Giải pháp đột phá của đơn vị dẫn đầu khối sở về cải cách hành chính ở Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Năm 2022, Sở LĐ-TB&XH có chỉ số cải cách hành chính dẫn đầu khối sở và cơ quan tương đương với chỉ số đạt 91,68%, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam chia sẻ những giải pháp đột phá để nâng cao sự hài lòng của người dân.
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam chia sẻ những giải pháp đột phá để nâng cao sự hài lòng của người dân.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam chia sẻ những giải pháp đột phá để nâng cao sự hài lòng của người dân.

Phó Giám đốc Sở LĐTBXH thông tin, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội và Ban phục vụ lễ tang Hà Nội là 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở có quy mô lớn, địa bàn trải rộng và đang cung cấp các dịch vụ công thiết yếu cho người dân với số lượng người được phục vụ rất lớn.

Hiệu quả từ việc đặt điểm giải quyết TTHC tại các quận, huyện

Đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, đơn vị bố trí 15 địa điểm tiếp nhận giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp nằm tại trụ sở chính 215 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội và các điểm tiếp nhận đặt tại các quận, huyện, thị xã.

Người lao động khi đến liên hệ được cán bộ đón tiếp hướng dẫn tận tình, phân luồng theo yêu cầu giải quyết đối với từng lĩnh vực Bảo hiểm thất nghiệp; tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề; tư vấn sử dụng thẻ ATM để được nhận các khoản hỗ trợ, hạn chế sử dụng tiền mặt.

Ông Nguyễn Tây Nam cho biết thêm, với 9 thủ tục hành chính, năm 2022 Trung tâm đã giải quyết 482.976 hồ sơ hành chính, thẩm định 72.680 hồ sơ, trình Sở ra quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 70.232 trường hợp (chiếm gần 9% tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong cả nước), số tiền hỗ trợ là 1.873 tỷ đồng. Việc đặt địa điểm giải quyết TTHC tại các quận, huyện, thị xã giúp người dân hạn chế phải di chuyển, thời gian giải quyết nhanh chóng, được người dân đánh giá cao.

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Sở LĐTBXH được giao nhiệm vụ triển khai 1/25 TTHC thiết yếu trên Cổng DVC Quốc gia, đó là TTHC giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Xác định đây là nhiệm vụ mới, rất cần thiết cho người dân, Trung tâm đã bố trí cán bộ thường xuyên hướng dẫn người dân, trực tiếp tháo gỡ khó khăn để hoàn thành thủ tục thụ hưởng.

Các thủ tục được rút gọn, thời gian tiếp nhận, trả kết quả được rút ngắn từ 2-3 ngày so với quy định; kết quả trả theo hình thức trực tuyến.

“Một trong các giải pháp điển hình mà Sở đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện như tạo mã QR Code để người lao động quét mã qua ứng dụng Zalo khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia;

Xây dựng video clip hướng dẫn quy trình giải quyết; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các hệ thống bảng điện tử hiển thị tại thang máy của các Tòa nhà chung cư, văn phòng về những lợi ích khi công dân thực hiện các TTHC trên Cổng DVC Quốc gia để người dân hiểu và ủng hộ”, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội nói ra.

Nhờ đó, kết quả chỉ số hài lòng trong việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công tăng dần qua các năm. Chỉ số hài lòng dịch vụ công của lĩnh vực Bảo hiểm thất nghiệp năm 2022 đạt tỷ lệ 99,27%, tăng 1,66% so với năm 2021.

Nhiều giải pháp trong chuyển đổi số được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai để nâng cao sự hài lòng của người dân

Nhiều giải pháp trong chuyển đổi số được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai để nâng cao sự hài lòng của người dân

Nhiều đột phát trong thủ tục mai táng

Đối với Ban phục vụ lễ tang Hà Nội, hiểu được tâm lý của người dân luôn mong muốn được hoàn thành các thủ tục mai táng sớm sau khi người thân qua đời; Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội đã bố trí 10 điểm dịch vụ công ký hợp đồng và 06 đại lý; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ người dân; bố trí cán bộ trực tiếp ký hợp đồng tang lễ tại gia đình tang chủ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện thủ tục tang lễ. Năm 2022 đã ký 71.513 hợp đồng, trong đó ký tại gia đình 1.021 trường hợp.

Công tác thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân sử dụng hình thức hỏa táng cũng được Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội giải quyết nhanh chóng, bù trừ ngay vào kinh phí thực hiện hợp đồng tang lễ, vì vậy người dân thay vì phải đến UBND cấp xã để thực hiện thủ tục nhận tiền như trước đây thì nay việc nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước được thực hiện nhanh gọn, tại nơi ký hợp đồng tang lễ.

Ông Nam cũng thông tin, Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội cũng đã đưa vào sử dụng phần mềm hỗ trợ, khuyến khích hỏa táng, đã triển khai tại các điểm giao dịch của Ban tang lễ; công tác tổ chức lễ tang lễ văn minh, tiến bộ, trang trọng; Đưa mô hình chăm sóc mộ online vào khai thác có hiệu quả.

Với sự đổi mới và trách nhiệm trong công tác phục vụ, năm 2022 Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội đã được nhân dân đồng tình, đánh giá cao, chính sách khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng của thành phố được thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hỏa táng năm sau luôn cao hơn năm trước, cuối năm 2022 đạt 71%...

Tiếp tục rà soát, đơn giản các thủ tục

Để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công đạt kết quả tốt hơn, hướng tới người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ DVC...Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết thời gian tới sở sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số, đổi mới căn bản, toàn diện tư duy quản lý, điều hành.

Đẩy mạnh tuyên truyền tới tổ chức cá nhân về lợi ích của chuyển đổi số; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tuyên truyền, hướng dẫn về các quy trình, TTHC giải quyết trên DVC đảm bảo dễ hiểu, dễ sử dụng.

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc lĩnh vực quản lý; công khai, minh bạch đối với quy trình giải quyết các TTHC tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong triển khai chuyển đổi số. Đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới...