- Báo An ninh Thủ đô tổ chức Giao lưu trực tuyến: "Lợi ích từ việc sử dụng xăng sinh học E5"
- Sử dụng hoàn toàn xăng E5: Người bán sẵn sàng, khách hàng có sự phân hóa
- Xăng sinh học sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON 92 đúng hạn?
Phó Tổng biên tập Báo ANTĐ Chu Quốc Dũng (thứ hai từ trái sang) tặng hoa các vị khách mời trước buổi Giao lưu trực tuyến
Từ ngày 1-1-2018, xăng sinh học E5 RON 92 sẽ thay thế xăng khoáng RON 92 trên cả nước. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến thời điểm chuyển đổi này. Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của Bộ Công Thương, hiện nay, lượng xăng E5 tiêu thụ trên cả nước chỉ chiếm 10-15% so với tổng lượng xăng tiêu thụ. Tỷ lệ này quá thấp so với khoảng thời gian triển khai E5, kể từ năm 2007.
Để người doanh nghiệp và người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về lợi ích khi sử dụng xăng sinh học E5 và giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới loại nhiên liệu này và quá trình thay thế xăng khoáng RON 92, Báo An ninh Thủ đô tổ chức chương trình Giao lưu trực tuyến trên Báo An ninh Thủ đô điện tử (anninhthudo.vn) với chủ đề: “Lợi ích từ việc sử dụng xăng sinh học E5”.
Thời gian: từ 14h đến 16h ngày 17 tháng 10 năm 2017.
Buổi giao lưu trực tuyến có sự tham gia của các vị khách mời:
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương)
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam
Kính mời bạn đọc gửi câu hỏi tới địa chỉ email: antdonline@anninhthudo.vn hoặc gọi tới số điện thoại: 024.39426617.

Phó Tổng biên tập Báo ANTĐ Chu Quốc Dũng trao đổi cùng Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm
Danh sách khách mời
![[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 3 TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương)](https://image.anninhthudo.vn/w660/Uploaded/2025/rwcnaernf/2017_10_17/ong-cuong1.jpg)
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương)
![[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 4 Bà Nguyễn Mai Hương - Phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương Hà Nội](https://static.anninhthudo.vn/v3/web/styles/img/no-ava.png)
Bà Nguyễn Mai Hương - Phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương Hà Nội
![[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 5 TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam](https://image.anninhthudo.vn/w660/Uploaded/2025/rwcnaernf/2017_10_17/ong-tung.jpg)
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam
![[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 6 Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)](https://image.anninhthudo.vn/w660/Uploaded/2025/rwcnaernf/2017_10_17/ong-nam.jpg)
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)
Hệ thống chứa/dẫn nhiện liệu cho động cơ trên xe cộ được thiết kế là hệ thống kín hoàn toàn đối với các bất lợi của môi trường (hơi ẩm, nước mưa, ngập nước...);
Trong một số trường hợp đỉnh triều, ngập sâu, “thủy kích” dẫn đến chết máy xe cộ và pô air (bầu gió) bị nước xâm nhập sẽ gây thiệt hại cho động cơ. Khi nước xâm nhập vào đường dẫn nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt động cơ thì “hư hại” (nếu có xảy ra) đối với xăng khoáng hay xăng sinh học là như nhau .Thách thức lớn nhất hiện nay là tìm ra chính sách phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người sử dụng, đơn vị kinh doanh và nhà nước. Ngoài ra trong bối cảnh giá dầu thấp hiện nay, việc nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm ethanol sản xuất trong nước cũng là một vấn đề rất khó khăn vì các nhà máy mới đầu tư, năng lực kinh nghiệm vận hành chưa nhiều nên giá thành sản xuất còn cao.
Nếu không tận dụng được cơ hội này để thúc đẩy sản xuất ethanol trong nước thì sẽ rất lãng phí vì việc sử dụng đại trà xăng sinh học ngoài các yếu tố về an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường thì một mục đích rất quan trọng khác là để thúc đẩy sản xuất trong nước cũng như phát triển nông nghiệp là ngành cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất ethanol. Công tác truyền thông hiệu quả để tuyên truyền cho người dân hiểu đúng về các lợi ích khi sử dụng xăng sinh học cũng là việc làm hết sức cần thiết.
Công nghệ của các nhà máy sản xuất bioethanol có khác nhau, tuy nhiên sản phẩm ethanol trước khi nhập kho của các đơn vị kinh doanh xăng dầu đều được giám định với các đơn vị độc lập theo các Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật rất nghiêm ngặt được xây dựng trên cơ sở các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế được nhà nước ban hành do đó các nhà máy bất kể công nghệ gì muốn bán sản phẩm ethanol cho thị trường trong nước, thì buộc sản phẩm của nhà máy phải có chất lượng đáp ứng theo quy định.
Hiện tượng cháy xe là hiện tượng phổ biến trên toàn thế giới chứ không phải chỉ xảy ra ở Việt Nam. Theo nghiên cứu của chúng tôi thì tỷ lệ cháy xe tại Việt Nam vào thời điểm 2008-2009 không cao hơn so với các nước khác trên thế giới. Hiện tượng cháy xe có thể xảy ra đối với bất kỳ phương tiện nào (sử dụng xăng gốc khoáng hay xăng sinh học) khi xe có vấn đề về kỹ thuật chưa đáp ứng theo checklist kiểm tra, bảo dưỡng của nhà sản xuất, đặc biệt là các chi tiết phi kim loại (ống dẫn nhiên liệu, phao lọc xăng, đầu nối ồng cần có đai siết an toàn);
Ngoài ra kể từ sau thời điểm năm 2009, xăng E5 vẫn tiếp tục được sử dụng với lượng tiêu thụ khoảng trên 500.000 m3/năm và không có vấn đề gì xảy ra nên không thể nói E5 là thủ phạm gây ra các vụ cháy xe;
Khuyến cáo người sử dụng: nên quan tâm đến công tác kiểm tra, bảo dưỡng xe cộ định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cho phương tiện.
Từ 2003 - 2011, VPI đã tiến hành nhiều triển khai thực tế sử dụng xăng sinh học (XSH bao gồm xăng E5 và E10) trên các phương tiện xe cộ (xe gắn máy và số lượng lớn xe ô tô các loại). Các nội dung thử nghiệm đánh giá các thông số kinh tế kỹ thuật, tiêu hao nhiên liệu và tác động đến môi trường của SXH so với xăng gốc khoáng.
Về đánh giá độ bền động cơ: VPI thực hiện vào năm 2009
Nhiên liệu: xăng E5 (RON 92) và xăng A92
Phương tiện/thiết bị thử: 02 động cơ xe tải mới 100% (Suzuki Carry Truck 2008, phun xăng) trên băng thử APA 204/E8 tại PTN động cơ đốt trong (ĐH Bách Khoa-ĐH Đà Nẵng)
Thời gian: 06 tháng (455 giờ chạy/động cơ, tương đương lộ trình xe chạy thực tế ngoài đường sá là 36.000km)
Các số liệu đo đạc (độ bền, công suất, tiêu hao...) khi triển khai sử dụng XSH trên động cơ thực tế cho thấy, độ bền của phương tiện sử dụng XSH tương đương so với xăng gốc khoáng.
Ngoài xăng pha bioethanol, VPI còn nghiên cứu sử dụng các alcohol khác như n-butanol pha vào nhiên liệu gốc khoáng để cải thiện mức phát thải ra môi trường. Xăng pha butanol có hiệu quả kỹ thuật và môi trường rất rõ rệt, tuy nhiên, nguồn nguyên liệu n-butanol chủ yếu được nhập khẩu nên chưa thật sự cạnh tranh về hiệu quả kinh tế.
Là một người tiêu dùng ưu thích sử dụng sản phẩm mới, đặc biệt với các sản phẩm do Petrolimex kinh doanh, vì vậy, bản thân tôi đã sử dụng xăng E5 từ tháng 8-2014.
Tôi hiện giờ đang sử dụng xăng E5 cho xe ô tô cá nhân của tôi. Là một người làm về công tác khoa học công nghệ, tôi hiểu rõ bản chất của loại nhiên liệu này, với các tính chất đặc thù của nhiên liệu, các ưu điểm và hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường, vì vậy, tôi đã sử dụng sản phẩm này ngay từ những ngày đầu được bán trên thị trường Hà Nội.
Điểm mua xăng E5 của tôi là trên đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội (tại gần gốc Tam Đa).
Các khách mời cùng tập thể lãnh đạo, BTV-PV-KTV Báo ANTĐ tại buổi Giao lưu trực tuyến
Theo các tài liệu nghiên cứu của nước ngoài cũng như thử nghiệm trên băng tải và đường trường của Viện cơ khí động lực trường Đại học Bách khoa Hà Nội đối với việc sử dụng thay thế xăng E5 cho xăng khoáng 92 trên phương tiện ô tô và xe gắn máy đều cho thấy hàm lượng các chất độc hại có trong khí thải đã giảm xuống một cách rõ rệt, hiệu suất sử dụng nhiên liệu được tăng lên và tiêu hao nhiên liệu trên cùng một cung đường vận chuyển giảm xuống với các số liệu khoa học minh chứng cụ thể trong báo cáo khoa học của PGS.TS Phạm Hữu Tuyến.
Vì vậy, có thể khẳng định việc sử dụng xăng E5 thay thế cho xăng khoáng Ron 92 là hoàn toàn đảm bảo đầy đủ các tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm giảm phát thải các chất gây ô nhiễm có trong động cơ, bảo vệ môi trường.
Về vấn đề này, Bộ Công Thương cũng đã có tính toán dựa trên con số thống kê của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại các địa phương để dự báo nhu cầu và sự dịch chuyển của các khách hàng khi sử dụng để từ đó tính toán ra việc cân đối cung cầu.
Kinh nghiệm thực tế khi triển khai thay thế 100% xăng khoáng 92 bằng xăng E5 tại 4 tỉnh thành phố gồm: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Cần Thơ. Chúng tôi thấy rằng, trong một số tuần đầu có sự dịch chuyển của người tiêu dùng chuyển từ xăng 92 sang xăng khoáng Ron 95, nhưng, sau khoảng thời gian 1 tháng tại cả 4 địa phương nêu trên, số liệu thống kê cho thấy lượng xăng khoáng Ron 95 tiêu thụ tăng không đáng kể. Lượng xăng E5 thay thế cho xăng khoáng 92 sấp xỉ với lượng xăng trước khi triển khai thay thế.
Hệ thống chứa/dẫn nhiện liệu cho động cơ trên xe cộ được thiết kế là hệ thống kín hoàn toàn đối với các bất lợi của môi trường (hơi ẩm, nước mưa, ngập nước...). Do đó, bạn có thể yên tâm để xăng E5 trong bình quá 2 tuần không ảnh hưởng đến chất lượng của xăng.
Xin hỏi các anh chị báo ANTĐ, các chuyên gia. Hiện nay xăng E5 không được bán đại trà. Nhiều khi muốn dùng thử nhưng không rõ chất lượng như nào, mua ở đâu. Có được dùng thử miễn phí không?
Xin hỏi thêm một câu nữa? Xăng E5 có mầu gì để tôi có thể phân biệt được?
Hiện tại Petrolimex đang báo cáo Bộ Công Thương được tiếp tục sử dụng phẩm mầu xanh cho xăng E5 để giúp người tiêu dùng dễ nhận biết.
Từ 1-1-2018 xăng E5 sẽ thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 trên toàn quốc, do đó người tiêu dùng hoàn toàn có điều kiện mua xăng E5 ở các cửa hàng xăng dầu.
Việc dùng thử miễn phí xăng E5 các thương nhân đầu mối xăng dầu đều phải thực hiện theo các quy định về chế độ tài chính hiện hành của Nhà nước.
Như được biết xăng sinh học E5 RON 92 thực chất là 95% xăng khoáng A92 pha trộn 5% cồn sinh học (ethanol) ethnol này được điều chế từ các sản phẩm sinh học như sắn… Vậy xin hỏi như vậy có thể hiểu phải có tác dụng có lợi cho môi trường đột biến như thế nào mới có giá trị chư theo tôi nghĩ về lợi ích kinh tế thì chắc chẳng đáng là bao vì 5% cồn rẻ hơn chắc không đáng kể so với xăng khoáng chưa kể chi phí phát sinh pha trộn… chắc hòa???
Về mặt để hạn - thay thế xăng khoáng nguồn nhiên liệu hóa thạch có nguy cơ cạn kiệt thì với 5% chắc cũng chẳng phải là gì ghe ghớm, trong khi có quá nhiều PP khác cũng có thể giảm lượng tiêu thụ xăng khoáng. Vậy cho hỏi tác dụng tích cực cho MT có thực sự đáng được thay đổi như vậy không?
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến
Mặc dù chỉ có hàm lượng là 5% nhưng sự có mặt của Etanol trong xăng E5 sẽ hỗ trợ cho quá trình đốt cháy nhiên liệu được triệt để hơn, do đó giảm được hàm lượng các khí thải gây ô nhiễm môi trường như CO, Hydrocacbon (khoảng 20-30%).
Ngoài ra, sử dụng xăng E5 nói riêng và nhiên liệu sinh học nói chung không chỉ giải quyết vấn đề về an ninh năng lượng mà còn thúc đẩy được việc sản xuất trong nước, hạn chế phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu, tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp.
Một trong những mục tiêu chính của chương trình phát triển nhiên liệu sinh học là đảm bảo đầu ra cho nông sản và trong giai đoạn hiện nay là cây sắn. Vì vậy, khi chương trình thay thế xăng khoáng 92 bằng xăng E5 thành công, chắc chắn sẽ tạo ra một thị trường ổn định hơn, tốt hơn cho các sản phẩm từ cây sắn.
Hiện nay, một lượng lớn sắn sản xuất trong nước đang được xuất khẩu và giá thu mua cũng như các quyền lợi của người nông dân chưa được bảo đảm ổn định vì phụ thuộc vào thị trường nước ngoài.
Khi các nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu hoạt động ổn định phục vụ cho việc thay thế xăng khoáng bằng xăng E5 chắc chắn sẽ tạo ra thị trường ổn định hơn cho việc tiêu thụ sắn.
Thái độ phục vụ của nhân viên bán xăng dầu tại các cửa hàng Petrolimex khi bán xăng E5 hay xăng khoáng không thay đổi. Việc thực hiện văn minh thương mại trong tổ chức bán hàng của Petrolimex để đáp ứng sự hài lòng tốt nhất đối với khách hàng khi đến mua xăng dầu tại hệ thống của Petrolimex luôn là mục tiêu, tạo nên sự thành công của Petrolimex.
Tính chất của xăng sinh học E5 và xăng khoáng có 1 số điểm khác nhau, trong đó có tỷ lệ bay hơi khác nhau. Trong quá trình bảo quản, phân phối, tỷ lệ bay hơi của xăng sinh học cao hơn của xăng E5 khoảng 0,2%.
Sự chênh lệch này tuy không lớn nhưng cũng đã được Bộ Công Thương tính toán và đưa vào bộ định mức hao hụt của sản phẩm xăng dầu trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển... ban hành năm 2015.
Tuy nhiên, đối với phương tiện vận tải khi sử dụng xăng E5 thay thế xăng khoáng, theo thử nghiệm và kết luận của Viện cơ khí động lực Đại học Bách khoa Hà Nội thì sử dụng xăng E5 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn đối với xăng khoáng.
Như tôi đã trả lời bạn đọc, hầu hết các loại ô tô, xe máy sử dụng động cơ xăng ở Việt Nam đều phù hợp để sử dụng xăng E5. Chỉ có một số loại xe được sản xuất trước năm 1993 hoặc đã sử dụng trên 15 năm thì được khuyến cáo không nên sử dụng xăng E5.
Xăng E5 có đặc tính là dễ hút nước hơn xăng khoáng, tuy nhiên nếu tuân thủ đúng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật về tồn trữ thì xăng E5 hoàn toàn không bị hút nước.
Theo kết quả thử nghiệm của Viện Dầu khí Việt Nam, khi tồn trữ xăng E5 bằng bồn chứa ngầm đến 90 ngày vẫn không bị tách lớp.
Các thành phần gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sử dụng phương tiện giao thông là: khí CO, Hydrocacbon. Trong khi đó, xăng sinh học E5 lại có chứa 5% Ethanol có tác dụng làm cho quá trình cháy nhiên liệu được triệt để hơn nên giảm hàm lượng khí CO, Hydrocacbon đến 20-30%. Do đó, việc sử dụng xăng E5 sẽ giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường.
Dù là xăng sinh học hay xăng khoáng nếu cố tình pha trộn thì đều có thể xảy ra. Điều quan trọng là các cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp để ngăn ngừa.
Tuy nhiên, khi người bán có ý định đưa tạp chất khác vào xăng E5 thì có thể họ sẽ cân nhắc hơn vì xăng E5 đã có thành phần Ethanol phối trộn với xăng khoáng.
Hiện tượng chết máy khi phương tiện bị ngập nước là do bugi bị ướt hoặc nước lẫn vào xăng trong máy. Do đó, sử dụng xăng E5 sẽ không hạn chế được hiện tượng xe chết máy khi ngập nước.
Việc đặt mục tiêu có 50% cây xăng bán E5 là mục tiêu khi Chính phủ cho phép bán đồng thời xăng Ron 92 và xăng E5. Tuy nhiên, đến thời điểm 1-1-2018 do chuyển hoàn toàn xăng Ron 92 bằng xăng E5, cho nên số cây xăng bán E5 hoàn toàn thay thế các cột xăng bán Ron 92 trước đây. Vì vậy, mục tiêu 50% các cửa hàng bán xăng E5 không còn là mục tiêu phấn đấu.
Các vị khách mời giao lưu
Sản phẩm xăng dầu là sản phẩm được chính phủ chỉ đạo quản lý theo cơ chế thị trường có điều tiết. Chính vì vậy, các công cụ để điều tiết về giá bán đến người tiêu dùng được sử dụng rất nhiều bao gồm: Thuế, môi trường, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt... phí các loại.
Để đạt được mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và tạo đầu ra cho nông sản thì Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định để thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học trong nước.
Căn cứ vào báo cáo của các Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, căn cứ vào năng lực sản xuất Ethanol nhiên liệu của các cơ sở trong nước, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tại thông báo số 255, trong đó, nêu rõ việc đảm bảo nguồn cung Ethanol nhiên liệu sản xuất trong nước cũng như cơ chế chính sách để nhập khẩu, chống độc quyền trong sản xuất kinh doanh xăng E5.
Các BTV, PV và KTV của Báo ANTĐ làm việc tại buổi Giao lưu trực tuyến
Xăng E5 là hỗn hợp 95% xăng A92 và 5% Etanol, trong đó chỉ số octan của Etanol là 109 nên xăng E5 có chỉ số octan cao hơn xăng A92 thông thường. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng phụ thuộc vào tỷ số nén của động cơ nên cần lựa chọn loại xăng có chỉ số octan phù hợp. Do đó trong một số trường hợp, có thể có hiện tượng xe sử dụng xăng E5 chạy không "bốc" bằng xăng A92 như trường hợp của bạn.
Việc mua xăng E5 hiện nay vẫn còn gặp khó khăn do công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn cung Ethanol... đang được các thương nhân đầu mối xăng dầu tổ chức triển khai. Đến thời điểm 1-1-2018, khi xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 thì sự khó khăn này sẽ không xảy ra.
Tiêu chí lớn nhất của hoạt động DN đó là lợi nhuận, vì vậy, các DN kinh doanh xăng dầu cũng như các DN khác đều cần phải đảm bảo mục tiêu về lợi nhuận trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, xăng dầu là một trong số những sản phẩm đặc biệt và được sự quản lý của Nhà nước thông qua cơ chế tính giá, hệ thống thuế, phí, hệ thống bảo đảm chất lượng thông qua các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
Các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xăng dầu ngoài mục tiêu đảm bảo về tăng trưởng, lợi nhuận, thì còn phải thực hiện các nghĩa vụ của DN đặc thù.
Khi DN thực hiện sản xuất kinh doanh xăng E5 sẽ được hưởng lợi ích trực tiếp thông qua các chính sách khuyến khích của Nhà nước về thuế, phí, ưu đãi đầu tư... được áp dụng cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Mặt khác, các DN này cũng được hưởng lợi gián tiếp từ sự ủng hộ của cộng đồng do kinh doanh các sản phẩm thân thiện môi trường.
Các nghiên cứu của Viện Dầu khí Việt Nam khi so sánh hiệu quả sử dụng xăng sinh học và xăng gốc khoáng, kết quả cụ thể như sau:
- Từ 2003 - 2011, VPI đã tiến hành nhiều triển khai thực tế sử dụng xăng sinh học (XSH bao gồm xăng E5 và E10) trên các phương tiện xe cộ (xe gắn máy và số lượng lớn xe ô tô các loại). Các nội dung thử nghiệm đánh giá các thông số kinh tế kỹ thuật, tiêu hao nhiên liệu và tác động đến môi trường của SXH so với xăng gốc khoáng.
- Về đánh giá độ bền động cơ: VPI thực hiện vào năm 2009
o Nhiên liệu: xăng E5 (RON 92) và xăng A92
o Phương tiện/thiết bị thử: 02 động cơ xe tải mới 100% (Suzuki Carry Truck 2008, phun xăng) trên băng thử APA 204/E8 tại PTN động cơ đốt trong (ĐH Bách Khoa-ĐH Đà Nẵng)
o Thời gian: 06 tháng (455 giờ chạy/động cơ, tương đương lộ trình xe chạy thực tế ngoài đường sá là 36.000km)
- Các số liệu đo đạc (độ bền, công suất, tiêu hao...) khi triển khai sử dụng XSH trên động cơ thực tế cho thấy, độ bền của phương tiện sử dụng XSH tương đương so với xăng gốc khoáng.
Ảnh: PLO
Xăng E5 có thành phần gồm: 95% là xăng khoáng và 5% là Ethanol nhiên liệu. Từ xăng nền, Ethanol được phối trộn trên hệ thống In-line hoặc In-tank để tạo ra sản phẩm xăng sinh học E5 hoặc E10. Đặc biệt, trong hệ thống In - line, quá trình phối trộn này xảy ra ngay trong quá trình xuất hàng của các kho, tổng kho.
Vì vậy, việc đảm bảo nguồn cung E5 sẽ phụ thuộc vào việc chuẩn bị nguồn xăng nền và Ethanol nhiên liệu.
Hiện nay, nguồn xăng dầu đảm bảo cho nhu cầu của đất nước từ nguồn của nhà máy lọc dầu Dung Quất và tới đây thêm nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và xăng dầu nhập khẩu từ thị trường nước ngoài. Do đó, việc đảm bảo nguồn cung đòi hỏi các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp đầu mối phải thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho nền kinh tế.
Như tôi đã trả lời phía trên, việc sử dụng lẫn xăng E5 và xăng gốc khoáng hoàn toàn không ảnh hưởng đến động cơ của xe.
Các BTV, PV và KTV Báo ANTĐ làm việc tại buổi Giao lưu trực tuyến
Về giá xăng E5 phải thực hiện theo đúng nguyên tắc của Chính phủ về giá bán xăng dầu tại NGhị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 và các thông tư liên tịch của Bộ Công Thương – Tài chính về phương pháp tính giá cơ sở như việc điều hành giá bán xăng khoáng thời gian vừa qua.
Để chuẩn bị thay thế hoàn toàn xăng khoáng Ron 92 bằng xăng sinh học E5 từ 1-1-2018 trong thời gian vừa qua Petrolimex đã thực hiện đầu tư trạm phối trộn, in line (phối trộn trực tiếp từ đường ống thành xăng E5 thành phẩm - PV) tại tổng kho xăng dầu Đức Giang (quận Long Biên, TP Hà Nội) và thực hiện thí điểm bơm xăng E5 từ công ty xăng dầu B12 (Quảng Ninh) về tổng kho xăng dầu Đức Giang để đảm bảo nguồn cung khi nhu cầu tiêu dùng xăng E5 tăng cao.
Đồng thời chỉ đạo các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống phân phối của Petrolimex trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai bán xăng E5 đồng loạt từ ngày 1-12-2017 (trước so với thời điểm quy định 1 tháng).
Hiện nay, năng lực sản xuất của các nhà máy sản xuất Ethanol trong nước đạt tiêu chuẩn để phối trộn xăng E5 là 400.000 m3. Với năng lực sản xuất này, khi các nhà máy hoạt động trên 85% công suất so với công suất thiết kế thì lượng Ethanol sẽ đủ để phối trộn xăng E5 cho nhu cầu cả nước.
Ngoài ra, còn có 2 nhà máy với công suất thiết kế tổng cộng 100.000 m3/năm ở Tây Nguyên hiện đang sản xuất Ethanol cho các mục đích công nghiệp khác và xuất khẩu. Khi có nhu cầu, các nhà máy này sẽ chuyển đổi để tham gia vào việc sản xuất Ethanol nhiên liệu để phục vụ cho chương trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nguồn cung, ngoài việc kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp sản xuất Ethanol trong nước, tích cực chuẩn bị và triển khai sản xuất phục vụ cho chương trình thay thế xăng khoáng A92 bằng xăng E5, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ tài chính và các bộ ngành liên quan xây dựng phương án, chính sách thuế để đảm bảo việc nhập khẩu Ethanol nhiên liệu trong trường hợp đứt nguồn cung trong nước, cũng như chống độc quyền và thao túng giá của các DN.
Ảnh: Internet
Việc mua xăng E5 hiện nay vẫn còn gặp khó khăn do công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn cung Ethanol... đang được các thương nhân đầu mối xăng dầu tổ chức triển khai. Đến thời điểm 1-1-2018, khi xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 thì sự khó khăn này sẽ không xảy ra.
Về giá xăng E5 phải thực hiện theo đúng nguyên tắc của Chính phủ về giá bán xăng dầu tại NGhị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 và các thông tư liên tịch của Bộ Công Thương – Tài chính về phương pháp tính giá cơ sở như việc điều hành giá bán xăng khoáng thời gian vừa qua.
![[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 23 [Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 23](https://image.anninhthudo.vn/w660/Uploaded/2025/Rwcnaernf/2017_10_17/xangsinhhoc.jpg)
Hiện nay quan điểm của Chính phủ vẫn nhất quán quan điểm điều hành về giá bán xăng E5 theo nguyên tắc thấp hơn giá bán xăng khoáng Ron 92 để khuyến khích cũng như phát triển nhu cầu tiêu dùng xăng E5, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng thông qua các chính sách về thuế, phí đặc biệt liên quan đến thuế bảo vệ môi trường.
Do xăng E5 có khả năng ngậm nước vì vậy đối với các đại lý hoặc địa phương nào có hệ thống làm kín bồn bể, khả năng thoát nước tự do không tốt hoặc sản lượng bán quá thấp… thì có thể gặp khó khăn nhất định trong việc triển khai kinh doanh xăng E5 nhưng vấn đề này hoàn toàn có khả năng khắc phục.
Petrolimex đã tổ chức kinh doanh xăng E5 từ tháng 8/2014 do vậy để đảm bảo nguồn cung xăng E5, Petrolimex đã đầu tư 5 trạm phối trộn In-line để tổ chức kinh doanh xăng E5 giai đoạn 1 tại 8 tỉnh/thành phố theo chỉ đạo của Chính phủ.
Để đáp ứng nguồn xăng E5 trong hệ thống phân phối của Petrolimex từ ngày 01/01/2018, Petrolimex tiếp tục nâng công suất phối trộn của 5 trạm phối trộn này, đầu tư mới 2 trạm phối trộn tại Nghệ An và Bình Định; tổ chức phối trộn theo hình thức mẻ lớn (In- Tank) tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (TP.HCM), Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong (Khánh Hòa) và Xí nghiệp kho vận xăng dầu K130 (Quảng Ninh); tổ chức vận tải thí điểm bằng phương tiện đường thủy, đường ống…
Từ kết quả triển khai trong thời gian vừa qua, Petrolimex khẳng định đáp ứng đủ nguồn cung xăng E5 cho nhu cầu tiêu dùng trong toàn bộ hệ thống phân phối của Petrolimex.
![[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 25 [Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 25](https://image.anninhthudo.vn/w660/Uploaded/2025/Rwcnaernf/2017_10_17/ong-cuong1.jpg)
Trên thế giới, nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh học nói riêng, được sử dụng trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tùy theo điều kiện kinh tế xã hội của mỗi nước mà từng quốc gia có các cách áp dụng riêng, nhưng mục tiêu căn bản là không khác nhau, đó là, nhiên liệu sinh học để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và tạo đầu ra cho nông sản.
Ở mỗi quốc gia, tùy theo điều kiện của mình mà đặt một trong 3 mục tiêu trên là mục tiêu chính để phát triển nhiên liệu sinh học.
Ví dụ, ở Brazil, để đảm bảo thay thế nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, Brazil đã đẩy mạnh chương trình phát triển sản xuất, sử dụng Ethanol nhiên liệu từ những năm 70 của thế kỉ trước.
Hiện nay, ở Brazil, xăng sinh học được sử dụng với rất nhiều tỷ lệ khác nhau, từ 25% đến 85%. Với các quốc gia Châu Âu, với mục đích bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và tạo đầu ra cho nông sản, chính sách phát triển nhiên liệu sinh học gồm: Xăng pha Ethanol và dầu Diezel pha với Bio - Diezel là chính sách bắt buộc.
Các quốc gia khu vực Châu Á và Đông Nam Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Philipines, Indonesia, Malaysia... cũng đã ban hành những đạo luật, Nghị định để quy định việc sử dụng nhiên liệu sinh học, trong đó có xăng pha với Ethanol theo nhiều tỉ lệ khác nhau và thường được gọi là E5, E7, E10, E20, E25...
Do xăng E5 có khả năng ngậm nước vì vậy đối với các đại lý hoặc địa phương nào có hệ thống làm kín bồn bể, khả năng thoát nước tự do không tốt hoặc sản lượng bán quá thấp… thì có thể gặp khó khăn nhất định trong việc triển khai kinh doanh xăng E5 nhưng vấn đề này hoàn toàn có khả năng khắc phục.
a) Thuận lợi:
- Về cơ bản đến thời điểm hiện nay, Petrolimex đã chuẩn bị xong các điều kiện cơ bản cho việc tổ chức kinh doanh xăng E5 trên toàn bộ hệ thống phân phối do Petrolimex làm chủ sở hữu.
- Hệ thống phân phối của Petrolimex có mặt trên tất cả các tỉnh/phố của cả nước.
- Petrolimex có kinh nghiệm trong việc tổ chức chuyển đổi mặt hàng kinh doanh mới…
b) Khó khăn:
- Nguồn cung Ethanol từ các nhà máy sản xuất trong nước chưa được vận hành hết công suất nên chưa có đủ thông tin để xây dựng phương án nhập khẩu Ethanol. Một số chính sách về giá, thuế, phí liên quan đến tổ chức kinh doanh xăng E5 tiếp tục vẫn cần có sự tháo gỡ của Chính phủ để khuyến khích người tiêu dùng, và thương nhân kinh doanh xăng dầu đẩy mạnh tiêu dùng/kinh doanh xăng E5.
- Để việc tổ chức kinh doanh xăng E5 từ ngày 01/01/2018 thành công thì ngoài sự chỉ đạo của Chính phủ còn cần sự vào cuộc đồng bộ, nghiêm túc của tất cả các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
- Công tác tuyên truyền về lợi ích từ việc sử dụng xăng E5 tuy có bước triển khai tích cực, song người tiêu dùng vẫn còn thiếu thông tin về loại xăng này.