Khu đô thị Thanh Hà: Sau nghi vấn nước sạch không đảm bảo chất lượng là mất nước sinh hoạt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Từ tối 14/10 đến nay, hàng trăm hộ dân tại KĐT Thanh Hà, Thanh Oai, Hà Nội rơi vào cảnh mất nước sạch sinh hoạt, cuộc sống đảo lộn. Sự việc xảy ra được cho là sau khi người dân "tố" nước sạch của đơn vị cấp nước không đảm bảo chất lượng.

Từ tố nước bẩn thành mất nước sinh hoạt

Phản ánh với phóng viên An ninh Thủ đô, chị Trần Khánh Hà ở KĐT Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) rất bức xúc bởi trong khi chưa tìm được phương án cung cấp nước đảm bảo cho hàng nghìn hộ dân ở KĐT này thì từ vài ngày qua, đơn vị cấp nước là Công ty CP Nước sạch Thanh Hà đã cắt luôn việc cung cấp nước cho cư dân.

“Từ tối 14/10 đến nay, tòa nhà của chúng tôi không có nước, mọi sinh hoạt của người dân đảo lộn, bức bách vô cùng. Ăn uống, tắm giặt đều phải mua nước đóng bình từ ngoài mang lên. Tối qua 15/10, cư dân phải góp tiền, tự mua nước chở xe bồn đến sau đó vận chuyển lên nhà, chứa vào xô, chậu để sử dụng dần”- chị Hà cho hay.

Theo phản ánh của các cư dân, từ tối 14/10 đến nay, bể chứa của 3 tòa chung cư HH03A - HH03B - HH03C không còn nước sạch cho người dân sử dụng. Việc mất nước sạch cục bộ xảy ra đã nhiều ngày nhưng Công ty Thanh Hà không có thông báo nào tới cư dân ngoài một thông báo ngắn gọn về việc ngừng cấp nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ. Điều này khiến hơn 3.000 cư dân ở 3 tòa chung cư không kịp trở tay.

Người dân KĐT Thanh Hà phải mua nước chở xe bồn (ảnh Nguyễn Trường)

Người dân KĐT Thanh Hà phải mua nước chở xe bồn (ảnh Nguyễn Trường)

Cuộc sống của hàng nghìn người dân đảo lộn, khốn đốn vì nước sạch bị cắt. Mọi hoạt động đều dừng lại hết. Bà con phải mua xô, chậu rồi đi xin nước khắp nơi để phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt vệ sinh hàng ngày.

Để giải quyết nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, cư dân các tòa nhà đã phải góp tiền mua nước sạch về sử dụng. Tối qua 15/10 và sáng nay 16/10, đã có 2 xe chở khoảng 10 m3 nước sạch đến cho người dân. Giá nước sạch từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/5 m3.

Người dân sinh sống tại KĐT Thanh Hà phản ánh, sự việc mất nước sạch hoàn toàn xảy ra từ hôm người dân “tố” nước sạch của Công ty Thanh Hà nghi ngờ không đảm bảo, gây ảnh hưởng cho sức khỏe của cư dân.

Xác nhận với phóng viên An ninh Thủ đô, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty CP Nước sạch Thanh Hà cho biết, vài ngày nay, lượng nước sạch cấp từ đường ống của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông chỉ đạt 900m3/ngày, rất ít ỏi. Trong khi đó, Công ty phải tạm thời dừng vận hành trạm cấp nước ngầm nội bộ.

Người dân KĐT Thanh Hà xếp hàng chờ nước sạch tự mua

Người dân KĐT Thanh Hà xếp hàng chờ nước sạch tự mua

Yêu cầu cấp nước lưu lượng 2.000m3/ngày đêm cho KĐT Thanh Hà

Ngày 16/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi UBND quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, Công ty CP nước mặt Sông Đuống, Công ty CP Nước sạch Nam Hà Nội và Công ty CP Nước sạch Thanh Hà đề nghị phối hợp đảm bảo cấp nước ổn định cho KĐT Thanh Hà.

Tại văn bản này, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 20230, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2013, xác định KĐT Thanh Hà được cấp nguồn từ hệ thống cấp nước tập trung (nguồn từ Nhà máy nước mặt Sông Đà, nước sạch từ các trạm cấp nước do Công ty Nước sạch Hà Đông quản lý) qua tuyến ống DN800 trên đường Vành đai 3,5 và Vành đai 4.

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại là xây dựng nhà ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong dự án theo đúng quy hoạch chi tiết, nội dung quyết định, chủ trương đầu tư dự án của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tuân thủ thiết kế, tiêu chuẩn, diện tích nhà ở và các tiến độ của dự án đã được phê duyệt.

Dự án KĐT Thanh Hà được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 3/2008 và TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh vào tháng 7/2015 với tổng nhu cầu nước sạch khoảng 27.000m3/ngày đêm.

Để cấp nước cho KĐT Thanh Hà, trong giai đoạn trước mắt, UBND TP Hà Nội đã cho phép Công ty Nước sạch Thanh Hà nghiên cứu triển khai trạm cấp nước cục bộ công suất 10.000m3/ngày đêm với chất lượng nước theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty Nước sạch Thanh Hà, Công ty đã đầu tư xây dựng 1 trạm xử lý nước ngầm công suất 5.000m3/ngày đêm với chất lượng nước đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Hiện nay, để đảm bảo chất lượng nước theo tiêu chuẩn, Công ty Nước sạch Thanh Hà khai thác nước ngầm với sản lượng khoảng 1.500m3/ngày đêm và bổ sung nguồn từ Nhà máy nước Sông Đuống thông qua hệ thống ống của Công ty Nước sạch Hà Đông.

Để đảm bảo cấp nước ổn định cho cư dân KĐT Thanh Hà với chất lượng nước đảm bảo tiêu chuẩn, Sở Xây dựng đề nghị Công ty Nước sạch Hà Đông phối hợp với Công ty Nước mặt sông Đuống, Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà… điều tiết nguồn cấp ổn định là 2.000m3/ngày đêm.

Về lâu dài, Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 phối hợp với Công ty Nước Thanh Hà xây dựng kế hoạch cải tạo trạm cấp nước cục bộ trong KĐT Thanh Hà đảm bảo công suất thiết kế theo tiêu chuẩn.

Sở Xây dựng cũng đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra đột xuất chất lượng nước sinh hoạt tại KĐT Thanh Hà.