Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội chỉ ra nguyên nhân cốt lõi gây ùn tắc giao thông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
ANTD.VN - Phát biểu tại Quốc hội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường chỉ ra một thực trạng ở Hà Nội hiện nay là số phương tiện cá nhân tăng 5-10% mỗi năm, nhưng hạ tầng chỉ tăng 0,3%.
ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận tổ

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận tổ

Sáng 21-10, Quốc hội thảo luận ở các tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 và một số nội dung khác…

Tại tổ Hà Nội, các ĐBQH cơ bản đánh giá cao báo cáo của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội năm 2025, thể hiện đầy đủ những kết quả đạt được, những khó khăn, thách thức, phương hướng hành động cụ thể thời gian tới.

Đi vào một số nội dung cụ thể, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, giải ngân vốn đầu tư công chậm vẫn là vấn đề đáng lo ngại. Tính đến hết tháng 9, cả nước mới đạt khoảng 50% kế hoạch, đến giữa tháng 10 đạt khoảng 53%. Như vậy, phần vốn giải ngân còn lại gần 47% là thách thức rất lớn trong những tháng cuối năm 2025.

Với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội nói riêng, đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ trăn trở về tình trạng ô nhiễm nước tại các hồ, sông. Theo ông, cần giải quyết tận gốc vấn đề này từ hệ thống xử lý nước thải đầu nguồn, thay vì chỉ xử lý khi nước đã đổ ra sông, hồ.

ĐBQH Nguyễn Phi Thường phát biểu thảo luận tổ

ĐBQH Nguyễn Phi Thường phát biểu thảo luận tổ

Cũng tại tổ Hà Nội, phát biểu về vấn đề ùn tắc giao thông, đại biểu Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện có hơn 8 triệu phương tiện cá nhân, trong đó gần 7 triệu xe máy. Số lượng phương tiện lớn trong khi đất dành cho giao thông mới đạt 12,15% - thấp hơn nhiều so với chuẩn 20% của đô thị phát triển.

“Phương tiện cá nhân tăng 5-10% mỗi năm, nhưng hạ tầng chỉ tăng 0,3%. Đó là nguyên nhân chính khiến tắc đường ngày càng nghiêm trọng” – ông Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin thêm, thành phố đã khởi công 7 cầu vượt sông Hồng, 1 cầu qua sông Đuống cùng nhiều tuyến đường trục chính và dự án đường sắt đô thị. Trong nhiệm kỳ 2025-2030, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 4 tuyến đường sắt đô thị mới, đồng bộ với các tuyến vành đai.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu thảo luận tổ

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu thảo luận tổ

Tại các tổ thảo luận khác, nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm là việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là ở các tỉnh miền núi có địa bàn rộng. Đại biểu Lò Thị Luyến - Phó trưởng Đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên chia sẻ, ở Điện Biên, có nơi 20 cán bộ phải làm việc ở 2, thậm chí 3 trụ sở khác nhau. Trụ sở UBND với nơi đặt Đảng ủy xã cách nhau 10-20 km...

Trao đổi làm rõ thêm kiến nghị của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, sau khi rà soát, việc phân định thẩm quyền cho cấp xã hiện chỉ còn 859 nhiệm vụ, thay vì 1.060 nhiệm vụ như trước. Tuy vậy, thời gian tới cần đánh giá lại việc phân cấp, phân quyền để điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, Bộ này đang hoàn thiện hệ thống thể chế liên quan đến tổ chức bộ máy, điều chỉnh mức lương cơ sở và phụ cấp cho phù hợp với việc phân loại lại đơn vị hành chính. Cùng đó, phải cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực cấp xã bởi khối lượng công việc của cấp xã hiện rất lớn, đòi hỏi năng lực cán bộ cao hơn nhiều so với trước đây.