Hàng nghìn clip độc hại trên mạng nhắm vào tổ chức, cá nhân Việt Nam

ANTD.VN - "Hàng nghìn clip độc hại trên mạng nhắm vào tổ chức, cá nhân Việt Nam" - ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đưa ra thông tin trên trong buổi họp với các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo trên YouTube và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo diễn ra chiều 16-3.

Thống kê sơ bộ từ cơ quan quản lý cho thấy, tính tới ngày 15-3, có khoảng 15 kênh, tài khoản của cá nhân đưa lên Internet hàng nghìn video clip có nội dung độc hại. Hầu hết các video clip nói trên được sản xuất đơn giản, lấy ảnh lắp ghép, đọc lên như clip phát thanh. 

Các kênh này có gần 1 triệu lượt đăng ký theo dõi thường xuyên và hiện có khoảng hơn 500 triệu lượt xem các clip độc hại nói trên.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, sau khi cơ quan quản lý làm việc với Google, đơn vị này đã gỡ được hơn 40 video clip với cách làm thủ công. Tuy nhiên, trên thực tế, Google chỉ chặn để các video clip này không xem được tại Việt Nam.

Một con số mà Google đưa ra tại cuộc gặp với cơ quan quản lý cũng cho thấy, cứ mỗi phút trôi qua có khoảng 400 giờ video clip được đưa lên mạng. Do đó, phương pháp gỡ bỏ thủ công sẽ không giải quyết được tình trạng các video không lành mạnh, nhất là khi đối tượng đăng lại có những cách để lách thuật toán của Google.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp không gián tiếp "tiếp tay” cho các đối tượng xấu để đưa các clip xấu độc lên mạng. Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã chủ động yêu cầu Google phối hợp để ngăn chặn tình trạng nêu trên.

Với tinh thần hợp tác, Google nhất trí triển khai một số hành động cụ thể như ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam; hỗ trợ giải pháp cho các đại lý quảng cáo khắc phục hiệu quả hơn tình trạng này…

Ngoài tình trạng gắn quảng cáo trên các video có nội dung vi phạm ở YouTube, hiện còn có tình trạng các gắn quảng cáo trên các website vi phạm bản quyền nội dung. Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu và xử lý trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng kêu gọi các nhãn hàng, công ty kinh doanh dịch vụ quảng cùng chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng intetnet.