Công nhân đang hoàn thiện sân, cổng trụ sở quận Bắc Từ Liêm
Sáng 6-3, đưa chúng tôi vào trụ sở UBND phường Phú Diễn trong tương lai, Chủ tịch UBND xã Phú Diễn, ông Phí Văn Bình chỉ rõ, đâu là nơi tiếp dân, đâu là bộ phận “một cửa”, các phòng, ban dự kiến sắp xếp như thế nào... Theo Nghị quyết số 132/NQ-CP của Chính phủ, xã Phú Diễn sẽ được tách thành 2 phường: Phúc Diễn và Phú Diễn (trong tổng số 13 phường thuộc quận Bắc Từ Liêm). Phường Phúc Diễn được “thừa kế” khu trụ sở cũ của xã Phú Diễn hiện nay, trong khi phường Phú Diễn sẽ tới “nhà mới”, vốn là Nhà văn hóa của UBND xã Phú Diễn hiện nay, cách mặt đường 32 chưa tới 500m. Nằm trên khu đất rộng gần 10.000m2, khu nhà trụ sở của UBND phường Phú Diễn tuy không bề thế nhưng rộng rãi hơn rất nhiều phường trong nội thành. Ông Phí Văn Bình cho biết, tới nay, các điều kiện về cơ sở vật chất cho 2 phường mới cơ bản đã xong, chỉ còn lại một số phần việc nhỏ lẻ.
Cách đó không xa, tại Khu tái định cư Kiều Mai (xã Phú Diễn), nơi đặt trụ sở các cơ quan đầu não của quận Bắc Từ Liêm, công nhân đang tất bật hoàn thiện nốt các hạng mục cuối cùng. Ngay đầu đường, bãi gửi xe và nhà ăn của cơ quan quận mới đã thành hình. Chỉ cách một con đường, trụ sở của quận chính là các tòa nhà chung cư tái định cư hiện chưa bố trí người vào ở. Xung quanh tấm biển “Trụ sở Quận ủy –HĐND - UBND quận Bắc Từ Liêm”, nhiều tốp công nhân đang khẩn trương làm hệ thống cống, vỉa hè, xây tường bao...
Chủ tịch UBND Thị trấn Cầu Diễn, ông Trần Mạnh Hùng cho biết, là thị trấn duy nhất của huyện Từ Liêm, đợt này, đất của Cầu Diễn được chia tách thành 5 phần, hợp với các xã lân cận để hình thành 5 phường mới. Phường mới mang tên Cầu Diễn hình thành nên từ một phần diện tích tự nhiên và dân số của Thị trấn Cầu Diễn và một phần diện tích, dân số của xã Mỹ Đình. Theo ông Trần Mạnh Hùng, các phần việc liên quan tới chuẩn bị cơ sở vật chất cho điều chỉnh địa giới hành chính hiện nay đã gần hoàn thành.
Không cho phép tuyển dụng ồ ạt
Cơ sở vật chất đã có nhưng vấn đề dư luận đang quan tâm hiện nay là nhân sự cho 2 quận mới. Theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, ông Chu Sơn Hà, khi tính toán nhân sự cho 2 đơn vị hành chính mới thành lập, cần xét trên tổng thể toàn bộ TP Hà Nội. Không có chuyện lập 2 đơn vị mới thì nhận ào ạt người vào mà phải xem xét, sắp xếp lại bộ máy hiện có để bố trí, điều động cán bộ cho phù hợp. Ông Chu Sơn Hà nói: “TP sẽ không để phình bộ máy, sau khi sắp xếp điều động mà thiếu thì mới bổ sung”.
Về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Cầu Diễn, ông Phùng Mạnh Dũng cho biết, để phường mới đi vào hoạt động ổn định từ ngày đầu tiên, Thị trấn đã đề xuất phương án nhân sự trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Ông Phùng Mạnh Dũng cũng nhấn mạnh: “Không có chuyện tuyển dụng ồ ạt khi thành lập phường mới. Chúng tôi thực hiện rất nghiêm chỉ đạo về công tác cán bộ của TP và huyện Từ Liêm. Sau này, trong quá trình vận hành, nếu thiếu, sẽ kiện toàn sau. Không một ai có thể nhân lúc này để “nhồi nhét” con cháu, họ hàng vào bộ máy hành chính được...”