Hà Nội khai trương kênh Zalo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ người dân, doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hà Nội chính thức khai trương kênh Zalo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và 3 hệ thống thông tin cốt lõi được tích hợp trí tuệ nhân tạo…là nền tảng quan trọng cho nền hành chính phục vụ hiện đại, hiệu quả.
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ khai trương các hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung thành phố Hà Nội

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cùng các đại biểu thực hiện nghi lễ khai trương các hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung thành phố Hà Nội

Chiều 9-2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì Hội nghị Khai trương các hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của thành phố.

Nền tảng cốt lõi của hành chính phục vụ

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh biểu dương nỗ lực của các đơn vị liên quan trong xây dựng và đưa vào vận hành khai thác sử dụng 4 hệ thống thông tin, ứng dụng quan trọng, cốt lõi, gồm: hệ thống thông tin báo cáo thành phố; hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung thành phố; kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; ứng dụng quản lý cuộc họp tại UBND TP…

Đây được coi là tiền đề hình thành chính quyền số trong lộ trình thực hiện chiến lược xây dựng Chính phủ điện tử của thành phố.

Chủ tịch UBND TP chia sẻ, hệ thống thông tin dùng chung thành phố nhằm hướng tới 3 mục tiêu: là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính quyền được kịp thời, thống nhất, xuyên suốt; đảm bảo công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả dựa trên cơ sở dữ liệu và công nghệ số;

Đảm bảo tính đồng bộ, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan đơn vị trong nội bộ thành phố cũng như việc kết nối, chia sẻ với các bộ, ngành, Trung ương; Khắc phục tình trạng mỗi cơ quan, đơn vị triển khai xây dựng một hệ thống riêng, thiếu sự kết nối, chia sẻ dữ liệu; gây lãng phí thời gian, chi phí đầu tư và vận hành hệ thống.

Đây cũng là nền tảng cốt lõi để xây dựng nền hành chính Thủ đô hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả, lấy người dân làm trung tâm phục vụ; Gắn kết ứng dụng số với cải cách hành chính, chuyển đổi số; đồng thời góp phần hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung thành phố, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền.

“Việc đưa vào vận hành các Hệ thống thông tin dùng chung đã thể hiện rõ quyết tâm của thành phố trong việc thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.

Đồng thời tạo ra những thay đổi đột phá trong công tác cải cách hành chính, đảm bảo hoạt động của chính quyền thành phố công khai minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; với mục tiêu phục vụ tốt nhất hoạt động của người dân và doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Chủ tịch UBND TP bày tỏ, trong thời gian tới, để các hệ thống thông tin dùng chung hoạt động hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng, rất cần có sự phối hợp, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương trong việc kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu. Chủ tịch UBND TP đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ tiếp tục hỗ trợ thành phố Hà Nội trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đối với các hệ thống của thành phố.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Văn phòng UBND TP thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành các hệ thống thông tin dùng chung đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định; tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới nhằm tự động hóa tối đa quy trình xử lý công việc, tổng hợp báo cáo; tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo); bóc tách dữ liệu... giúp hệ thống trở nên thông minh hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Chủ động phối hợp với Sở Nội vụ thường xuyên kiểm điểm, đôn đốc, đánh giá tình hình giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện các nhiệm vụ UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao; Coi đây là một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua khen thưởng và quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ.

Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND TP triển khai các hệ thống thông tin dùng chung đảm bảo chất lượng, hiệu quả; nghiêm túc chấp hành các quy chế của thành phố về việc quản lý, khai thác, vận hành các hệ thống.

“Cũng nên xem xét việc lập nhóm Zalo giữa Chủ tịch UBND TP với Chủ tịch UBND các quận huyện thị xã để cập nhật thông tin nhanh, chỉ đạo kịp thời”, Chủ tịch UBND TP nói thêm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi lễ

Mỗi năm tăng 5-7% mức độ hài lòng của người dân

Về các kết quả cụ thể triển khai, theo thông tin từ UBND TP, tính đến ngày 18-1-2023, đã có 633 cơ quan, đơn vị (23 sở, ban, ngành; 30 quận huyện và 579 xã, phường, thị trấn) tham gia triển khai hệ thống; khởi tạo và bàn giao 31.345 tài khoản cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và xử lý công việc trên hệ thống; dự kiến số lượng tiếp tục tăng trong thời gian tới do hệ thống được tiếp tục mở rộng tới các đoàn, hội…

Hà Nội cũng tổ chức kết nối liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia theo yêu cầu tại Quyết định số 28/2018 của Thủ tướng Chính phủ phục vụ nhu cầu gửi nhận văn bản điện tử giữa thành phố với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan Trung ương, địa phương;

Hà Nội cũng hình thành 2 kho dữ liệu, chia sẻ dùng chung, gồm: kho biểu mẫu, với 134 biểu mẫu; kho chỉ tiêu mẫu với 2.136 chỉ tiêu phục vụ việc “chủ động thiết kế báo cáo” của mỗi đơn vị trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; Tổ chức kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu về 8 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Đặc biệt, UBND TP đã triển khai kênh thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của người dân, doanh nghiệp trên ứng dụng Zalo.

Thông qua ứng dụng Zalo, người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện góp ý, phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời; phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố tối thiểu từ 5-7% từng năm.

Tại hội nghị, Chánh văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng cũng công bố Quyết định của Chủ tịch UBND TP về việc thành lập tổ công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, các nhiệm vụ của Chủ tịch UBND TP giao...

Hà Nội đã xây dựng và đưa vào vận hành khai thác sử dụng 4 hệ thống thông tin, ứng dụng quan trọng, cốt lõi...

Hà Nội đã xây dựng và đưa vào vận hành khai thác sử dụng 4 hệ thống thông tin, ứng dụng quan trọng, cốt lõi...

4 tháng tiết kiệm hơn 100 triệu nhờ phần mềm quản lý cuộc họp

Sau 4 tháng triển khai, phần mềm quản lý cuộc họp phục vụ các cuộc họp của Ban cán sự đảng, tập thể UBND TP đã góp phần đổi mới phương thức làm việc tại các cuộc họp từ việc chủ yếu dựa trên văn bản giấy sang phương thức làm việc trên môi trường mạng, sử dụng văn bản điện tử qua đó tiết kiệm thời gian, giảm giấy tờ, giảm chi phí và nâng cao chất lượng các cuộc họp.

Kết quả cụ thể: Thời gian thí điểm, đã thực hiện gửi 409 giấy mời họp thông qua ứng dụng (ước tiết kiệm được 35 triệu đồng/tháng so với việc gửi tin nhắn qua SMS theo phương thức truyền thống); tổ chức cập nhật hơn 812 file tài liệu, văn bản điện tử thay cho việc in ấn, sao chụp tài liệu giấy (ước tiết kiệm hơn 70 triệu/tháng); thiết lập và hình thành được hệ cơ sở dữ liệu phục vụ việc xác thực, điểm danh khuôn mặt các đại biểu tham gia các cuộc họp tại trụ sở UBND TP.