Hàng điện máy Thái Lan áp đảo

ANTĐ - Trong đợt cao điểm nắng nóng vừa qua, tại thị trường Hà Nội, lượng điều hòa nhiệt độ được bán ra khá mạnh. Khảo sát một số siêu thị điện máy lớn cho thấy, hàng Thái Lan đang chiếm ưu thế vượt trội.

Thị trường điều hòa sôi động nhưng giá bán không tăng

Tham khảo mẫu mã, thương hiệu và giá bán điều hòa tại một số siêu thị điện máy lớn tại địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội), anh Nguyễn Hữu Việt (Quang Trung - Hà Đông) cho biết: “Các thương hiệu điều hòa bán chạy hiện nay là: Electrolux, Panasonic, Samsung, Sharp, Daikin… Chủ yếu các loại này đều có xuất xứ Thái Lan và một số khác từ Malaysia. Tôi sẽ chọn điều hòa của Thái Lan”.

Theo vị khách hàng này, cùng là hàng do các công ty đa quốc gia sản xuất, nhưng hàng điện tử Thái Lan lâu nay vẫn có tiếng hơn so với hàng Việt Nam, giá lại không chênh nhau nhiều nên hàng Thái được ưa chuộng hơn. 

Trong hàng chục thương hiệu điều hòa được bày bán tại siêu thị điện máy Trần Anh và Media Mart, hàng xuất xứ Việt Nam chỉ có LG và Midea. Giá bán các dòng máy của 2 hãng này khá rẻ, thấp nhất chỉ từ 4,99 triệu đồng/máy Midea và 6,89 triệu đồng/máy LG. Trong khi đó, giá điều hòa nhiệt độ một chiều nhập khẩu đều có giá từ 6,89 triệu đồng/máy trở lên.

Anh Nguyễn Thế Quyền, nhân viên siêu thị điện máy Mediamart cho hay: “Khách hàng chọn mua LG và Midea thường sử dụng cho văn phòng hoặc cửa hàng nhỏ lẻ vì giá rẻ. Các điểm bán hàng thường không cố định, lâu dài, thường phải dịch chuyển nên giá rẻ là tiêu chí hàng đầu. Trong khi đó, khách mua về sử dụng cho gia đình lại thường chọn các máy có thương hiệu hơn”.

Thực tế cho thấy, không chỉ với mặt hàng điều hòa nhiệt độ, hàng Thái và hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN mới chiếm ưu thế mà các sản phẩm điện máy nói chung xuất xứ từ khu vực này lâu nay vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu hàng hóa tại các siêu thị điện máy. Một số siêu thị bán cả hàng Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam của cùng một thương hiệu.

Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội,  hiện 75% hàng điện máy gia dụng tại Việt Nam có xuất xứ Thái Lan. Điều này cho thấy hàng Thái đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt. “Doanh nghiệp bán lẻ phải kinh doanh mặt hàng bán chạy, sức tiêu thụ lớn và có lợi nhuận cao. Tỷ trọng hàng Thái lớn cho thấy các sản phẩm này đã tạo được uy tín đối với người tiêu dùng Việt, dù cùng một thương hiệu sản phẩm của một tập đoàn đa quốc gia” - vị chuyên gia này phân tích.