Hộ kinh doanh phải đáp ứng điều kiện gì để được hưởng gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Cục Thuế Hà Nội vừa có hướng dẫn về điều kiện, thủ tục để hộ kinh doanh được hưởng gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 68/2021/NP-CP.

Điều kiện để được hỗ trợ

Cụ thể, để triển khai Nghị quyết 68/2021/NP-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (gói 26.000 tỷ đồng), ngày 07/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg (Quyết định số 23) quy định cụ thể việc thực hiện Nghị quyết này.

Trong đó, riêng với đối tượng hộ kinh doanh mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/hộ kinh doanh theo phương thức chi trả 1 lần.

Về điều kiện để được hỗ trợ, tại Điều 35 Quyết định số 23 quy định hộ kinh doanh phải đáp ứng 2 điều kiện:

Thứ nhất, phải có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế;

Thứ hai, phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành và quy định về điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23, Cục Thuế Hà Nội cho làm rõ hơn các điều kiện để hộ kinh doanh nắm bắt và thực hiện chính sách.

Cụ thể, hộ kinh doanh có đăng ký thuế là những hộ kinh doanh đã được cơ quan Thuế cấp mã số thuế;

“Hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19” là các hộ kinh doanh mà cơ quan Thuế đang thực hiện quản lý thuế, đang kinh doanh phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

“Như vậy, các hộ kinh doanh không đáp ứng điều kiện như trên sẽ không thuộc đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Các hộ kinh doanh cần tự xác định mình có đủ điều kiện để hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ để có thể chủ động trong việc hoàn thành thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Chính phủ” – Cục Thuế Hà Nội lưu ý.

Hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng

Hộ kinh doanh đáp ứng điều kiện sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng

Thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là 31/1/2022

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định 23, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã ký Quyết định số 3642/QĐ-UBND về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, hộ kinh doanh cần hỗ trợ có thể gửi đề nghị theo hướng dẫn đến UBND cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 10 Điều 4 Quyết định số 3642/QĐ-UBND

UBND Thành phố cũng giao các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm tổ chức triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ theo nhiệm vụ được phân công, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật; hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị, người lao động và các đối tượng có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Cùng với đó là việc tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên đề công tác triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo nhiệm vụ được phân công; kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong triển khai thực hiện...