 10 năm nay như QL 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Diễn Châu, QL 12 từ Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo... đồng thời chủ yếu xuất hiện vệt hằn lún phía trái tuyến.

Theo ông Hoa, sau khi có kết quả khảo sát, Cienco 4 sẽ báo cáo Bộ GTVT phương án khắc phục, đồng thời kiên quyết xử lí trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan nếu phát hiện có sai phạm.