Hoàn tất Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trình Chính phủ

(ANTĐ) - Sau một thời gian nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp từ phía các Bộ, ngành và nhân dân, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã được Bộ GTVT hoàn tất trình Chính phủ.

Hoàn tất Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) trình Chính phủ

(ANTĐ) - Sau một thời gian nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp từ phía các Bộ, ngành và nhân dân, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã được Bộ GTVT hoàn tất trình Chính phủ.

So với luật hiện hành, dự thảo luật lần này có phạm vi điều chỉnh mở rộng cả về an toàn giao thông, hoạt động vận tải, phương tiện giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.  

Một trong những vấn đề mới mà Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi đưa ra là sẽ cấm hoàn toàn việc lái xe sử dụng rượu và các chất kích thích trước và trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Dự thảo luật lần này còn bổ sung, sửa đổi quy định về giấy phép lái xe, tuổi của người lái xe ôtô, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước ban hành quy định về điều kiện sức khỏe và đào tạo người lái xe.

Theo đó, tuổi tối thiểu của người lái xe ôtô chở người từ 10-30 chỗ ngồi là 24 tuổi (Luật GTĐB năm 2001 là 21 tuổi); tuổi tối thiểu cho người lái xe ôtô chở người trên 30 chỗ sẽ là 27 tuổi (Luật GTĐB năm 2001 là 25 tuổi). Ngoài ra đối với người lái xe tải kéo theo rơ moóc cũng nâng bậc giấy phép lái xe từ C lên F nhằm đảm bảo ATGT.

Có quỹ bảo trì đường bộ việc thi công, bảo dưỡng sẽ thuận tiện hơn
Có quỹ bảo trì đường bộ việc thi công, bảo dưỡng sẽ thuận tiện hơn

Đối với kết cấu hạ tầng giao thông, nếu như Luật GTĐB năm 2001 chưa quy định cụ thể về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị thì Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi lần này đã quy định cụ thể tỷ lệ đất dành cho giao thông đô thị từ 16-26%.

Trên thực tế, hiện quỹ đất dành cho giao thông ở nước ta khá thấp (tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khoảng 5-7%), trong khi phương tiện tham gia giao thông thì ngày một gia tăng. Chỉ trong quý I-2008, cả nước đã có thêm 21.000 ôtô và 300.000 môtô đăng ký mới.

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm cho tình trạng ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng. Một vấn đề khác mà Dự thảo Luật GTĐB lần này đề cập đến là việc thành lập Quỹ bảo trì đường bộ.

Hiện nay do nhu cầu duy tu bảo dưỡng đường lớn nhưng kinh phí Nhà nước cấp chỉ đạt 40-50%, do vậy người sử dụng đường phải trả một khoản phí. Nguồn kinh phí này sẽ được thu từ việc đăng kiểm xe hay trích từ xe quá khổ, quá tải tham gia trên đường.

Dự thảo cũng quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra đường bộ trong công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Quy định về việc tuần tra, kiểm soát trên đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Theo đánh giá, nếu Luật GTĐB hiện hành thiên về vấn đề đảm bảo TTATGT thì lần sửa đổi này sẽ được mở rộng thêm về các lĩnh vực khác như: Kinh doanh vận tải, phân cấp quản lý đường bộ…

Các nội dung chưa được quy định rõ hoặc chưa thống nhất đã được quy định cụ thể; bãi bỏ những quy định không còn phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển hội nhập của ngành GTVT.

Nguyễn Khoa