Đường dây nóng phản ánh “ngân hàng ép mua bảo hiểm” đã tiếp nhận những thông tin gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hơn 1 tháng công bố đường dây nóng, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đều đã nhận được nhiều phản ánh từ người dân.

Ông Lê Quang Huy - Phó Chánh Thanh tra cơ quan Thanh tra giám sát (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, thời gian qua, thông qua đường dây nóng cũng như hòm thư tiếp nhận đơn thư, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được nhiều kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến vấn đề bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Các kiến nghị chủ yếu tập trung vào việc các ngân hàng ép khách mua bảo hiểm mới được giải ngân gói vay, không được tư vấn rõ ràng về bảo hiểm khiến khách hàng nhầm tưởng đó là các sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng.

“Ngân hàng Nhà nước đã chuyển các kiến nghị này đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố để các đơn vị này liên hệ với người kiến nghị, phản ánh; qua đó tổ chức thanh tra, điều tra nếu cần thiết.

Trong trường hợp phát hiện vi phạm, chi nhánh Ngân hàng NHà nước các tỉnh, thành phố chuyển hồ sơ cho cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước” - ông Lê Quang Huy cho biết.

Việc ký kết hợp đồng bảo hiểm phải trên nguyên tắc tự nguyện

Việc ký kết hợp đồng bảo hiểm phải trên nguyên tắc tự nguyện

Cũng theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, bảo hiểm là tự nguyện trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng và không được bắt buộc khách hàng phải mua bảo hiểm. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, một số nhân viên ngân hàng bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu rà soát toàn bộ, đảm bảo việc duyệt hồ sơ đúng quy định, cung cấp thông tin về doanh nghiệp bảo hiểm rõ ràng, chính xác. Không được tự ý kê khai thông tin người mua bảo hiểm, nghiêm cấm ép khách hàng mua bảo hiểm.

Về phía Bộ Tài chính, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), sau hơn 1 tháng công bố đường dây nóng tiếp nhận nhanh thông tin phản ánh của công dân về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, việc xử lý thông tin được thực hiện quy định chung của pháp luật, có cán bộ ghi nhận thông tin, sau đó phân loại thông tin rồi xác minh thông tin ban đầu…

Bộ Tài chính cũng cho biết năm 2022 đã thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm. Đến nay, quá trình thanh tra đã cơ bản hoàn tất.

"Qua thanh tra, Cục đã phát hiện một số sai phạm nhất định liên quan đến lĩnh vực này. Tuy nhiên theo quy định khi chưa có kết luận thanh tra thì chưa được công khai thông tin. Đơn vị sẽ sớm hoàn thiện và công bố những sai phạm để có phương án xử lý phù hợp", ông Tuấn cho hay.

Đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng khuyến khích người dân bị ngân hàng, nhân viên gian dối khi bán bảo hiểm, gây thiệt hại làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an để được tiếp nhận và xử lý.

Đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng:

Bộ Tài chính: Email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn, Hotline: 024.22208018

Ngân hàng Nhà nước: Điện thoại: (024) 388266344/ (024) 39361017.

Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn