Gia hạn thí điểm đầu số 156 để nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi “rác”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) quyết định gia hạn thí điểm đầu số 156 để tiếp nhận tin nhắn, cuộc gọi “rác”, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến hết ngày 31-12-2023.
Thí điểm triển khai đầu số 156 đến hết năm nay

Thí điểm triển khai đầu số 156 đến hết năm nay

Bộ TT-TT vừa ban hành quyết định về việc gia hạn thí điểm đầu số 156 làm số dùng chung để tiếp nhận phản ánh về tin nhắn- cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến hết ngày 21-12-2023.

Bộ giao cho Cục Viễn thông chủ trì, phối hợp với Cục An toàn thông tin, doanh nghiệp viễn thông và các đơn vị liên quan khai thác, sử dụng đầu số 156 theo quy định tại Quyết định số 1988/QĐ-BTTTT ngày 31-10-2022 của Bộ TT-TT; Tổng hợp, đánh giá kết quả khai thác, sử dụng đầu số 156 và đề xuất phương án triển khai tiếp theo sau khi hết thời gian thí điểm.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 22-5-2023.

Đầu số 156 được đưa vào thí điểm từ ngày 1-11-2022 cùng với đầu số 5656 được triển khai từ năm 2020.

Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 hoặc 5656. Hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656.

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Soạn tin nhắn với cú pháp: LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) gửi 156 hoặc 5656.

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.