Hoãn xử vụ Thanh tra Giao thông “bảo kê” phương tiện vi phạm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày 12-5, phiên tòa xét xử nhóm cựu cán bộ Thanh tra giao thông cùng các bị cáo liên quan “bảo kê” phương tiện giao thông vi phạm đã bất ngờ bị trì hoãn.

Theo đó, trong 2 ngày 11 và 12-5, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo từng là cán bộ Thanh tra Giao thông cùng 3 bị cáo liên quan về các tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, trong vụ “bảo kê” phương tiện giao thông vi phạm.

Tuy nhiên, sau quá trình thẩm vấn các bị cáo cùng những người liên quan, HĐXX sơ thẩm nhận thấy cần phải xác minh thêm các tài liệu chứng chứ mà không thể thu thập ngay tại phiên tòa nên quyết định hoãn tòa. Thời điểm mở lại phiên tòa sẽ được tòa án thông báo sau.

Nhóm cựu cán bộ Thanh tra Giao thông "bảo kê" xe vi phạm cùng các bị cáo liên quan tại phiên tòa.

Nhóm cựu cán bộ Thanh tra Giao thông "bảo kê" xe vi phạm cùng các bị cáo liên quan tại phiên tòa.

Trước đó, vụ án đã từng có quyết định đưa ra xét xử, song quá trình nghiên cứu hồ sơ, Tòa án Hà Nội đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số người liên quan nhằm tránh bỏ lọt tội phạm. Dù vậy sau đó, VKSND TP Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm, nội dung truy tố như ban đầu.

Vụ án này gồm 7 bị cáo, trong đó Nguyễn Ánh Hào (SN 1981, ở tại phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội); Lê Văn Cường (SN 1980, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6, thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam); Phạm Văn Vinh (SN 1993, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) cùng bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Các bị cáo còn lại là Lê Bá Dũng (SN 1974, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội); Trần Sỹ Cương (SN 1984, nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội); Nguyễn Quốc Cương (SN 1973, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Hoàng Văn Lân (SN 1963, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đều bị xem xét về tội “Nhận hối lộ”.

Theo tài liệu truy tố, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải, khi vi phạm giao thông không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm, Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên Công ty CP Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh do Vinh làm Tổng giám đốc thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”).

Cùng với thiết kế logo nêu trên, các bị cáo sau đó tìm kiếm, mời chào các chủ xe ô tô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng các đối tượng này đi “quan hệ” với các cán bộ nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo phân công, Hào, Vinh có nhiệm vụ vận động, mời chào các chủ xe ô tô tải nộp tiền, dán logo và sau đó đi “quan hệ” với các cán bộ nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cường có nhiệm vụ khi thanh tra giao thông làm nhiệm vụ ở vị trí chốt nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào biết. Vinh, Hào thông báo lại cho các lái xe nhằm tránh khu vực, tuyến đường đó.

Bằng cách thức nêu trên, trong hơn 2 năm (từ tháng 6-2016 đến tháng 10-2018), các bị cáo đã thu được tổng cộng hơn 6,2 tỷ đồng để hối lộ. Trong đó, Lê Bá Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế vi phạm.

Cơ quan truy tố cũng xác định, trong vụ án này, Nguyễn Ánh Hào hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh hưởng lợi 140 triệu đồng. Quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo trong vụ án đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng xác định.