Hơn 1 triệu người đã chuyển mạng giữ số thành công

ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sau một năm triển khai, hiện đã có 1 triệu khách hàng chuyển mạng giữ số điện thoại thành công, sắp tới Bộ sẽ tăng chỉ tiêu tỉ lệ thành công đối với các nhà mạng lên hơn 90%.

Hơn 1 triệu người đã chuyển mạng giữ số thành công ảnh 1

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn ngày 8-11

Tỉ lệ chuyển mạng giữ số thành công đạt trên 80%

Trả lời vấn đề chuyển mạng giữ số điện thoại được đại biểu Trần Đình Giá (đoàn Hà Tĩnh) nêu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Việt Nam là nước thứ 4 trong ASEAN triển khai thực hiện, đến nay đã được một năm.

Những ngày đầu triển khai, tỉ lệ thành công chỉ được khoảng 10%, do vấn đề còn mới, mặt khác các nhà mạng còn sợ nên giữ thuê không không cho đi. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và truyền thông đã có nhiều biện pháp, như mở đường dây nóng để khách hàng phản ánh trực tiếp tới Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, Bộ đang công khai tỉ lệ chuyển mạng giữ số thành công của tất cả các nhà mạng để mọi người biết và ra chỉ tiêu cho các nhà mạng là tỉ lệ chuyển đổi thành công phải đạt 70%.

"Đến nay tỉ lệ thành công là 81%, hơn 1 triệu người đã chuyển mạng giữ số thành công. Các nhà mạng đã nghĩ được chuyện chú trọng nâng cao chất lượng để giữ khách hàng. Sắp tới, tháng 12-2019, Bộ đặt mục tiêu thành công cho các nhà mạng là 90%”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

Cuộc gọi rác quấy rối hàng triệu người mỗi tháng

Đại biểu Trương Thị Yến Linh (đoàn Cà Mau) đề cập chuyện gần đây người dùng liên tục vẫn phải nhận những cuộc gọi quảng cáo không mong muốn. Muốn chặn các cuộc gọi thì phải đăng ký dịch vụ chặn và lại tốn phí hàng tháng nên bà đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông phải có giải pháp xử lý triệt để.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận "đây là hiện tượng mới" và cho biết, các nhà mạng mỗi tháng ghi nhận 10.000 số máy thực hiện các cuộc gọi rác, ảnh hưởng tới hàng triệu người.

Tháng trước Bộ đã thí nghiệm công cụ kỹ thuật chặn, lọc cuộc gọi rác và sẽ cơ bản thí điểm các công cụ này trong năm nay. Tuy nhiên, 80% trong 10.000 cuộc này từ sim rác. "Vì thế ngăn chặn từ gốc vẫn phải là chặn sim rác", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đề cập tới "vấn nạn sim rác", đại biểu Lê Thị Nguyệt (đoàn Vĩnh Phúc) nêu thực trạng hiện nay số điện thoại của cá nhân nhưng doanh nghiệp quảng cáo nào cũng có. Người dùng cảm thấy rất phiền khi liên tục nhận được những tin rao bán đất đai, hàng hoá...

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, trước đây Bộ xử lý ở hàng trăm nghìn điểm bán sim, các đại lý. Tuy nhiên, gần đây, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ đã đổi cách quản lý sang quy trách nhiệm vào Tổng giám đốc, Chủ tịch các công ty viễn thông.

"Tuy nhiên, hiện các quy định của pháp luật chỉ phạt đến vài chục triệu đồng trong khi doanh thu nhà mạng hàng trăm nghìn tỷ đồng. Vì vậy, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Thông tin và truyền thông ra quy định "nếu còn sim rác thì sẽ không cấp phép các dịch vụ mới", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói và cho biết trong 10 tháng qua, 24 triệu sim không có thông tin được kích hoạt trước để bán cho khách hàng đã được chặn lọc chỉ còn khoảng 6 triệu (giảm 75%).

Ngoài ra, các nhà mạng cũng dùng công nghệ để chắt lọc những thông tin quảng cáo, mỗi tháng chặn từ 10 đến 15 triệu tin nhắn rác nên sự phàn nàn của khách hàng đã giảm.