Hãy hành động vì dân

ANTD.VN - Người dân cả nước, cộng đồng doanh nghiệp đón nhận thông điệp của Thủ tướng Chính phủ về một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, một Chính phủ hành động vì dân, như đón một luồng gió mới mang theo sinh khí mạnh mẽ mở ra cuộc đổi mới lần thứ hai, tạo ra những đột phá quyết liệt đưa nền kinh tế vượt qua những trở ngại, “nút thắt” tồn tại nhiều năm nay, tiến sâu vào hội nhập quốc tế, thoát khỏi “vùng trũng” kinh tế khu vực, đưa Việt Nam mau chóng bước ra khỏi “bẫy” thu nhập trung bình thấp.

Thông điệp Chính phủ kiến tạo được cụ thể hóa bằng những giải pháp, hành động thiết thực, nói đi đôi với làm, lấy doanh nghiệp và người dân là đối tượng phục vụ. Tư tưởng xuyên suốt đã được người đứng đầu Chính phủ nhắc đi nhắc lại là “Chính phủ phục vụ dân chứ không phải hưởng thụ”.

Chính phủ hành động vì dân nhưng các bộ, ngành, nhất là các địa phương không thể đứng ngoài cuộc, ngược lại càng phải hành động ráo riết, triệt để hơn, có như vậy cả bộ máy Nhà nước mới chuyển biến toàn diện, hiệu quả. Thực tế cho thấy, cải cách hành chính vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá số 1 tạo ra xung lực rất mạnh.

Bởi vậy, thời gian gần đây, Hà Nội đã đi đầu cả nước triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính. Có thể kể ra một loạt dịch vụ công trực tuyến như phần mềm kê khai thuế qua mạng, chứng thực chữ ký số, quản lý văn bản điều hành, quản lý Nhà nước trong khám chữa bệnh, đăng ký kinh doanh, thanh toán qua mạng, làm hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng đất đai, sang tên... đang được áp dụng rộng rãi. Nếu như trước đây, mỗi khi “động” đến thủ tục giấy tờ, người dân phải chầu trực, xếp hàng, mất rất nhiều thời gian đi lại, rồi còn chờ đợi hàng tuần mới nhận được kết quả.

Đó là chưa kể người dân và doanh nghiệp còn bị “hành xác” bởi một số cán bộ, công chức cửa quyền quen thói “xin - cho”, ban phát. Còn bây giờ, mọi thủ tục hành chính phiền hà, nhiêu khê hầu như không còn “đất” sống. Chỉ cần ngồi ở nhà, ở cơ quan hoặc bất cứ nơi nào có kết nối internet, với vài thao tác “kích chuột”, mọi thủ tục phức tạp đã được thực hiện nhanh chóng.

Chưa bao giờ công việc lại được giải quyết mau lẹ, trôi chảy, thuận lợi như vậy. Đây thực sự là cuộc thay đổi mang dấu ấn, ấn tượng sâu đậm trong phương thức giao tiếp “mặt đối mặt” giữa công dân, giới doanh nghiệp với cán bộ công chức cơ quan quản lý Nhà nước. Nó không chỉ giải tỏa tình trạng chậm trễ hồ sơ, giúp người dân tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn lấy lại niềm tin vào một chính quyền kiến tạo, hành động vì dân.

Tuy đã đạt được những kết quả khả quan, song cũng phải nói rằng không ít nơi, không ít “công bộc” của nhân dân vẫn chưa đoạn tuyệt với thái độ, hành vi cửa quyền, quan liêu, chưa đặt mục đích cao nhất là vì lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Hãy hành động vì dân không phải là một khẩu hiệu hô to rồi để đấy.