Không ai tác động để nắn đường Trường Chinh thẳng thành cong

ANTĐ - Thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh thông tin liên quan đến hướng tuyến đường Trường Chinh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai II. Để làm rõ một số nội dung liên quan đến quy hoạch và chỉ giới đường đỏ Trường Chinh, chiều 8-4, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có những giải đáp cụ thể.

Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định. Phương án chỉ giới đường đỏ xác định phạm vi mở đường Trường Chinh đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 19/2008/QD-UBND ngày 31/3/2008 là thống nhất phù hợp với các đồ án Quy hoạch chi tiết của khu vực đã được UBND TP phê duyệt, phù hợp với quá trình quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng trong nhiều năm.

Đối  với đoạn tuyến qua khu vực quân chủng Phòng không – Không quân (dài khoảng 800m), phương án chỉ giới đường đỏ theo kiến nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân đã được Bộ Quốc phòng thống nhất thỏa thuận là đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình quốc phòng trong khu vực, phù hợp với các quy định về quản lý sử dụng đất quốc phòng, sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi mở rộng đường. Kiến nghị của bộ tư lệnh Phòng không – Không quân là có tính khả thi và chấp nhận được về mặt quy hoạch và thực tiễn.

Việc thực hiện đầu tư xây dựng đường Vành đai II (đường Trường Chinh) theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ đã được UBND Thành phố phê duyệt là phương án đảm bảo hài hòa các lợi ích về sử dụng đất an ninh quốc phòng, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân và vẫn đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.

Chỉ giới mở đường Trường Chinh chưa từng được điều chỉnh


Trả lời câu hỏi “có hay không việc nắn đường từ thẳng thành cong?”, ông Dương Đức Tuấn cho biết thêm, đây là lần đầu tiên, chỉ giới đường đỏ tuyến đường này được phê duyệt và chưa từng có điều chỉnh.

Phó Giám đốc Sở QH-KT Dương Đức Tuấn: Sở QH-KT là cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định chỉ giới đường đỏ. Đây là lần đầu tiên thẩm định, phê duyệt, chưa từng có điều chỉnh. “Không có bất cứ tác động nào điều chỉnh chỉ giới đường đỏ từ thẳng sang cong” – ông Dương Đức Tuấn nói.

Theo Sở QH-KT, trong quá trình nghiên cứu chỉ giới đường đỏ, Hà Nội từng đưa ra phương án thẳng, đồng bộ với Quy hoạch chung Thủ đô, song phương án này không nhận được sự đồng thuận của Bộ Quốc phòng.

Nêu lại quá trình cụ thể hóa Quy hoạch chung Thủ đô, ông Dương Đức Tuấn cho biết, tại quy hoạch 1/2000 của của quận Thanh Xuân, Đống Đa, hướng tuyến đã có hơi cong chuyển tiếp từ hồ Hố Mẻ, nhưng không phải quá cong mà chỉ cong mềm mại. “Không có chuyện chỉ giới duyệt thẳng rồi, chúng ta lại điều chỉnh thành cong” – Phó Giám đốc Sở QH-KT khẳng định.

Trước câu hỏi có lợi ích nào của người làm quy hoạch khi đường thẳng thành cong, ông Dương Đức Tuấn đáp: “Việc lập chỉ giới đường đỏ có thỏa thuận của rất nhiều cơ quan liên quan. Ở đây, không vì lợi ích của cá nhân nào. Nếu có thông tin nào về vấn đề này, tôi cho là không có cơ sở...”

Giải đáp làm rõ thêm vấn đề, Phó Chánh văn phòng UBND TP Nguyễn Văn Thịnh nói: “Phương án được duyệt tới nay là duy nhất, nên không thể nói đường thẳng được nắn thành cong”. Ông Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh, phương án được chọn là khả thi, phù hợp với quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và tiết kiệm chi phí GPMB hay nói cách khác là kinh tế nhất.