![]() |
Từ mai (9/6), Hà Nội sẽ tiếp nhận 100% theo hình thức trực tuyến với 12 thủ tục trong lĩnh vực xây dựng như cấp phép xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, điều chỉnh, gia hạn... |
Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội mới có thông báo về việc tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động xây dựng bằng hình thức trực tuyến.
Cụ thể, từ 9-6, trung tâm sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến toàn trình đối với 5 thủ tục hành chính gồm: Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ;
Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ; Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ;
Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ; Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính: Cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án);
Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II;
Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II; Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trong đó, không thu phí, lệ phí theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 (áp dụng đến 31/12/2025), ngoại trừ các khoản phí khác theo quy định.
Người dân được hỗ trợ chi phí chuyển phát kết quả hồ sơ đến tận nhà tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, với mức phí ưu đãi chỉ 26.000 đồng/lượt theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 10/12/2024.
Bên cạnh đó, người dân sẽ được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc thời gian hành chính, tiết kiệm thời gian chờ đợi. Minh bạch hóa quy trình tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo “không giấy tờ”, “không tiếp xúc” giảm thiểu rủi ro phát sinh tiêu cực. Người dân cũng sẽ không cần phải di chuyển và xếp hàng nhờ dịch vụ bưu chính và hỗ trợ trực tuyến.