Góc nhìn khác về đàn bà của Phương Bình

ANTD.VN - Triển lãm “Đàn bà” của họa sĩ Phương Bình (Hội Mỹ thuật Việt Nam) vừa khai mạc tại TP.HCM. Sau thành công với hàng loạt triển lãm chung cùng nhiều họa sĩ tên tuổi, đây là lần đầu tiên, họa sĩ Phương Bình tổ chức một triển lãm riêng.

Độc đáo ở triển lãm này là tất cả các bức tranh đều về thân phận đàn bà. 19 bức tranh là 19 tâm trạng, 19 số phận khác nhau. Đa dạng và phức tạp. Những triển lãm về đàn bà của nam họa sĩ đã có nhiều, nhưng chắc chắn, ở góc nhìn khác, của người ngoài cuộc, còn nay, những tác phẩm vẽ về đàn bà của nữ họa sĩ – người “trong cuộc”, sẽ mang tới  những góc nhìn mới mẻ, lạ lẫm và hẳn cũng đầy thú vị.

Họa sĩ Phương Bình

“Đàn bà” là một góc nhìn mới về Phương Bình, khi công chúng được thưởng thức “chất men say” khác ở nữ họa sĩ vốn đã  nhiều năm “đóng đinh” với mực tàu, giấy gió và đã rất thành công trong chất liệu truyền thống ấy. Nhưng giờ đây, Phương Bình lại rời “cuộc chơi” cũ để tìm kiếm bản thân mình trong chất liệu khác, sơn dầu và acrylic trên toan. Nhưng dù ở chất liệu gì, dù màu sắc nào thì ở các tác phẩm của Phương Bình, những người đàn bà của chị cũng rất gợi cảm. Gợi cảm bởi vẻ đẹp huyền ảo, bởi tâm trạng, bởi những thân phận được ra đời từ những phút giây thăng hoa nhất của tâm hồn nữ họa sĩ.

Thế giới “Đàn bà” của Phương Bình vô cùng phong phú, có đủ hỉ nộ ái ố, như cuộc sống của những người đàn bà trong thế giới thực và của chính chị, giữa cuộc đời này. Những bức họa của Phương Bình mang cho người xem những cảm xúc rất lạ. Như thực, như mơ. Ngắm “Đàn bà”, những người phụ nữ như thấy một phần đời mình trong đó, cay đắng và ngọt ngào, hạnh phúc và khổ đau, lãng mạn và hiện thực, còn những người đàn ông sẽ hiểu nhiều hơn về đời sống tâm hồn của đàn bà. Đó là thành công, là những riêng có của Phương Bình. Bởi mỗi nét vẽ của chị, đều là sự rút ruột đến cùng của cảm xúc, của đam mê.

Nói về những bức tranh trong “Đàn bà”, họa sĩ Lê Thiết Cương bày tỏ: “Trong nghệ thuật thì làm mới mình không phải là biến mình thành người khác mà chính là thay đổi mình, đào sâu vào thế giới nội tâm của mình để thấy thêm một mình nữa. Cách cảm, cách nghĩ mới sẽ làm cho khuôn mặt mình có những nét mới… Phương Bình đã làm được vậy trong lần trưng bầy này. Vẫn với thế mạnh của bút pháp vốn có khi làm việc với giấy dó, bút mềm, mực nho.  Đó là sự phóng khoáng, tung tẩy, bay bổng. Đó là vẽ một nét kiểu thủy mặc, kiểu thảo thư, không vờn tỉa tô đi dạm lại, được ăn cả ngã về không nhưng với đặc tính của sơn dầu và acrylic trên toan thì bút pháp ấy sẽ dầy dặn hơn, lớp lang trên dưới, ào ạt, mạnh mẽ, tuôn chẩy cuồn cuộn hơn. Với những “cú” đắp sơn, phết, trát hoặc những “cú” vẩy, rơi rớt, mọng, đọng, tung tóe thì có thể nói chất liệu mới đã thỏa mãn những cơn sóng ngẫu hứng, tình cờ luôn trào dâng trong Phương Bình.”

Rất nhiều người đang trông đợi, sau chuyến “Nam tiến” lần này, Phương Bình sẽ cho khán giả Thủ đô cơ hội lạc vào thế giới đàn bà của chị, để thưởng thức 19 bức tranh được lựa chọn từ hàng trăm tác phẩm mà chị đã say sưa sáng tác giữa lòng Hà Nội, để biết vì sao chị lại lựa chọn con số 19 cho triển lãm cá nhân đầu tiên, cũng để lắng nghe những rung ngân trong trái tim chị với “Đàn bà”…

“Chất liệu thì thay nhưng đề tài vẫn giữ nguyên, vẫn là những người đàn bà, vẫn những hình thể ấy, thậm chí vẫn là những câu chuyện  ấy nhưng Phương Bình đã kể bằng một cách kể mới với nhiều suy tư, nhiều ám ảnh, nhiều dấu hỏi hơn trước. Những người đàn bà ấy đã trút bỏ đi những quần, những áo, những cái vỏ cầu kỳ để bộc lộ mình rõ hơn, bộc trực thẳng thắn hơn, thật hơn, bình đẳng hơn, dũng cảm hơn, cởi mở hơn. Tuy Phương Bình chọn cách nhìn thiên về gợi chứ không tả, không kể lể nhưng “19 người đàn bà” này vẫn làm cho người thưởng ngoạn thấy họ có thân phận hơn, có số phận hơn và người hơn.” - Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ.

"Triển lãm kéo dài từ nay đến hết ngày 31/8/2016 tại Gallery, 46 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM.