Facebook nhượng bộ vì 1,4 tỷ dân Trung Quốc

ANTD.VN - Facebook, mạng xã hội lớn nhất toàn cầu đang tìm cách quay lại thị trường Trung Quốc sau 7 năm bị chặn tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. New York Times mới đây tiết lộ, Facebook đã bí mật phát triển một phần mềm kiểm duyệt, với hy vọng Chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm.

Facebook nhượng bộ vì 1,4 tỷ dân Trung Quốc ảnh 1

Facebook có chấp nhận bị kiểm duyệt để đặt chân vào thị trường Trung Quốc?

Bí mật phát triển công cụ kiểm duyệt Giám đốc điều hành (CEO) Facebook, Mark Zuckerberg đã nhiều lần tới thăm Trung Quốc và gặp gỡ các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhà sáng lập Facebook cũng nỗ lực học tiếng Trung Quốc.

Theo 3 nhân viên đã nghỉ và đang làm việc tại Facebook (những người yêu cầu được giấu tên) thì phần mềm mới này cho phép Facebook kiểm duyệt nội dung, qua đó ngăn chặn được các bài viết đăng tải trên tài khoản Facebook của người dùng trong các khu vực địa lý nhất định. Những người này cho biết, phần mềm được tạo ra nhằm giúp Facebook có thể đặt chân vào thị trường Trung Quốc, nơi mạng xã hội này bị chặn.

Cũng theo nguồn tin trên, phần mềm mới đã gây ra những tranh cãi trong nội bộ Facebook, khi một số nhân viên rời bỏ dự án để phản đối việc kiểm duyệt nội dung, tuy nhiên CEO Mark Zuckerberg lại bảo vệ cũng như hỗ trợ công cụ trên. Trước đó, Facebook cũng từng loại bỏ nhiều thông tin được đăng tải tại một số quốc gia khi được Chính phủ các nước này yêu cầu như tại Pakistan, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ…

Nhưng sự khác biệt  của  công cụ kiểm duyệt mới là cho phép bên thứ ba, có thể là một công ty Trung Quốc hợp tác với Facebook, ngăn chặn các nội dung không mong muốn xuất hiện trên bảng tin của Facebook.

Mặc dù vậy, nguồn  tin của New York Times nhấn mạnh, giống như nhiều phần mềm nghiên cứu  trong nội bộ, công cụ kiểm duyệt đó có thể không bao giờ hoàn tất. Trước thông tin về công cụ kiểm duyệt đang được bí mật xây dựng, phát ngôn viên của Facebook đã lên tiếng phủ nhận.

“Chúng tôi từ lâu đã bày tỏ quan tâm đến Trung Quốc và dành nhiều thời gian để tìm hiểu và học hỏi nhiều hơn về đất nước này.  Tuy nhiên, hiện chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào để tiếp cận Trung Quốc”,  phát ngôn viên của Facebook cho biết. Thách thức không nhỏ .

Mặc dù bị cấm,Facebook vẫn đạt được những thành công nhất định với các công ty quảng cáo Trung Quốc thông qua văn phòng tại Hồng Kông. Các công ty này mua quảng cáo trên Facbook để thu hút khách hàng nước ngoài. Lệnh cấm của Trung Quốc đối với Facebook cho  thấy những khó khăn mà nhiều công ty internet của Mỹ gặp phải khi tìm cách tiếp cận thị trường 1,4 tỷ dân.

Trong nhiều năm, các công ty như Google và Twitter đã bị ngăn chặn vì từ chối yêu cầu  của Chính phủ Trung Quốc về việc kiểm duyệt. Năm 2010, Google đã rút khỏi Trung Quốc đại lục sau khi có phản ứng dữ dội về việc kiểm duyệt kết quả tìm kiếm. Trong khi đó, những công ty khác như mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn, đã đồng ý kiểm duyệt một số nội dung trên nền tảng của họ ở Trung Quốc. Hồi tháng 8 vừa qua, gã khổng lồ Uber đã từ bỏ một cuộc chiến tốn kém để giành thị phần tại thị trường Trung Quốc, bằng cách bán lại doanh nghiệp Uber ở Trung Quốc cho đối thủ Didi ChuXing. 

Như vậy, nếu tỷ phú Mark Zuckerberg muốn chinh phục Trung Quốc và 700 triệu cư dân mạng nước này, Facebook sẽ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh nội địa, vì người Trung Quốc có thể không có Facebook, nhưng họ đã có Weibo hay Wechat, các ứng dụng trên điện thoại di động, với rất nhiều dịch vụ đã được tích hợp. Đây  là một ứng dụng sáng tạo tới mức ngay cả Facebook cũng phải học hỏi.