Hàng loạt các vụ bỏ quên học sinh trên xe đưa đón: Xin đừng xem nhẹ tính mạng trẻ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Liên tiếp các vụ xe đưa đón học sinh của các trường không đảm bảo chất lượng, không ký hợp đồng vận chuyển, bỏ quên học sinh trên xe diễn ra thời gian qua đã khiến các bậc phụ huynh cảm thấy bất an. Nhiều người đặt câu hỏi: “Nguyên nhân có phải do hoạt động đưa đón học sinh đang bị xem nhẹ, chưa được chuẩn hóa”?

Những học sinh bị…bỏ quên

Ngay trong tuần đầu của năm học mới, một học sinh lớp 3 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) đã bị bỏ quên trên xe đưa đón. Khi cho học sinh xuống xe, giáo viên phụ trách quản lý học sinh xe số 38 và lái xe đã chủ quan không kiểm tra, bỏ sót 1 học sinh ngủ trên xe.

Rất may sau đó, học sinh này tỉnh dậy và tự mở cửa xe để đi vào trường từ cổng số 1. Sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo nhà trường đã quyết định kỷ luật giáo viên này và lái xe, thay cán bộ phụ trách xe 38.

Trước đó, một học sinh lớp 4 Trường tiểu học Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đã bị bỏ quên trên xe đưa đón nhưng em này khi tỉnh lại đã tự đập cửa nhờ người cứu. Khi người dân thông báo sự việc, lãnh đạo nhà trường lập tức kiểm tra, khi đó học sinh này đã được người lái xe ô tô đưa đón dùng xe máy chở tới trường và có mặt ở lớp.

1 năm trước, sự việc một học sinh lớp 1 trường Quốc tế Gateway tử vong do trên ôtô đưa đón vì cô giáo phụ trách thiếu trách nhiệm, không kiểm tra kỹ nên đã quên gọi cháu cũng gây rúng động dư luận.

Sau những lần học sinh bị bỏ quên trên ôtô, trong đó có vụ cháu bé Trường Gateway để lại hậu quả nghiêm trọng, những sự cố tương tự tưởng chừng đã được phòng ngừa nhưng vẫn tái diễn.

Một trong ba ô tô đưa đón học sinh trường THCS Lương Thế Vinh bị phát hiện vi phạm
Một trong ba ô tô đưa đón học sinh trường THCS Lương Thế Vinh bị phát hiện vi phạm

Mới đây nhất, ngày 14/9, trong khi tuần tra, kiểm soát trên đường Đinh Núp (quận Cầu Giấy), Đội Thanh tra giao thông - vận tải đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 ô tô vận chuyển đưa đón học sinh của Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh do không ký hợp đồng vận chuyển.

Trước đó, trong 8 tháng năm 2020, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 39 phương tiện chở học sinh với các lỗi chủ yếu như không có phù hiệu, không có hợp đồng vận chuyển.

Cần sớm đưa vào luật

Thực tế cho thấy, nhu cầu đưa đón học sinh bằng xe ô tô trên địa bàn Thủ đô ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện có hơn 40.600 học sinh Thủ đô sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô và có 1.634 xe ô tô của hơn 100 đơn vị, cá nhân chuyên làm dịch vụ đưa đón học sinh.

Tuy nhiên, dịch vụ này chủ yếu vẫn do các trường tự thỏa thuận với đơn vị vận tải theo dạng xe hợp đồng. Thậm chí, có trường hợp một nhóm phụ huynh tự đứng ra tổ chức thuê xe ô tô đưa đón con hàng ngày nên không đảm bảo an toàn. Nghĩa là dịch vụ này vẫn mang tính tự phát, không có chuẩn mực về chất lượng cũng như hạ tầng giao thông, điểm đón, trả riêng.

Có thể nói, dịch vụ đưa đón học sinh là loại hình kinh doanh có điều kiện, song các quy định hiện nay chưa phản ánh được tính chất đặc thù và yêu cầu khắt khe về chất lượng dịch vụ này. Do đó, để hạn chế những vụ đáng tiếc có thể xảy ra tiếp theo, việc chuẩn hóa việc đưa đón học sinh là yêu cầu cấp thiết. Xin đừng xem nhẹ tính mạng và sức khỏe của trẻ – Luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội nhấn mạnh.

Được biết, sau những vụ học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện.

Sở này cũng yêu cầu các nhà xe, lái xe không chở quá tải trọng cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có GPLX phù hợp quy định.

Bên cạnh đó, các trường cần chấm dứt hợp đồng và phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng.

Về phía Bộ GD&ĐT, mới đây Bộ này đã có công văn đề xuất Bộ GTVT đưa một số quy định về hoạt động đưa đón học sinh vào Luật An toàn giao thông đường bộ sửa đổi.

Theo đó, vận chuyển học sinh cần được xem xét là một loại hình vận tải đặc biệt, kèm theo các quy định chặt chẽ hơn nhằm tăng cường an toàn, năng lực và trách nhiệm của các chủ thể liên quan.

Quy định về dịch vụ đưa đón học sinh bằng ô tô cần được thiết kế theo hướng trẻ em càng nhỏ thì yêu cầu càng cao. Các cơ quan quản lý cần rà soát, ưu tiên bố trí điểm dừng đỗ phù hợp để đón, trả nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, đồng thời ban hành quy tắc giao thông, tiêu chuẩn riêng liên quan tới xe buýt trường học – Luật sư Hồng Vân đề xuất.