Dự án có chiều dài xấp xỉ 30km, với số vốn đầu tư 900 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP đầu tư và xây dựng Toàn Mỹ 14 – Băng Dương thực hiện. Đường sẽ được nâng cấp tương đương đường cấp III đồng bằng, hai làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60-80km/h. Dự kiến, sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, thu phí từ tháng 1-2016. Thời gian hoàn vốn khoảng 21 năm 8 tháng.
Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, khu vực các tỉnh Tây Nguyên hiện không có đường sắt, đường thủy, vì vậy, tuyến đường Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của vùng. Việc hoàn thiện nâng cấp QL14 sẽ giúp 5 tỉnh vùng Tây Nguyên thông thương thuận lợi hơn với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực miền Trung. Dự kiến, QL14 với chiều dài 581km sẽ được nâng cấp, mở rộng vào năm 2016.
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Đại tướng Trần Đại Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban chỉ đạo Tây Nguyên cho biết, công trình nâng cấp, mở rộng QL14 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của các tỉnh Tây Nguyên.
Trong bối cảnh, hạ tầng giao thông các tỉnh khu vực này còn kém phát triển, QL14 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, làm giảm sức cạnh tranh, giảm sức tiêu thụ hàng hóa của vùng. Bởi vậy, việc nâng cấp quốc lộ này đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Tây Nguyên và các vùng phụ cận. Đoạn tuyến Km1793+600 đến Km1824+00 được khởi công là tiền đề để mở rộng toàn tuyến QL14 trong tương lai.
Cũng trong sáng qua, dự án mở rộng, nâng cấp đoạn Km1738+148 đến Km1763+610 (QL14) qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk được khởi công. Dự án do Liên danh công ty Quang Đức Gia Lai thực hiện, được Ngân hàng Công thương Việt Nam tài trợ, với số vốn hơn 700 tỷ đồng. Dự kiến, đoạn tuyến này bắt đầu khai thác, thu phí từ tháng 1-2016. Thời gian hoàn vốn là 20 năm 3 tháng.