Lái xe an toàn nên được giảm phí đóng bảo hiểm

ANTĐ - Sáng 9/4/2016 tại Bắc Ninh, Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô và công ty TNHH Ford Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe an toàn.

Tại buổi tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe an toàn, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, Việt Nam nên nghiên cứu và nhanh chóng áp dụng mô hình giảm phí đóng bảo hiểm đối với lái xe an toàn:

Chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe an toàn và chương trình dạy lái xe thông thường có một số điểm giống nhau, trước hết là ở chỗ đều là dạy cách thức và kỹ năng lái xe ô tô.

Tuy nhiên, giữa 2 chương trình này cũng có nhiều điểm khác biệt, trong đó, chương trình dạy lái xe chính thống là chương trình bắt buộc, ai cũng phải học nếu muốn lấy bằng lái xe, mục đích là để lấy bằng lái xe vì có bằng mới được lái.

Còn chương trình tập huấn, nâng cao kỹ năng lái xe an toàn là chương trình tự nguyện, không bắt buộc. Ai thấy mình có bằng rồi nhưng muốn học thêm để có thêm trình độ, tay nghề, lái xe an toàn hơn thì đều có thể tham gia những khoá như thế này. 

Lái xe an toàn nên được giảm phí đóng bảo hiểm ảnh 1

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trò chuyện với phóng viên

Thứ hai, là khác biệt về mức độ. Có thể khẳng định học là quá trình diễn ra liên tục, không giới hạn ở bất cứ lĩnh vực gì, kể cả tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ... trong đó có cả kỹ năng lái xe.

Người học lái xe sau khi tham gia kỳ thi sát hạch theo quy định, được cấp bằng thì về mặt pháp luật là được quyền lái những xe nhất định, nhưng có rất nhiều thứ cần thiết có thể học thêm để lái xe an toàn hơn. Chương trình kỹ năng lái xe an toàn ở đây chính là cung cấp kỹ năng nâng cao so với các kỹ năng ở mức bình thường. Đây là điểm khác biệt giữa chương trình kỹ năng nâng cao lái xe an toàn.

Thứ ba là về nội dung thực hành và khả năng nhận dạng rủi ro khi lái xe. Trong chương trình đào tạo chính thống đã có thiết kế nội dung thực hành trong điều kiện bình thường. Còn ở chương trình nâng cao, học viên có thể có cơ hội thực hành hoặc tiếp cận nhiều hơn với những tình huống rất phức tạp.

Ví như trong chương trình chính thống, có thể học lái trên sa bàn và ra thi ở ngoài thực địa. Còn trong chương trình nâng cao học viên có thể được bổ túc thêm kỹ năng lái xe trong đường cao tốc hoặc lái xe trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt (bão tuyết), lái xe ban đêm, có mưa bão, hoặc lái xe trong điều kiện rất bất lợi về địa hình...

Ngoài ra việc cung cấp các hình ảnh sống động về các nguy hiểm tiềm tàng, theo dõi phân tích trực quan một số tình huống tạo nên TNGT trên đường cũng giúp học viên nâng cao khả năng nhận dạng các rủi ro và có hành động xử lý kịp thời. Đây đều là những kỹ năng rất quan trọng cho một người lái xe an toàn.

Trong chương trình tập huấn trên, nội dung chuyên môn được thiết kế bởi các chuyên gia ATGT của tập đoàn Ford toàn cầu, có sự phối hợp với các cơ quan chức năng như Tổng Cục đường bộ (Vụ Phương tiện người lái), Bộ GTVT.

Lái xe an toàn nên được giảm phí đóng bảo hiểm ảnh 2

Đại diện các đơn vị phối hợp tổ chức chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe an toàn

Trên thế giới, kể cả tại các nước G7, ví dụ như tại Anh quốc, chương trình dạy chính thống cũng chỉ đảm bảo cho người lái có đủ trình độ lái xe an toàn trên đường trong điều kiện bình thường. Nhưng đồng thời thị trường vẫn cung cấp các chương trình nâng cao cho tất cả người dân, nếu muốn học. Và khi đã có chứng chỉ của chương trình nâng cao đó, mức đóng bảo hiểm sẽ giảm đáng kể.

Tức là mức đóng bảo hiểm phụ thuộc vào trình độ, kỹ năng, thâm niên an toàn của người lái xe. Những ai đã lái xe trong vòng 10 năm, 20 năm mà không có tai nạn giao thông gì cả thì mức đóng bảo hiểm rất thấp.

Còn những lái xe có rủi ro cao, chẳng hạn những người là nam giới, tuổi mới 18 - 20, vừa mới nhận bằng, mà qua thống kê,  là những người hay gặp tai nạn giao thông nhiều nhất thì mức bảo hiểm phải đóng rất cao. Nhưng nếu họ tiếp tục học một khoá nâng cao, có chứng chỉ, thì mức bảo hiểm sẽ xuống thấp rất nhiều. Qua đó, khuyến khích người dân liên tục nâng cao kỹ năng lái xe an toàn. 

Về bản chất là quy định để vận hành thị trường bảo hiểm một cách “công bằng” hơn, đồng thời dùng mức phí bảo hiểm như một công cụ kinh tế để tác động đến hành vi tham gia giao thông trên đường trong đó người lái xe có quá trình lái xe an toàn hơn thì sẽ được hưởng mức bảo hiểm thấp hơn. Đấy là động lực về kinh tế có tác động trực tiếp đến túi tiền của người dân và có hiệu ứng xã hội là rất tốt.

Rõ ràng khi lái xe an toàn hơn thì tai nạn giảm và lợi ích với cộng đồng là rất lớn và những người lái xe an toàn như vậy xứng đáng được hưởng mức bảo hiểm thấp hơn những người khác. Đây là mô hình mà Việt Nam nên nghiên cứu và nhanh chóng áp dụng.

Cá nhân tôi ủng hộ những chương trình nâng cao kỹ năng lái xe an toàn cho người lái xe, vì sự cần thiết, tính hợp lý cũng như hiệu quả kinh tế xã hội môi trường mà nó mang lại cho cộng đồng.

Trong tương lai đây cũng sẽ là một nhân tố hỗ trợ tốt cho việc hình thành và vận hành một hệ thống bảo hiểm cơ giới đường bộ trong đó mức bảo hiểm phụ thuộc vào trình độ tay nghề, thâm niên an toàn và khả năng của người lái xe, qua đó giúp nâng cao ATGT nói chung.

Lái xe an toàn nên được giảm mức bảo hiểm, đồng thời những người lái xe chưa an toàn, không an toàn sẽ cần đóng mức bảo hiểm cao hơn.