Hạt sạn quá to

ANTĐ - Những ngày đầu năm mới, giữa tưng bừng khí thế nhộn nhịp của nhiều công trường xây dựng, giữa những thông tin tích cực về ANTT được đảm bảo an toàn, người dân Hà Nội vẫn rất bức xúc bởi sự “hoành hành” của hàng loạt điểm trông giữ xe không phép với mức phí trông giữ “trên trời”, đặc biệt ở các địa bàn trung tâm, xung quanh thắng cảnh đền chùa, lễ hội, công viên… 

Đến điểm gửi xe nào, mức giá thấp nhất được áp dụng cũng cao gấp 2, 3 lần mức phí thành phố quy định; và người gửi phương tiện buộc phải chấp nhận, bởi không có chỗ để, cũng như chẳng biết cấp nào, lực lượng nào để mà “kêu”.

Mở điểm trông giữ phương tiện không phép và thu phí cao gấp nhiều lần quy định là căn bệnh không mới ở Hà Nội, nhất là những ngày áp Tết, sau Tết. Song lạ một điều, không có “bác sỹ” nào sớm đứng ra chấn chỉnh, chữa căn bệnh này. Chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, choán ngay lối ra vào các điểm thắng tích, vậy mà những đối tượng tổ chức trông giữ xe trái phép ấy không hề bị chính quyền sở tại quan tâm, cũng chẳng bị Thanh tra GTVT nhắc nhở. Nhiều chế tài cho lỗi vi phạm về trông giữ xe, được đánh giá có hiệu lực mạnh, song cứ sau Tết tới hết tháng Giêng, dường như lại trở nên… vô tác dụng, bởi không có lực lượng chức năng đứng ra xử lý, và không có cấp nào dũng cảm nhận trách nhiệm.

Tháng Giêng được xem là “Tháng ăn chơi”. Người dân “ăn chơi” đã đành, đến lực lượng chức năng mà cũng mê mải “ăn chơi”, bỏ bẵng công tác xử lý những điểm trông giữ xe vi phạm, là điều không thể chấp nhận. Người dân bị móc túi, phải chịu thiệt thòi trong những ngày vui Xuân là một chuyện; lớn hơn, cái “nếp” chấp hành quy định của thành phố về trông giữ phương tiện, vốn được định hình trong năm bằng nhiều giải pháp, nhiều cố gắng, sẽ có nguy cơ bị phá hỏng. “Chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước thành phố nếu để xảy ra tình trạng vi phạm ở các điểm trông giữ xe”, nguyên tắc ấy vẫn còn “nóng hôi hổi”, hôm giao ban triển khai công tác năm 2013 của BCĐ 197 thành phố hồi đầu tháng 1 vừa rồi. Tương tự, lãnh đạo phường, xã sẽ phải chịu trách nhiệm trước quận, huyện, nếu không “quản” được loại hình kinh doanh trông giữ xe. Không quá khó để chấn chỉnh những vi phạm, nếu lực lượng chức năng vào cuộc thật sớm, thật nghiêm túc, và nhất là, đừng “tạo điều kiện” để đối tượng trông giữ phương tiện có cơ hội móc túi người dân.