Kiến nghị phân làn trên 12 tuyến phố

ANTĐ - Sau nhiều lần thí điểm phân làn đường không thành công, vừa qua, vấn đề này lại tiếp tục được Sở GTVT Hà Nội xới xáo lên. Theo đó, Sở này kiến nghị tiếp tục thực hiện phân làn giao thông trên 12 tuyến phố.

Phân làn giúp giảm ách tắc giao thông

Giao thông Hà Nội ngày càng hỗn loạn

Theo ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, phân làn giao thông theo phương tiện nhằm làm giảm tai nạn giao thông và tăng khả năng thông xe trên tuyến cho các loại phương tiện. Việc tách từng loại phương tiện theo từng làn riêng biệt sẽ giảm xung đột giữa các dòng phương tiện trên tuyến đường. Ngoài ra, phân làn sẽ giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, dần hình thành thói quen đi theo làn đường, chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, từng bước xây dựng “Văn hóa giao thông”.

Tính đến nay, Hà Nội đã thực hiện phân làn 3 lần, song tất cả đều không thành công. Năm 2003 tuyến Kim Mã; năm 2006 tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt; năm 2009 phân làn tuyến Giải Phóng. “Do lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường lớn, phức tạp nên việc lưu thông theo làn là khó thực hiện. Ngoài ra, lực lượng kiểm tra, cưỡng chế và tuyên truyền không đủ để thực hiện thường xuyên, kéo dài nên người tham gia giao thông (đặc biệt là phương tiện xe máy) thường xuyên vi phạm làn xe của các phương tiện khác”, ông Tân nói.

Lần này, Sở GTVT tiếp tục đề xuất phân làn giao thông trên 12 tuyến. Cụ thể, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai; Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ; Quang Trung (Hà Đông) - Trần Phú (Hà Đông) - Nguyễn Trãi; Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn; Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân tới Lê Duẩn); Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Cầu Chui - qua cầu Chương Dương); Kim Mã (đoạn từ Voi Phục - bến xe Kim Mã); Hoàng Quốc Việt; Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Đê 401; Phố Huế - Hàng Bài; Bà Triệu; Trần Phú (Điện Biên Phủ tới Lê Trực) - Tràng Thi.

Tiêu chí để lựa chọn 12 tuyến đường trên là do các tuyến phố trên có đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và ý thức của người dân tương đối cao; tuyến đường phố xuyên tâm, vành đai hoặc các tuyến phố phân luồng một chiều;  tuyến phố có các khoảng cách giữa các nút giao thông tối thiểu trên 300m…

Chưa nên phân làn rộng

Tuy nhiên, ông Thạch Như Sỹ - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho rằng, việc làm này ban đầu sẽ khó vì ý thức người tham gia giao thông chưa cao. Ông Sỹ đánh giá: “Tách làn phương tiện không phải là vấn đề mới để chống ùn tắc giao thông. Thực tế chúng ta phải chấp nhận hiện trạng cơ sở hạ tầng đang có ở từng đoạn, từng khu vực để có biện pháp phân làn cho phù hợp. Nếu chúng ta có đủ lực lượng, đủ phương tiện, làm kiên quyết thì sẽ đạt hiệu quả tương đối tốt”. Song, chúng ta không nên phân ra từng làn xe, chỉ cần tách ra làm 2 làn xe: xe tải, xe ô tô và làn xe máy, xe thô sơ, là coi như đã thành công.

Còn theo Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP Hà Nội, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, hiện lực lượng CSGT đang duy trì phân làn phương tiện trên 3 tuyến vào TP là đường đi sân bay Nội Bài, đường 5 và đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Tuy nhiên, việc phân làn đối tượng xe máy rất khó, cưỡng chế thì gây ra nguy hiểm. Đại tá Nguyễn Duy Ngọc kiến nghị, cần phải có thái độ kiên quyết đối với người vi phạm, bổ sung lực lượng và công cụ hỗ trợ, đồng thời phải kết hợp xử lý người vi phạm tại cơ quan làm việc.

Nên hạn chế số lượng tuyến đường sẽ thực hiện phân làn, là ý kiến của Đại tá Trần Thùy - Phó Giám đốc CATP Hà Nội. “Nếu chúng ta thực hiện nhiều tuyến quá, sẽ phải rải mỏng lực lượng, nên hiệu quả phân làn không cao mà lực lượng làm việc cũng oải”, Đại tá Trần Thùy nói.

Trước mắt, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, từ tuần thứ 3 của tháng 9, sẽ thực hiện thí điểm phân làn giao thông trên 5 tuyến phố. Việc phân làn phương tiện sẽ được thực hiện thí điểm trong 3 tháng, nếu đạt hiệu quả cao sẽ nhân rộng ra nhiều tuyến phố khác trên địa bàn Hà Nội.