Quan hệ đối tác giữa hai công ty đang trở nên rạn nứt. Lần hợp tác cùng nhau đầu tiên là vào cuối năm 2009 khi Volkswagen nắm giữ 19,9 % cổ phần của Suzuki. Theo thỏa thuận ban đầu, Volkswagen sẽ được chia sẻ thị trường ô tô cỡ nhỏ cùng Suzuki, những thị trường mới đã giúp Suzuki thu về nhiều khoản lợi nhuận khổng lồ. Đổi lại, Suzuki có quyền tiếp cận công nghệ hybrid, xe điện năng cũng như động cơ diesel và công nghệ truyền dẫn của Volkswagen.
Nhưng cho đến thời điểm này, hai hãng xe dường như mất quá nhiều thời gian vào các vụ tranh chấp hơn là cùng nhau phát triển sản phẩm.
Một tháng trước, Suzuki cho rằng Volkswagen bôi nhọ danh dự của mình khi một giám đốc của hãng lên tiếng cáo buộc Suzuki vi phạm các điều khoản của hợp đồng sản xuất ô tô giữa hai bên. Suzuki mua động cơ diesel từ hãng xe hơi Ý – Fiat chứ không phải từ Volkswagen như trong hợp đồng quy định. Về phía Suzuki, giám đốc điều hành Osamu Suzuki bày tỏ sự thất vọng vô cùng đối với các dòng sản phẩm công nghệ của Volkswagen.
Suzuki cho biết, lần khởi kiện này để nhắc nhở Volkswagen phải khắc phục tình khúc mắc hiện tại và tuân thủ chặt chẽ những quy định trong hợp đồng ban đầu giữa hai bên. Nếu Volkswagen không cho phép Suzuki tiếp cận công nghệ như đã thỏa thuận, sẽ phải trả lại số cổ phần Suzuki mà Volkswagen đang nắm giữ.