Không để khoáng sản "chui" vào túi cá nhân, tổ chức vi phạm

ANTĐ -Sáng 10-5, CATP Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, kết quả đợt tổng kiểm tra, tập trung xử lý các điểm, tụ điểm phức tạp vi phạm về trật tự ATGT đường thủy nội địa; khai thác tài nguyên, khoảng sản trái phép và các vi phạm về đê điều trên địa bàn thành phố.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban chỉ đạo 197 TP
Hà Nội; đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ NNPTNT, Cục CSGT, các sở, ban, ngành, UBND quận huyện, thị xã.

Về phía CATP Hà Nội có Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Hà Nội, cùng chỉ huy các phòng nghiệp vụ, Công an quận, huyện, thị xã...

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Cảnh sát đường thủy hướng dẫn, kiểm tra  thiết bị PCCC trên tàu

Ngày 26/3/2015, CATP triển khai Kế hoạch số 80 về tổng kiểm tra, tập trung xử lý các điểm, tụ điểm phức tạp vi phạm về trật tự ATGT đường thủy nội địa, khai thác tài nguyên khoáng sản và các vi phạm về đê điều trên địa bàn thành phố.

Qua 1 năm thực hiện, tình hình ATGT đường thủy đã có những chuyển biến tích cực. Công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực ATGT đường thủy nội địa đã được cải thiện. Các vi phạm trên lĩnh vực đường thủy nội địa và đê điều cơ bản được kiểm tra và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. CATP Hà Nội đã thành lập 2 tổ kiểm tra đặc biệt bao gồm CBCS các Phòng CSMT, Cảnh sát đường thủy và công an các quận, huyện, thị xã có đường sông tập trung xử lý nghiêm vi phạm.

Kết quả, lực lượng chức năng đã phát hiện, kiểm tra xử phạt 4.956 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa, xử phạt hành chính hơn 2 tỷ đồng, tạm giữ và tịch thu nhiều tang vật, phương tiện có liên quan. Riêng vi phạm về trật tự ATGT đường bộ trên các tuyến đê, lực lượng CSGT đã phối hợp với thanh tra GTVT kiểm tra, xử lý 538 trường hợp vi phạm, tạm giữ 51 phương tiện và 467 bộ giấy tờ.

Các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện và thị xã có đường sông đi qua đã kiểm tra xử lý 143 vụ với 202 đối tượng vi phạm về khai thác tài nguyên, khoáng sản cát, sỏi lòng sông; tạm giữ 179 tàu thuyền các loại, 2 máy xúc, tịch thu 6 tàu, thuyền, 109 đầu nổ, 10 sên vòi hút cát và các tang vật khác có liên quan đến hành vi vi phạm. Riêng vi phạm về bảo vệ đê điều, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, xử phạt 151 trường hợp.

Cùng với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, CATP đã tham mưu, kiến nghị đề xuất với UBND TP chỉ đạo triển khai 5 vấn đề lớn. Cụ thể: phối hợp với UBND các tỉnh có địa bàn đường thủy nội địa giáp ranh tổ chức khảo sát phân định mốc giới hành chính trên các tuyến sông để tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đường thủy nội địa, phục vụ việc xác định địa giới hành chính nhằm đầu tránh kịp thời đối với những đối tượng có hành vi vi phạm.

Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã có đường sông tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm vi phạm. Chỉ đạo Sở GTVT chủ động, phối hợp với các đơn vị quản lý đê diều trên địa bàn tổ chức khảo sát, cắm bổ sung biển báo hạn chế trọng tải phương tiện lưu thông trên cầu; ngăn chặn, xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải hoạt động trên đê điều; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm…

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá hoạt động của những bến khách ngang sông còn nhiều phức tạp với các vi phạm chủ yếu như chở ô tô trái phép, người đi đò không mặc áo phao, thiếu thiết bị an toàn, dụng cụ cứu sinh cứu đắm…tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường thủy.

Đáng chú ý, tình trạng khai thác cát sỏi vẫn lén lút hoạt động tại các địa bàn giáp ranh vào ban đêm và sáng sớm khi vắng lực lượng chức năng. Một số đối tượng lợi dụng việc thi công các công trình trên sông, nạo vét chỉnh, trị luồng, thanh thải chướng ngại vật dưới lòng sông để khai thác tài nguyên cát, sỏi lòng sông trái phép.

Sau khi nghe các tham luận, ý kiến phát biểu của đại diện các cơ quan chức năng, đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban chỉ đạo 197 TP biểu dương CATP và các đơn vị chức năng đã rất chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo, triển khai thực hiện những nội dung lớn liên quan đến hoạt động đảm bảo ATGT đường thủy nội địa.

Công an Hà Nội là lực lượng chủ công phòng ngừa, xử lý vi phạm an toàn đường thủy

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, vấn đề đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trong thời gian qua đã có những tiến bộ, kết quả cao. Tuy nhiên trên lĩnh vực khai thác khoáng sản, cát sỏi, đê điều vẫn còn nhiều tồn tại. Công tác tham mưu, xử lý các vi phạm vẫn còn hạn chế, chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP tin tưởng trong thời gian tới, CATP Hà Nội sẽ tiếp tục là đơn vị chủ công trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa. Trong quá trình triển khai, thực hiện, nếu CATP Hà Nội có vướng mắc gì, UBND TP sẵn sàng hỗ trợ, xin cơ chế đặc thù cho CATP hoạt động nhằm đạt được kết quả cao nhất. CATP Hà Nội tập trung tham mưu cho UBND TP những giải pháp chỉ đạo trên lĩnh vực đảm bảo ATGT nói chung và đường thủy nội địa nói riêng.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nêu rõ trách nhiệm của từng ngành, từng lĩnh vực để tập trung quản lý, đảm bảo an toàn; đặc biệt là chính quyền địa phương phải vào cuộc quản lý hành lang đê thuộc địa phận quản lý của mình.

“Các địa phương có tình hình phức tạp cần chủ động trong việc trang bị phương tiện, kỹ thuật, lực lượng để kiểm tra, xử lý. Từng địa phương phải xác định vị trí, phương án để phục vụ cho công tác tạm giữ phương tiện” - đồng chí Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh, và cho biếtUBND TP sẽ có văn bản đề nghị các Bộ có liên quan tâp trung phối hợp xử lý nghiêm những vi phạm này.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP, Đại tá Đào Thanh Hải hứa tiếp thu và thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch, Trưởng BCĐ 197 TP; đồng thời khẳng định CATP trong thời gian tới sẽ tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu hiệu quả những giải pháp cho Thành ủy, HĐND, UBND TP chỉ đạo các đơn vị chức năng trên các lĩnh vực hoạt động, trong đó có công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy.

Đại tá Đào Thanh Hải cũng nhấn mạnh, CATP Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền; tổ chức ký cam kết đối với những tập thể, cá nhân có bến bãi theo đúng quy định hoạt động trong phạm vi phạm luật cho phép; tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm, bến bãi, vật liệu xây dựng; tổ chức tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho CBCS, thực hiện đúng quy định…

Tại Hội nghị, đồng chí Phó Giám đốc CATP Hà Nội cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến ATGT đường thủy nội địa, bảo vệ đê điều; nghiên cứu khảo sát lộ trình xây dựng các điểm tập kết vật liệu xây dựng cũng như các bến bãi tạm giữ phương tiện.