Hà Nội hình thành môi trường làm việc thông suốt qua mạng

ANTD.VN - Được đánh giá là địa phương đi đầu trong xây dựng Chính phủ điện tử, tới nay, thành phố Hà Nội đã đạt được những thành công bước đầu. Không chỉ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, Hà Nội đang gấp rút hình thành cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý và quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo bằng phần mềm.

Được đánh giá là địa phương đi đầu trong xây dựng Chính phủ điện tử, tới nay, thành phố Hà Nội đã đạt được những thành công bước đầu. Không chỉ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, Hà Nội đang gấp rút hình thành cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý và quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo bằng phần mềm.

Điểm lại tình hình xây dựng Chính phủ điện tử tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội cho biết, từ tháng 3-2016, thành phố đã thực hiện kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản giữa Văn phòng Chính phủ và UBND TP qua hệ thống trục liên thông. 

Tới nay, 100% sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn của thành phố đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản thống nhất và kết nối, liên thông trên môi trường mạng.

Hiện nay, hệ thống đang duy trì hoạt động ổn định. Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố tiếp tục duy trì là kênh tiếp nhận ý kiến góp ý, chuyên mục hỏi đáp trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính.

Riêng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thành phố đã triển khai phần mềm sổ điểm điện tử cho khối THPT và THCS phiên bản dành cho giáo viên trên điện thoại thông minh (eSchool).

Đặc biệt, thành phố đã xây dựng phần mềm học bạ điện tử cho 1,7 triệu học sinh và đang tiếp tục hoàn thiện các tính năng theo yêu cầu thực tế. Tính đến hết tháng 4-2017, Hà Nội đã cấp hơn 70.000 tài khoản cho người sử dụng và có trên 18 triệu  lượt truy cập hệ thống.

Trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 5 tháng đầu năm, 71% hồ sơ tiếp nhận là giao dịch trực tuyến trong khi cấp phép đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI, đạt tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến là 100%...

Ngoài ra, thành phố đã đưa được thông tin về hệ thống quan trắc môi trường không khí; quan trắc chất lượng nước hồ Tây; quan trắc lượng mưa và bản đồ úng ngập lên Cổng giao tiếp điện tử thành phố; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng; triển khai ứng dụng trong giám định bảo hiểm y tế; thí điểm khám và lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho nhân dân tại 10 phường; triển khai hệ thống giao thông thông minh…

“Định hướng triển khai của thành phố là tổng thể, đồng bộ và sử dụng chung thống nhất trên một hệ thống là cơ sở thuận lợi trong việc liên thông, trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống” - đại diện Văn phòng UBND TP chia sẻ.

Không dừng lại ở triển khai các thủ tục hành chính qua mạng, thành phố Hà Nội đã tiến thêm một bước khi quyết định triển khai mở rộng sử dụng phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cụ thể, thành phố muốn hình thành cơ sở dữ liệu về tiếp công dân, xử lý và quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã. Qua đó, thành phố sẽ từng bước hình thành môi trường làm việc thông suốt qua mạng máy tính trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Để triển khai phần mềm trên toàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu tổ chức các lớp đào tạo tập trung giới thiệu về phần mềm, hướng dẫn quy trình, kỹ năng sử dụng phần mềm tới các quận, huyện, thị xã; các xã, phường, thị trấn và sở, ban, ngành thành phố.

Trên cơ sở phạm vi, quy mô triển khai của hệ thống phần mềm, các đơn vị sẽ đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông về nhu cầu sử dụng hạ tầng mạng, máy chủ, an toàn thông tin… “Tất cả các phần việc liên quan phải được chuẩn bị hết sức khẩn trương để hệ thống chính thức vận hành từ ngày 13/10/2017” - Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý chỉ đạo.