Giám đốc CATP Hà Nội nói về giải pháp căn cơ để gìn giữ trật tự vỉa hè bền vững

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội đã trả lời về các giải pháp lâu dài, căn cơ trong việc phòng ngừa răn đe thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông và việc gìn giữ trật tự vỉa hè một cách bền vững...
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội trả lời các vấn đề cử tri quan tâm

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội trả lời các vấn đề cử tri quan tâm

Quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải

Tại phiên chất vấn ở HĐND TP Hà Nội chiều 7/12, đại biểu Lâm Thị Quỳnh Dao (quận Nam Từ Liêm) nêu việc trên một số tuyến đường vành đai, ngoại thành vẫn có tình trạng xe vận tải kinh doanh hàng hóa quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng; người tham gia giao thông vượt đèn đỏ, lấn làn đi ngược chiều; nhóm thanh niên tụ tập đua xe, điều khiển mô tô mang theo hung khí vào buổi tối buổi đêm… và đề nghị Giám đốc CATP Hà Nội cho biết các biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này.

Trả lời đại biểu, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP cho biết, Bộ Công an đã xác định nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra phần lớn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gồm: Nồng độ cồn, quá khổ, quá tải, quá tốc độ.

Thời gian qua, Bộ Công an đã ráo riết chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố, lực lượng CSGT tập trung vào các nhóm hành vi trên, trong đó có có vấn đề xe vận tải cơi nới thành, thùng, quá khổ, quá tải.

CATP Hà Nội đã quán triệt và triển khai nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo của Bộ Công an. Chính từ sự quyết liệt này, trên toàn quốc và ở Hà Nội, 3 tiêu chí về tai nạn giao thông đều giảm, đạt yêu cầu đặt ra.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, từ năm 2020 đến nay, CATP đã xử lý 17.444 trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng.

Riêng 11 tháng năm 2023, CATP đã xử lý 11.753 trường hợp vi phạm (tăng 8.006 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023, tương đương tăng 213,7%), xử phạt 38,78 tỷ đồng.

Đến nay, hoạt động vận tải hàng hóa ở thành phố cơ bản đi vào nề nếp. Tuy nhiên, tình trạng xe chở quá tải ở các khu vực cửa ngõ giáp ranh chưa được giải quyết triệt để.

Với sự chỉ đạo của Bộ Công an, CATP đặt ra nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp đầu tiên, mang tính chiến lược lâu dài, thường xuyên, liên tục là tuyên truyền giáo dục pháp luật. Chỉ khi nào là trở thành ý thức tự giác, tôn trọng và chấp hành pháp luật, vấn đề này mới giải quyết được căn cơ.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng người địa phương nể nang trong xử lý vi phạm, Bộ Công an có chỉ đạo và CATP đã nghiêm tực thực hiện, triển khai việc huyện này kiểm tra huyện kia; các phòng trực tiếp kiểm tra các địa bàn đã phân cấp cho huyện; các đội kiểm tra chéo địa bàn.

Giải pháp thứ ba mà CATP đã triển khai là tăng cường tuần tra, thay đổi quy luật tuần tra.

Giải pháp thứ tư là trên cơ sở đề xuất của CATP, Chủ tịch UBND TP đã ban hành 145 ngày 16-5-2023, kế hoạch phát động phong trào quần chúng nhân dân tham gia phản ánh, phát giác các vi phạm trật tự an toàn giao thông, Phòng CSGT CATP đã thiết lập trang zalo với quy trình đầy đủ để tiếp nhận, xử lý kịp thời phản ánh của nhân dân. “Kế hoạch được phát động đến cấp xã. Rất mong cử tri, quần chúng nhân dân tích cực ủng hộ”, Trung tướng Nguyễn Hải Trung bày tỏ.

Giám đốc CATP cho rằng, những giải pháp trên cũng có thể áp dụng cho các vi phạm khác trong đó có vi phạm đi vào ngược chiều, lấn làn, vượt đèn đỏ.

Với việc các nhóm thanh thiếu niên, đua xe, mang theo hung khí buổi tối, CATP đã có phương án, kế hoạch riêng về xử lý vấn đề này.

“Đây không chỉ là vi phạm hành chính mà đây là vi phạm hình sự. Từ đó, CATP đã bắt giữ 2.584 phương tiện, 2.963 đối tượng có hành vi như lạng lách, đánh võng, rú ga… có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Năm 2023, CATP đã khởi tố 80 vụ, 623 đối tượng có hành vi trên, 100% vụ việc được xử lý nghiêm theo quy định”, Giám đốc CATP nói rõ.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cũng thông tin thêm, không chỉ thanh niên Hà Nội mà cả ở các tỉnh lân cận cũng tụ tập. Khó khăn là các trường hợp này ở tuổi vị thành niên nhiều, chưa đến tuổi xử lý hình sự, có xử lý cũng là tội ít nghiêm trọng. Phương tiện không có chế tài để thu giữ…

Vì vậy Giám đốc CATP chỉ rõ: “Cần tăng cường tuyên truyền, răn đe. Phòng ngừa phải đặt lên trước”.

Công an phường kiểu mẫu có tiêu chí về trật tự lòng đường, vỉa hè

Trả lời đại biểu Duy Hoàng Dương, Giám đốc CATP Hà Nội đánh giá việc đảm bảo trật tự vỉa hè là vấn đề rất phức tạp; đây không phải trách nhiệm riêng của lực lượng Công an mà của các sở, ngành, các cấp.

Giám đốc CATP phân tích lý do: Đây là nguồn thu nhập chính của bộ phận không nhỏ người dân gắn với kinh doanh trên hè phố, quen thuộc với văn hóa vỉa hè. Thứ hai là nhu cầu dừng đỗ phương tiện cá nhân của người dân, nhất là với ô tô là rất lớn trong khi hạ tầng chưa đáp ứng dẫn đến đỗ, dừng không đúng nơi quy định.

Từ đó, Giám đốc CATP cho rằng, phải giải quyết đồng bộ các vấn đề trên; tính toán bến đỗ, tuyến đỗ thế nào, giải bài toán kinh tế của các hộ dân gắn với bảo đảm văn minh đô thị. Một số ý kiến cũng nêu ra việc phải quản lý, khai thác như thế nào với vỉa hè.

Từ tham mưu của CATP, lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng xây dựng đề án quản lý lòng đường, hè phố; Sở GTVT tham mưu quy hoạch các tuyến phố cấm dừng đỗ phương tiện, đưa ra tiêu chí cụ thể về việc cho phép phương tiện dừng, đỗ dưới lòng đường…

Bên cạnh việc chỉ đạo xuyên suốt Công an các quận, huyện, thị xã, CATP cũng tham mưu BCĐ 197 các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự đô thị, nâng cao trách nhiệm, quyết tâm, quyết liệt bảo đảm trật tự đô thị, TTATGT; không để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, đùn đẩy phó mặc; tăng cường công tác, tuyên truyền vận động người dân tham gia tố giác các hành vi vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông; tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm...

Giám đốc CATP Hà Nội cũng cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đang chỉ đạo rất quyết liệt việc xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị.

Trong đó, có tiêu chí liên quan đến trật tự lòng đường vỉa hè. CATP đang tham mưu Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị về xây dựng phường điển hình kiểu mẫu như thế nào…