Gỡ những “nút thắt” ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ ra vào Thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN -  Là đơn vị quản lý địa bàn có tính chất tiếp nối giữa trung tâm với các huyện ngoại thành, nhiều tuyến đường huyết mạch, cửa ngõ ra vào thành phố, thời điểm cuối năm, Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, CATP Hà Nội đang tập trung dồn toàn lực đảm bảo phân luồng, chống ùn tắc, phục vụ hiệu quả việc đi lại của nhân dân.

Xử lý nghiêm “cò” dẫn khách

Tuyến đường dẫn lên cao tốc trên cao đi dọc qua địa bàn Đội CSGT số 7 được xem là một trong những huyết mạch giao thông của Thủ đô. Vành đai 3 trên cao này lưu lượng phương tiện tham gia giao thông dường như không lúc nào trong trạng thái ngưng nghỉ. Do tính chất đường độc đạo, ít lối lên xuống, vận tốc các phương tiện trên đường được lưu thông cao, nên chỉ cần một va chạm nhỏ, hoặc ý thức chấp hành giao thông kém của lái xe thì nguy cơ ùn tắc giao thông luôn rình rập trên tuyến đường này.

Qua công tác nắm tình hình cũng như bám sát địa bàn, Đội CSGT số 7 phát hiện tại khu vực trước ngõ 74 đường Nguyễn Xiển xuất hiện một số “cò mồi” hành khách cho xe khách. Tình trạng đón, dẫn những hành khách này lên đường vành đai 3 trên cao của số “cò mồi” này đã tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc. Tổ công tác của Đội CSGT số 7 đã kết hợp với Đội Điều tra tổng hợp, CAQ Thanh Xuân tổ chức mật phục, mời 2 “cò mồi” vi phạm về trụ sở Công an để làm rõ.

Đội CSGT số 7 tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm trên tuyến

Đội CSGT số 7 tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm trên tuyến

Tại trụ sở CAP Thanh Xuân Nam, danh tính 2 “cò mồi” trên là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1975, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) và Vũ Anh Tú (SN 1999, ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Qua đấu tranh, cả hai thừa nhận được các lái, phụ xe khách trả tiền để nhờ dẫn hành khách đi các tuyến xe khách từ Hà Nội – Thái Bình.

Mỗi khách dẫn lên, các “cò” này sẽ nhận được 10 nghìn đồng. Theo chỉ huy Đội CSGT số 7: Ngay sau khi “tổ cò” dẫn khách này được xử lý, tình trạng xe khách dừng, đỗ đón trả khách ở các lối lên, xuống tại khu vực đường dẫn đã không còn. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý phạt nguội qua hệ thống camera, kiểm tra nồng độ cồn của các lái xe, tăng cường xử lý vi phạm dừng, đỗ.

Giải quyết nhanh những “điểm nóng”

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết: Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, giao thông đã trở lại bình thường. Địa bàn đơn vị quản lý là xác tuyến trục chính xuyên tâm, vành đai ra, vào thành phố như: Tố Hữu, Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Cầu Bươu, Phùng Hưng, Đường vành đai 3 trên cao, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, vì vậy các cung đường giờ cao điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn ứ giao thông rất lớn.

Hiện qua khảo sát, tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương có làn đường BRT chiếm 1/3 lòng đường. Đáng chú ý, dọc hai bên tuyến đường này là các tòa nhà cao tầng, chung cư đang được xây dựng, hoàn thiện, dẫn tới mật độ giao thông, phương tiện rất lớn. Lòng đường nhỏ hẹp khiến cho các phương tiện di chuyển qua đây luôn trong tình trạng nối đuôi nhau.

Lực lượng CSGT tăng cường phân luồng, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại

Lực lượng CSGT tăng cường phân luồng, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại

Chưa hết, khu vực Cầu Bươu, đường xung quanh khu tưởng niệm Chu Văn An, hay như khu vực trước cổng bệnh viện K Tân Triều, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập. Lòng đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện đông, dẫn tới thường xuyên xảy ra ùn ứ, nhất là trong giờ cao điểm, và TNGT rình rập bất cứ lúc nào. Tại tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, mật độ phương tiện cũng đông đúc không kém. Lòng đường nơi những tuyến này khi thì rộng, chỗ lại hẹp, không đồng đều, nên cũng ảnh hưởng rất lớn tới giao thông.

Dù đã liên tục được Đội CSGT số 7 tuyên truyền, cũng như đẩy mạnh xử lý vi phạm, song ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT của không ít lái xe, người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế. Hậu quả đã dẫn tới tình trạng người điều khiển mô tô, xe máy, không đội mũ bảo hiểm; xe khách, xe taxi vẫn còn dừng đỗ khi không thấy CSGT. Nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng vẫn còn rơi vãi, đi vào đường cấm…Tất cả những lỗi vi phạm trên kéo theo hậu quả nhãn tiền về ùn tắc và TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nhìn nhận những nguy cơ, vi phạm đó, Đội CSGT số 7 đã chủ động triển khai xây dựng và thực hiện nghiêm, hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch xử lý vi phạm được Phòng CSGT chỉ đạo. Một trong những kế hoạch có tình bền lâu và được CBCS của đơn vị quyết liệt triển khai hiệu quả đó chính là công tác xử lý xe ô tô, xe khách, xe taxi, xe hợp đồng vi phạm trật tự ATGT.

Thống kê của đơn vị cho thấy, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 7 đã phát hiện và xử lý gần 22.000 trường hợp vi phạm; trong đó tạm giữ gần 4.000 bộ giấy tờ, tạm giữ 1118 phương tiện, tước 965 giấy phép lái xe. Qua phân tích, lỗi vi phạm bị đơn vị xử lý nhiều nhất là không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ sai quy định và vượt đèn đỏ. Đây đều là những lỗi trực tiếp là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc và TNGT.

Thời điểm cuối năm hoạt động phương tiện vận tải hành khách công cộng, người tham gia giao thông rất đông. Hiện Đội CSGT số 7 đang tập trung triển khai hiệu quả Kế hoạch 170 của Phòng CSGT về tăng cường xử lý vi phạm dừng, đỗ phương tiện, hạn chế, phòng ngừa ùn tắc; bên cạnh đó kết hợp hiệu quả giữa cắm chốt và tuần lưu, phối hợp với các đơn vị bạn như Đội CSGT số 6, Đội CSGT số 14 và số 3 điều tiết giao thông từ xa, kéo giãm mật độ phương tiện, nhất là trong giờ cao điểm, ngày nghỉ, lễ Tết…, đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại.