Khả năng đáp ứng nhu cầu đỗ xe tại Hà Nội mới đạt 10%, ĐBQH đề nghị bổ sung nhiều quy định

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - ĐBQH Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất bổ sung một số quy định vào Luật Đường bộ như cho phép linh hoạt sử dụng gầm cầu cạn, lòng đường, hè phố…
ĐBQH Nguyễn Phi Thường thảo luận tổ tại đoàn Hà Nội

ĐBQH Nguyễn Phi Thường thảo luận tổ tại đoàn Hà Nội

Sáng nay, Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, An toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.

Tại tổ Hà Nội, phát biểu góp ý, ĐB Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội nêu quan điểm nhất trí với việc thiết kế tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật là Luật Đường bộ và Luật TTATGT đường bộ như các tờ trình dự thảo luật của Chính phủ.

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần phải rà soát để đảm bảo theo đúng Công ước quốc tế về giao thông đường bộ. Mặt khác, Ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra cần rà soát để làm sao phân định rõ ràng giữa hai luật này, không có sự chồng chéo, trùng lắp về các quy định, cũng không để trống một số nội dung mà cả hai luật đều không quy định.

Về một số nội dung cụ thể, ĐBQH Nguyễn Phi Thường đề nghị bổ sung vào Luật Đường bộ quy định về việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác ngoài mục đích giao thông.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, thực tế hiện nay, nhất là ở các đô thị, việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị… khá phổ biến.

Do đó, ông đề nghị nên quy định linh động, phù hợp trong thực tiễn, trong một số trường hợp có thể cho phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố vào mục đích khác theo, trên nguyên tắc vẫn phải đảm bảo an toàn giao thông.

Tương tự, ĐB Nguyễn Phi Thường đề nghị bổ sung quy định về cho phép sử dụng gầm cầu cạn làm nơi để chung các phương tiện giao thông đường bộ.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu: Hiện nay ở Hà Nội với trên 8 triệu dân, có khoảng 6,7 triệu xe máy, khoảng 1,1 triệu ô tô, diện tích đất dành cho giao thông mới chỉ đạt khoảng 13% - còn cách rất xa so với mục tiêu 20-26% mà chúng ta đề ra. Diện tích giao thông tĩnh, các bãi đỗ xe, theo quy hoạch phải đạt 3-4% nhưng hiện nay ở Hà Nội mới chỉ đáp ứng được chưa đến 1%.

“Do vậy khả năng đáp ứng nhu cầu đỗ xe trên địa bàn thành phố mới chỉ đạt khoảng 10%, 90% còn lại là đỗ lòng đường, vỉa hè và các nơi khác. Đây là một thực tiễn đang đặt ra với các đô thị lớn, nếu không được đưa vào Luật Đường bộ thì Hà Nội chúng tôi sẽ đề xuất đưa quy định này vào Luật Thủ đô (sửa đổi)” – ĐB Nguyễn Phi Thường nói.

Ngoài ra, ông Thường cũng đề nghị bổ sung quy định về chức năng nhiệm vụ của lực lượng thanh tra đường bộ, thậm chí cần kết cấu một điều về hoạt động của lực lượng thanh tra đường bộ.