Hà Nội: Khảo sát ý kiến người dân về hạn chế xe máy nội thành là minh bạch

ANTD.VN- Căn cứ vào hơn 15.000 phiếu điều tra lấy ý kiến người dân trên địa bàn Hà Nội, đến 85% người dân ủng hộ việc dừng hoạt động xe máy ở khu vực nội đô từ năm 2030.

Ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện chiến lược và phát triển GTVT cho biết, chúng tôi cùng với CATP Hà Nội, tổ trưởng tổ dân phố, phát phiếu đến tất cả các hộ dân đã được lựa chọn. Số lượng phiếu ra hơn 16.000 phiếu,  thu về hơn 15.400. Việc khảo sát tiến hành ngẫu nhiên người sử dụng xe máy và không sử dụng xe máy; từ học sinh đến người lao động, lao động tự do, người có hộ khẩu hoặc chỉ tạm trú. 

"Chúng ta không thể có 1 cuộc điều tra toàn bộ người dân thành phố mà chỉ có phương pháp chọn mẫu tại các quận huyện, kể cả đối tượng sử sụng xe máy đến đối tượng không đi xe máy. Chúng tôi phối hợp với Công an Hà Nội, Sở GTVT, cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố đi phát phiếu", ông Mười bày tỏ.

Trong số 15.400 phiếu khảo sát, có đến 85% người dân Hà Nội ủng hộ hạn chế xe máy từ năm 2030

Cũng theo ông Mười, trong một đề án không thể có một cuộc điều tra trên toàn thành phố mà chỉ có chọn mẫu mẫu tại các quận huyện, từ đối tượng sử sụng xe máy đến không, từ cán bộ công nhân viên lao động tự do. 

"Chúng ta không có từ cấm ở trong đề án, nên dùng từ dừng hoạt động xe máy là đúng chủ trương cũng như chỉ đạo của thành phố", ông Mười nhấn mạnh.

Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ ủng hộ đề án tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động của phương tiện giao thông cá nhân của người dân thủ đô là 84%, trong khu vực Vành đai 3 là trên 85%.

Mẫu phiếu khảo sát lấy ý kiến người dân về hạn chế xe máy của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải phát ra

Trong số người ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân và lộ trình dừng hoạt động xe máy là trên 90%. Tuy nhiên, người dân thủ đô yêu cầu phải nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng để đáp ứng nhu cầu đi lại.

Ngoài ra, trên 71% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông; trong đó khu vực Vành đai 3 có số người được lấy ý kiến ủng hộ là hơn 67%.

Về độ minh bạch của việc lấy phiếu, ông Mười cho biết, trên mẫu phiếu khảo sát có chữ ký của từng người được hỏi, cả tổ trưởng tổ dân phố và cảnh sát khu vực. "Chúng tôi không khai man. Cán bộ khảo sát đưa phiếu đến từng hộ gia đình chứ không gặp ngẫu nhiên ngoài đường. Chưa có đề án nào cụ thể như đề án này", ông Mười khẳng định.

Hà Nội là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên làm đề án này vì vậy gặp khá nhiều khó khăn. Trong quá trình xây dựng đề án Sở GTVT Hà Nội và Viện Chiến lược phát triển GTVT đã tổ chức rất nhiều toạ đàm với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà quản lý và đại diện các phương tiện truyền thông.

Với dự án này, chúng tôi không chọn đối tượng bất kỳ trên đường như các đề án khác, mà có sự đầu tư và thông tin chính danh" - ông Mười nói.

Cũng theo đơn vị soạn thảo đề án quản lý phương tiện cá nhân trên địa bàn Hà Nội thì tại nhiều đô thị, không phải cứ đợi đến khi vận tải công cộng đáp ứng hết được nhu cầu đi lại của người dân mới tính đến việc quản lý phương tiện cá nhân.

Cụ thể như, vận tải công cộng chỉ đáp ứng 7% ở Yangon (Myanmar), Yakarta (Indonesia), 15% ở Quảng Châu, 10% ở Côn Minh song chính quyền các thành phố này vẫn ban hành lệnh cấm xe máy. Đây là quyết tâm của lãnh đạo thành phố hạn chế xe cá nhân và dành nguồn vốn phát triển hành khách công cộng. GDP các thành phố Trung Quốc tăng từ 0,5 đến 1% sau khi dừng xe máy và giảm ô nhiễm môi trường.