Kiến nghị triển khai làn dành riêng cho xe buýt, phát triển vận tải công cộng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Văn bản của HAPTA kiến nghị TP Hà Nội cần tiếp tục duy trì đường dành riêng, tăng tần suất cho tuyến buýt BRT và đẩy mạnh các chế tài xử lý, chống các phương tiện khác chiếm dụng làn đường.

Hiệp hội vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội (HAPTA) vừa có văn bản kiến nghị tới Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan về một số nội dung gồm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải khách công cộng cũng như phát triển vận tải công cộng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, HAPTA kiến nghị UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội xem xét điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện đang phải chịu suy giảm sản lượng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tăng tần suất trên tất cả các tuyến vận tải hành khách công cộng, tạo thêm công ăn, việc làm để cải thiện thu nhập cho người lao động.

Cùng đó, kiên trì với chủ trương ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, đảm bảo cho người dân được thuận tiện, tiếp cận an toàn và di chuyển bằng xe công cộng nhanh hơn phương tiện cá nhân.

Hiện nay mới có tuyến buýt nhanh BRT được phân làn ưu tiên

Hiện nay mới có tuyến buýt nhanh BRT được phân làn ưu tiên

Đáng chú ý, văn bản của HAPTA kiến nghị TP Hà Nội cần tiếp tục duy trì đường dành riêng, tăng tần suất cho tuyến buýt BRT và đẩy mạnh các chế tài xử lý, chống các phương tiện khác chiếm dụng làn đường đang diễn ra khá phổ biến như hiện nay nhằm nâng cao năng lực phục vụ.

Đồng thời, tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt. Sớm có kế hoạch triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả, nâng cao khả năng phục vụ của xe buýt bằng tốc độ xe chạy.

Với các tuyến buýt, BRT, metro, cần tổ chức hệ thống giao thông tiếp cận một cách thuận tiện, an toàn và phải được một tổ chức trực thuộc thành phố quản lý, vận hành, khai thác.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất TP Hà Nội cho phép các phương tiện gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường đi chung vào làn BRT để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến.