Hà Nội: Xe ngoại tỉnh vào thành phố sẽ bị thu phí!  

Tăng giá trông giữ, phí đăng ký, xe ngoại tỉnh vào thành phố sẽ bị thu phí tại vành đai 2... Đó là một trong rất nhiều giải pháp Sở GTCC Hà Nội trình với Thường trực UBND TP trong chiều 10/5, về các giải pháp chống ùn tắc giao thông.

Hà Nội: Xe ngoại tỉnh vào thành phố sẽ bị thu phí!  

Tăng giá trông giữ, phí đăng ký, xe ngoại tỉnh vào thành phố sẽ bị thu phí tại vành đai 2... Đó là một trong rất nhiều giải pháp Sở GTCC Hà Nội trình với Thường trực UBND TP trong chiều 10/5, về các giải pháp chống ùn tắc giao thông.

Hà Nội cần nhiều giải pháp cho giao thông đô thị - Ảnh: TV
Hà Nội cần nhiều giải pháp cho giao thông đô thị - Ảnh: TV

Ông Nguyễn Văn Khôi, Giám đốc Sở GTCC Hà Nội đưa ra 7 nhóm giải pháp để giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội. Đó là các giải pháp về quy hoạch, tuyên truyền, phát triển phương tiện công cộng, đầu tư, tổ chức giao thông, cơ chế chính sách...

Về giải pháp quy hoạch, Sở GTCC sẽ hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể giao thông Hà Nội đến năm 2020. Bên cạnh đó, sẽ điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng, đưa các điểm đỗ xe tập trung, bến xe liên tỉnh ra ngoài đường vành đai 3.

Giải pháp về đầu tư, phát triển hạ tầng: Cải tạo 27 km các tuyến đường quốc lộ hướng tâm. Xây dựng 3 tuyến đường cao tốc hướng tâm dài khoảng 27km (chỉ tính đoạn nằm trên địa bàn Hà Nội).

Sở GTCC sẽ tổ chức thực hiện việc phân làn, phân luồng để tách dòng phương tiện tại một số tuyến đường. Nghiên cứu và tổ chức cấm xe máy trên một số tuyến đường, một số tuyến phố không cho xe máy hoạt động vào giờ cao điểm.

Với giải pháp phát triển phương tiện công cộng, xe buýt sẽ là mục tiêu chính để giảm phương tiện giao thông cá nhân. Sở sẽ điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt kế cận nhằm giảm bớt lượng phương tiện vào thành phố. Qua đó, phấn đấu đến năm 2010, thành phố có 70 tuyến buýt nội đô.

Giải pháp về cơ chế, chính sách: Sẽ quy định hạn chế đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố phân chia theo khu vực vành đai 1, 2, 3. Phí đỗ xe cho khu vực 1 cao gấp 3 lần khu vực 3, có thể áp dụng vào năm 2008. Sở GTCC cũng đề nghị tăng phí đăng ký mới ô tô, xe máy và phí hoạt động của các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn thủ đô.

Đặc biệt, mức thu phí đăng ký mới sẽ công khai hàng năm để người dân tự điều chỉnh. Xe ngoại tỉnh vào thành phố sẽ bị thu phí tại vành đai 2. Phí trông giữ xe tại các khu vực dành cho người đi bộ, nơi thiếu diện tích làm bãi đỗ xe sẽ được nâng cao.

Ngoài ra, Sở GTCC cũng rất chú trọng đến giải pháp tuyên truyền. Theo đó, các cơ quan chức năng thành phố sẽ tổ chức các lớp dạy Luật Giao thông cho những người vi phạm Luật Giao thông.

Xây dựng các tuyến tàu điện là giải pháp quan trọng cho giao thông HN trong những năm tới.

Xây dựng các tuyến tàu điện là giải pháp quan trọng cho giao thông HN trong những năm tới.

Trong cuộc họp này, một bức xúc về trật tự đô thị Hà Nội được đưa ra ’’mổ xẻ’’. Đó là sau khi thành phố phân cấp cho quận, huyện cấp phép cho các điểm trông giữ xe thì vấn đề này càng trở nên phức tạp. Vì thế, một lãnh đạo thành phố kiến nghị nên chăng giao cho các doanh nghiệp thực hiện để tăng tính chuyên nghiệp của vấn đề này.

Đại tá Đỗ Kim Tuyến, Phó Giám đốc Công an Hà Nội nêu một vấn đề hết sức cụ thể là hiện nay 4 quận nội thành cực kỳ khó khăn về điểm đỗ. Thậm chí, CSGT có xử phạt những vi phạm về phương tiện dừng đỗ trái phép cũng không thể có diện tích để trông giữ xe vi phạm. Vì vậy, theo ông Tuyến, trong đề án của Sở GTCC cần phải tính đến vấn đề này.

Đại diện cho Liên đoàn lao động thành phố nêu ý kiến đề xuất, nên chăng đưa vấn đề ATGT gắn với thi đua khen thưởng. Cơ quan nào có nhiều cán bộ công nhân viên chức vi phạm ATGT thì đưa vào khen thưởng kỷ luật cả năm đối với cơ quan đó, hoặc cán bộ, công nhân viên chức vi phạm đến mức nào thì thông báo cho cơ quan...

Về quy hoạch mạng lưới giao thông cho thành phố, ông Nguyễn Quốc Triệu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, trước mắt phải có những giải pháp cấp bách và ưu tiên xây dựng 2 tuyến đường vành đai, 2 tuyến Metro (Nhổn-ga Hà Nội và Ciputra-Thượng Đình). Ngoài ra, phải xây dựng 2 cầu và một số tuyến đường xuyên tâm để giải quyết tình trạng ùn tắc, xe quá cảnh qua trung tâm thành phố (đường Hoàng Cầu-Cát Linh; đường Nguyễn Khoái-Trần Khát Chân-Đại Cồ Việt...).

Thụy Du
Vietnamnet