Khó xử vi phạm về đêm trên quốc lộ

ANTĐ - Ánh sáng trên những bóng đèn điện được thắp ngắt quãng chỉ đủ xóa đi một phần bóng tối bao trùm trên tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ. TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi mặt đường nhiều chỗ gồ ghề, các phương tiện chạy quá tốc độ cho phép, vi phạm làm gia tăng trong dịp tết sắp đến.

CSGT kiểm tra kỹ đối với tất cả xe khách có dấu hiệu nghi vấn


Vi phạm tràn lan

17h, ngoài số CBCS của Đội CSGT số 8 - Phòng CSGT, CATP Hà Nội còn tăng cường thêm lực lượng và phương tiện như xe cẩu kéo, máy bắn tốc độ… từ Đội Tuần tra dẫn đoàn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó Trưởng phòng CSGT. Đặc thù làm nhiệm vụ vào ban đêm rất khác so với ban ngày khi phương tiện chạy trên tuyến đường này với vận tốc rất cao, khả năng quan sát của lái xe hạn chế bởi mặt đường xấu, nhiều khúc cua và ánh sáng đèn nhiều đoạn không có.

Chính vì vậy, nhiệm vụ làm thế nào vừa đảm bảo được an toàn cho CBCS khi làm nhiệm vụ và cả người vi phạm cũng như đạt hiệu quả cao trong xử lý, tăng tính răn đe được Ban chỉ huy Phòng CSGT coi là yêu cầu tiên quyết. Hệ thống đèn xoay của xe đặc chủng CSGT được bật sáng. CBCS được bố trí linh hoạt, hợp lý từ bộ phận dừng xe vi phạm đến hướng dẫn phương tiện đỗ vào lề đường và ra làn sau khi xử lý xong để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đúng 19h, sau cuộc họp phổ biến nhiệm vụ tại Đội CSGT số 8, 16 CBCS CSGT được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ bố trí liên hoàn tại điểm H7-124 cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Chỉ 5 phút sau khi triển khai làm nhiệm vụ, tổ công tác phát hiện chiếc xe tải mang BKS của nước Lào đi sai làn. Trung tá Nguyễn Trọng Nho-Đội phó Đội CSGT số 8 đã ra hiệu lệnh yêu cầu lái xe giảm tốc độ, dừng lại để kiểm tra. Mặc dù dừng xe nhưng lái xe tải trên là Nguyễn Mạnh Hào (SN 1983), ở Hương Sơn, Hà Tĩnh ngồi lỳ trên ca bin không xuống. Sau gần 10 phút, lái xe trên mới xuống xe nhưng lại khóa cửa xe và bỏ đi. Sau 3 giờ đồng hồ, lái xe mới chịu quay lại ký vào biên bản vi phạm khi tổ công tác kiên quyết dùng xe cẩu đưa chiếc xe tải vi phạm về bãi tạm giữ. Trước đó, hàng loạt phương tiện vi phạm đã được kiểm tra xử lý. Trong số đó tập trung chủ yếu vẫn là xe tải và xe khách. Nhiều người điều khiển mô tô, xe máy đi sai làn, với tốc độ cao khi được CSGT ra hiệu lệnh dừng xe đã điên cuồng bỏ chạy.

21h, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT trực tiếp xuống kiểm tra tổ công tác. Trao đổi với PV Báo ANTĐ, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc khẳng định sẽ tập trung xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm, giữ vững ATGT không chỉ trước, trong, sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 mà còn trong suốt cả “Năm ATGT 2012”. Cụ thể hóa khẳng định này, có nhiều lái xe chống đối như khóa cửa xe bỏ đi, không chịu ký vào biên bản và nhiều nhất là gọi điện thoại nhờ can thiệp như lái xe Hào vẫn bị tổ công tác xử lý nghiêm. Cho đến 22h đêm, 16 trường hợp vi phạm đã bị xử lý. Theo ghi nhận của PV, số vi phạm bị xử phạt trên cũng chỉ là phần rất nhỏ so với phương tiện vi phạm còn “bỏ sót”, không xử lý được trên thực tế.

Xử lý nghiêm hành vi tiêu cực

Đối với “cánh” lái xe tải, xe khách đường dài, tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ từ lâu vốn dĩ đã không hề dễ chịu thì trong thời điểm áp tết này, nguy hiểm lúc nào cũng thường trực. Trung tá Đỗ Văn Ninh-Đội trưởng Đội CSGT số 8 thông tin, chỉ trong 2 tháng trở lại đây, ít nhất đã xảy ra tới 4 vụ TNGT do xe sau đâm vào đuôi xe phía trước. “Thử hình dung trong đêm tối cả 2 chiếc xe đang chạy cùng chiều, cùng làn đường với vận tốc rất lớn nhưng bỗng nhiên lái xe phía trước dừng đỗ đột ngột. Tình huống đó xảy ra... có giời mới “đỡ” được. Không xảy ra tai nạn thì mới lạ” - Trung tá Ninh bức xúc.

Không chỉ lỗi dừng đỗ vô tội vạ, những vi phạm trên tuyến đường này còn tập trung vào đi sai làn, tránh, vượt sai quy định và chạy quá tốc độ... Trung tá Đinh Thanh Thảo - Đội trưởng Đội Khám nghiệm, tuyên truyền Luật Giao thông lý giải, đó là một trong nhiều lý do để Phòng CSGT triển khai Kế hoạch 03 tập trung xử lý những vi phạm trên các tuyến quốc lộ từ 19h đến 22h đêm trước trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.

Không khó để có thể nhận thấy, càng đến những ngày cuối năm áp lực về giao thông trên cả các tuyến quốc lộ càng gia tăng. Cũng theo chỉ huy Đội CSGT số 8, với phương tiện xe khách, ngoài chở hành khách, nhiều lái xe “nhân tiện” còn nhận chở thêm hàng lậu, không rõ nguồn gốc. Quan điểm tập trung xử lý vi phạm vào phương tiện này và xe tải được CBCS thực hiện nghiêm. Tuy nhiên, do làm nhiệm vụ vào khung giờ được xem là khá “nhạy cảm”, bởi vậy công tác phòng ngừa không để xảy ra những hành vi tiêu cực được chỉ huy Phòng CSGT quán triệt tới tất cả CBCS. Đại tá Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, mặc dù triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch nhưng sẽ giám sát chặt chẽ những tổ công tác này. Tất cả những buổi làm việc đều phải có sổ nhật ký. Nếu phát hiện CBCS ở đơn vị nào có biểu hiện hoặc để xảy ra tiêu cực thì chỉ huy đơn vị đó sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc.