Không vì hoàn cảnh dịch bệnh mà dừng đổi mới sáng tạo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đối với hàng nghìn doanh nghiệp, giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 tạo ra những khoảng trống, những khoảng “thời gian chết” gây tổn hại đến doanh nghiệp, nhưng với một số khác, “dừng lại nghĩa là chết”. Thế nên, càng trong dịch bệnh doanh nghiệp càng phải vươn lên, đổi mới sáng tạo để tồn tại và phát triển. Với tinh thần “không gì là không thể”, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã cho thấy kết quả từ sự đổi mới không ngừng.

Sản phẩm mới phù hợp với bối cảnh bình thường mới

Năm 2021 ghi lại ấn tượng xoay quanh cuộc khủng hoảng mang tên “giãn cách xã hội” do diễn biến vô cùng phức tạp của dịch Covid-19. Nhưng thay vì ngồi im chờ dịch bệnh qua đi rồi mới tính tiếp, Tân Hiệp Phát đã lựa chọn đổi mới, thích nghi. Và sản phẩm với bao bì mới ra đời ngay trong bối cảnh ấy. Sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi của Tân Hiệp Phát đổi sang chai nhựa thay vì chai thủy tinh trước đây. Nói về sự ra đời của sản phẩm mới này, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho hay: “Không phải vì giãn cách xã hội mà đội ngũ marketing dừng lại. Ngược lại, chúng tôi yêu cầu phải thay đổi. Giãn cách đòi hỏi phải ra đời sản phẩm mới để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Khách hàng hiện tại chú tâm đến sản phẩm mang nhiều dinh dưỡng và giá trị, nhưng giá thành phải thấp, hợp túi tiền”.

Sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi chai mới tiện dụng hơn

Sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi chai mới tiện dụng hơn

Theo bà Trần Uyên Phương, sản phẩm mới vẫn đáp ứng yêu cầu về chất lượng, giá cả nhưng lại thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc sử dụng, mang theo khi di chuyển. Nếu như 1 năm trước đây, khi các đợt bùng phát dịch Covid-19 của năm 2020 vừa tạm lắng xuống, đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho hay: “Chai thủy tinh là sản phẩm giá thấp mà người tiêu dùng có thể sử dụng. Sản phẩm sữa đậu nành canxi mới chính là giải pháp của chúng tôi”. Đây là minh chứng cho việc doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi bối cảnh mới.

Cùng với việc “thay áo mới” cho sản phẩm, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đưa ra chính sách kinh doanh linh hoạt chưa từng có trước đây. Đó là đưa ra các chương trình khuyến mại để đồng hành cùng nhà phân phối, đại lý và khách hàng. Tập đoàn cũng cam kết giữ giá sản phẩm ổn định dù khó khăn về vận chuyển và nguồn nguyên liệu, chi phí sản xuất, ăn ở trong dịch bệnh đã tăng mạnh. Bà Trần Uyên Phương cho rằng, khi tiền lương của người lao động bị ảnh hưởng thì chi tiêu cũng sẽ bị cắt giảm, trong đó có chi tiêu dành cho nước giải khát. Những quyết sách kinh doanh của tập đoàn trong thời gian qua thể hiện giá trị cốt lõi mà Tân Hiệp Phát xây dựng là: Thỏa mãn khách hàng và làm chủ trong công việc.

Sản phẩm mới Sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi được ra mắt thị trường trung tuần tháng 12-2021

Sản phẩm mới Sữa đậu nành Number 1 Soya Canxi được ra mắt thị trường trung tuần tháng 12-2021

Đổi mới sáng tạo từ chuyển đổi số đến sản phẩm

Theo bà Trần Uyên Phương, đổi mới sáng tạo là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa. Đây là mong muốn của nhiều doanh nghiệp, nhưng cũng là thách thức lớn nên không phải đơn vị nào cũng thực hiện được.

Với Tân Hiệp Phát, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu để hoạt động hiệu quả hơn. Tập đoàn đã mời đơn vị tư vấn viết lại toàn bộ quy trình hoạt động từ năm 2010 và đưa công nghệ vào để duyệt online từ năm 2021 trong giai đoạn giãn cách, theo đó phân quyền rõ từ nhân viên đến lãnh đạo cao cấp. Cụ thể trong chuyển đổi số, với nhân viên từ cấp chuyên viên trở xuống phải cải tiến liên tục, chuyên viên phải thích ứng với sự thay đổi. Ở cấp giám sát và trưởng nhóm, tập đoàn yêu cầu trách nhiệm tạo điều kiện cho sự thay đổi và thích ứng với sự thay đổi.

Tương tự, quản lý cấp cao tập đoàn cũng phải tạo điều kiện cho sự thay đổi và phải dẫn dắt sự thay đổi. “Tư duy đổi mới sáng tạo là một thước đo trong bộ năng lực lãnh đạo của Tân Hiệp Phát với các cấp độ khác nhau ở từng vai trò và cấp bậc. Nó bao gồm từ cải tiến quy trình đến tinh gọn, ứng dụng công nghệ để đạt được mục tiêu và thay đổi kịp thời với mức độ thay đổi của thị trường, người tiêu dùng” - bà Trần Uyên Phương nhấn mạnh.

Lãnh đạo tập đoàn cho rằng, quy trình hoạt động này sẽ giúp nhân viên nhìn thấy cơ hội phát triển của họ trong doanh nghiệp, nhờ đó mà họ nỗ lực phấn đấu cho công việc. Trong bối cảnh dịch bệnh cụ thể, lãnh đạo tập đoàn tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo là tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến, tương tác online. Những hoạt động không yêu cầu chữ ký đều được thực hiện online để nhân viên làm việc từ xa dễ dàng hơn. Hoặc để thực hiện quy định “3 xanh”, chỉ nhân viên nhà ở vùng xanh mới được đến công ty làm việc trực tiếp thì Tân Hiệp Phát mở “văn phòng ảo” để mọi hoạt động của tập đoàn vẫn được duy trì đều đặn, hiệu quả. Việc ký kết hợp đồng với đối tác sắp tới sẽ thông qua nền tảng điện tử, để tăng tốc độ dịch vụ giúp cho việc phục vụ khách hàng được thuận tiện. Đổi mới sáng tạo đã thành văn hóa của doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Tân Hiệp Phát, chuyển đổi số ở tập đoàn được thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung chuẩn hóa hệ thống thông qua giải pháp quản trị doanh nghiệp, tạo khung nền tảng cơ bản cho văn hóa làm việc thông qua hệ thống công nghệ thông tin. Giai đoạn 2 bứt phá vượt mọi rào cản thông qua văn hóa dịch vụ và phối hợp giữa các phòng ban, số hóa toàn bộ các quy trình và tương tác qua hệ thống Cloud. Tuy xác định rõ mục tiêu phải đi, nhưng theo bà Trần Uyên Phương, nói thì dễ, bắt tay vào làm mới khó. “Bản thân đổi mới sáng tạo đã bao hàm việc làm cái gì đó khác với hiện tại. Do đó, không tránh khỏi có lúc hoài nghi, chất vấn, người đưa ra ý tưởng phải chứng minh được. Thậm chí có lúc vấp ngã, thất bại, nhưng làm sao “ngã về phía trước”, để tiến tới kết quả thành công chung. Sự thống nhất xuyên suốt từ ý tưởng đến thực thi, từ đội ngũ lãnh đạo tập đoàn đến từng nhân viên là bí quyết để doanh nghiệp thành công, vươn lên dẫn đầu” - bà Trần Uyên Phương khẳng định.

Nói về cơ hội kinh doanh trong dịch bệnh, một chuyên gia nêu quan điểm: “Trong kinh doanh, lúc kiếm tiền dễ nhất là lúc khủng hoảng. Trong hoàn cảnh bình thường, doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh khốc liệt, nhưng dịch bệnh lại tạo cơ hội tốt cho những doanh nghiệp có tảng”. Tân Hiệp Phát đã chứng minh là doanh nghiệp có nền tảng và vững vàng giữa đại dịch bất ngờ dù có khó khăn, có đánh đổi và thậm chí là “vấp ngã”, nhưng tập đoàn vẫn trong “top 5” doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Việt Nam và là doanh nghiệp Việt Nam trong nhóm dẫn đầu này.

“Không phải vì giãn cách xã hội mà đội ngũ marketing dừng lại. Ngược lại, chúng tôi yêu cầu phải thay đổi. Giãn cách đòi hỏi phải ra đời sản phẩm mới để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Khách hàng hiện tại chú tâm đến sản phẩm mang nhiều dinh dưỡng và giá trị, nhưng giá thành phải thấp, hợp túi tiền”.

Bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát