Hà Nội - điểm đến an toàn cho các sự kiện quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Với 2 đêm diễn, BlackPink World Tour 2023 đã giúp nâng cao hình ảnh Hà Nội (Việt Nam) - điểm đến văn minh, an toàn, thân thiện của bạn bè thế giới, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của Việt Nam, đồng thời là cơ hội để thành phố giao lưu, phát triển công nghiệp văn hóa.
Đêm diễn ấn tượng của BlackPink tại Hà Nội

Đêm diễn ấn tượng của BlackPink tại Hà Nội

Sự kiện âm nhạc quốc tế lớn nhất tại Việt Nam

Hai đêm diễn của nhóm nhạc BlackPink (Hàn Quốc) trong chương trình “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của BlackPink 2023” đã diễn ra tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) trong an ninh, an toàn tuyệt đối. Đây là sự kiện âm nhạc quốc tế lớn nhất tại Việt Nam. Với sức hút của nhóm nhạc hàng đầu thế giới, hàng vạn khán giả trong nước và nhiều quốc gia lân cận đã hào hứng đổ về đón xem chương trình, trung bình mỗi đêm thu hút gần 40.000 khán giả.

Hà Nội là điểm dừng chân cuối cùng của nhóm nhạc nữ hàng đầu Hàn Quốc BlackPink tại châu Á trong khuôn khổ tour lưu diễn toàn cầu. Trước khi đến với Hà Nội, tour lưu diễn vòng quanh thế giới mang tên “Born Pink” của nhóm đã bùng nổ với hàng loạt đêm diễn cháy vé ở khắp 4 châu lục, lập kỷ lục tour diễn của nhóm nhạc nữ có doanh thu cao nhất lịch sử, vượt qua cả kỷ lục trước đó do nhóm nhạc Spice Girls nắm giữ.

Những ngày qua, sau khi YG Entertainment - công ty quản lý của nhóm nhạc nữ BlackPink thông báo nhóm nhạc hàng đầu K-pop này sẽ đến Hà Nội tổ chức show vào cuối tháng 7 tới, một “cơn sốt” đã xuất hiện trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam và thế giới. Theo Agoda, một ứng dụng chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch như đặt phòng khách sạn, vé máy bay,... lượt tìm kiếm về chỗ ở tại Hà Nội đã tăng đột biến, kể cả từ nước ngoài, đặc biệt ở các thị trường như Trung Quốc đại lục, Campuchia, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Philippines.

Sự có mặt của nhóm nhạc đình đám BlackPink đã tạo đà cho ngành du lịch Thủ đô khởi sắc. Một số công ty du lịch đã tổ chức hẳn các tour du lịch đi xem BlackPink biểu diễn. Họ lo trọn gói vé xem biểu diễn, vé máy bay, khách sạn, ăn uống, đi lại, tham quan như các tour đi xem bóng đá quốc tế. Ghi nhận tình hình thực tế cho thấy các khách sạn, nhà nghỉ gần sân vận động Mỹ Đình gần như “cháy phòng”. Du lịch Hà Nội không chỉ kích cầu được lượng khách nội địa đông đảo là người hâm mộ của BlackPink, mà còn thu hút được các du khách quốc tế. Các fan của BlackPink còn sẵn sàng bỏ ra chi phí không hề nhỏ để sở hữu những món đồ cổ vũ, các sản phẩm lưu niệm chính hãng như: lightstick, áo, mũ, phụ kiện, móc khóa...

Theo thống kê, trong tháng 7, ước tính Hà Nội đón 2,38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ 2022. Trong đó khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 380.100 lượt khách, tăng 19,4% so với tháng 6. Khách du lịch nội địa ước đạt 2 triệu lượt khách, tăng 5,3% so với tháng 6 và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 8,6 nghìn tỷ đồng, tăng 9,8% so với tháng 6 và tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2022. Về cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch khác, tính đến cuối tháng 7, công suất phòng trung bình ước đạt 60,8% tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến 7 tháng đầu năm 2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 57,3%, tăng 25,5% so với cùng kỳ.

Cơ hội quảng bá hình ảnh Hà Nội với bạn bè quốc tế

Với đẳng cấp của một nhóm nhạc quốc tế, BlackPink trình diễn 2 buổi tại Hà Nội mang lại nhiều lợi ích và giá trị trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch. Nhìn ra thế giới, du lịch âm nhạc không chỉ đơn thuần là quảng bá du lịch qua các MV ca nhạc, mà xa hơn thế là khơi gợi những chuyến hành hương âm nhạc. Một trong những bài học truyền cảm hứng nhất có lẽ thuộc về thị trấn Glastonbury ở Anh. Từ một thị trấn nông nghiệp nhỏ với những truyền thuyết tôn giáo bí ẩn, trong khoảng 60 năm, nơi đây đã thay da đổi thịt nhờ lễ hội âm nhạc Glastonbury mỗi năm mang về cho nước Anh khoảng 100 triệu bảng nhờ hàng trăm nghìn khán giả khắp nơi đổ về. Với Thái Lan, show diễn của nhóm BlackPink tại nước này hồi đầu năm 2023 đã tác động lớn đến ngành du lịch Thái Lan. Theo ước tính, du lịch Thái Lan thu lợi hơn 20-30 triệu USD từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau khi diễn ra buổi diễn. Tương tự, Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số đáng kể.

Chính vì thế, việc BlackPink chọn Hà Nội làm địa điểm lưu diễn không chỉ là sự kiện thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, truyền thông trong nước và quốc tế, mà còn là cơ hội lớn để thành phố quảng bá hình ảnh với bạn bè quốc tế và trong nước. Concert BlackPink tại Hà Nội cũng chính là cơ hội để thành phố giao lưu phát triển công nghiệp văn hóa, đúng như Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn

2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó xác định phát triển công nghiệp văn hóa tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, đảm bảo phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hà Nội tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế; trong đó có du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn.

Với Việt Nam, qua sự kiện này, Việt Nam có thêm 3 điểm cộng, gồm “điểm đến có khả năng tổ chức sự kiện âm nhạc lớn”, “điểm đến an toàn” và “con người Việt Nam hội nhập với quốc tế”. Nó cho thấy giấc mơ về một ngành công nghiệp du lịch âm nhạc tầm cỡ quốc tế ở Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức, nhưng các điều kiện để đi những bước đầu tiên đã xuất hiện. Concert BlackPink có thể trở thành bước đệm cho các sự kiện tiếp theo và khuyến khích đầu tư, phát triển thêm cho sản phẩm du lịch này. Với sự thuận lợi về đường bay, giao thông, cơ sở hạ tầng tại Hà Nội, hoàn toàn có thể thiết kế những tour trọn gói hấp dẫn bao gồm vé xem show ca nhạc và lưu trú, ăn uống, tham quan điểm đến để hút khách, nhất là với đối tượng khách trẻ tuổi đến từ các thị trường gần như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Indonesia, Philippines…

Tuy nhiên, để trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật quốc tế, bên cạnh từng bước đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng được tính chất, đòi hỏi của những sự kiện nghệ thuật chuyên nghiệp quy mô lớn, Việt Nam còn cần có chính sách giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các ngôi sao và khách quốc tế tới Việt Nam thực hiện, tổ chức các chương trình nghệ thuật. Bởi họ chính là những “đại sứ” du lịch có khả năng đưa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với thế giới theo cách hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất.