- Người đàn ông bị bắt giữ vì vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới
- Vận chuyển hàng hóa trái phép trị giá trên 1,5 tỷ đồng qua biên giới
- Khởi tố 7 đối tượng trong vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Cùng tội danh trên có các bị can Lê Thị Quỳnh Anh (sinh năm 1995, ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (cũ), Hà Nội); Trần Văn Tiến (sinh năm 1991, trú tại TP Chí Linh, Hải Dương (cũ); Ngô Chí Công (sinh năm 1995, ở huyện Yên Dũng (cũ), tỉnh Bắc Giang).
Vụ việc bị phát giác vào hồi 23 giờ 30 ngày 12-12-2023 khi tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường - Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội thủ tục hành lý nhập khẩu - Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài tiến hành kiểm tra việc thông quan, nhập khẩu hàng hoá trên chuyến bay số hiệu JL0751 từ Nhật Bản về Việt Nam.
![]() |
Lợi dụng sự buông lỏng quản lý, nhóm đối tượng do Đinh Quang Tiến cầm đầu đã vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài. |
Cơ quan chức năng phát hiện Đinh Quang Tiến, Lê Thị Quỳnh Anh, Trần Văn Tiến và Ngô Chí Công có hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa. Trong đó, Tiến vận chuyển trái phép 78 kiện hành lý ký gửi và 9 túi hành lý xách tay trị giá hơn 1,7 tỷ đồng. Các bị can còn lại vận chuyển hàng hóa trị giá vài trăm triệu đồng...
Cáo buộc thể hiện, từ khoảng cuối năm 2022, Đinh Quang Tiến nhận vận chuyển hàng hóa từ Nhật Bản về Việt Nam để được trả công. Khách từ Nhật Bản sẽ liên lạc với Tiến hoặc giao cho người vận chuyển thuê trực tiếp liên lạc với Tiến qua ứng dụng tin nhắn Zalo, Facebook, Viber, Telegram... về thông tin người vận chuyển, số hiệu chuyến bay, ngày, giờ máy bay hạ cánh, số kiện hàng và các loại mặt hàng.
Tiến tổng hợp thông tin để báo với cán bộ hải quan ca trực tại cửa kiểm soát nhằm mục đích tránh khai báo hải quan và nộp thuế. Đồng thời thỏa thuận chi cho cán bộ hải quan là 1,2 triệu đồng/ kiện hành lý.
Bị can này yêu cầu các khách hàng khi nhận các kiện hành lý tại tải băng chuyền phải giật và xé bỏ thẻ có ghi thông tin chủ hành lý. Mục đích nhằm chối bỏ trách nhiệm nếu bị cơ quan chức năng phát hiện. Tiến thỏa thuận thu của khách thuê vận chuyển hàng hóa với giá từ 1,3 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/ kiện hành lý.
Ngoài ra, Tiến thuê người vận chuyển hàng, chờ ở sảnh A1 nhà ga Quốc tế T2 để nhận hàng và đưa ra bãi xe để chuyển cho khách theo địa chỉ khách yêu cầu. Bị can lập nhóm Zalo có tên “hở ra là cho chim ăn” để trao đổi thông tin khi có hàng hóa từ Nhật Bản về Việt Nam.
Ngày 12-12-2023, Tiến nhận được thông tin vận chuyển hàng hóa của chuyến bay JL751 từ Sân bay Narita, Nhật Bản về cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài. Tiến tổng hợp danh sách 13 khách hàng và số kiện của mỗi người.
Khi thấy đủ khách của mình, bị can sẽ vào liên hệ với cán bộ ca trực. Tuy nhiên, hành vi của Tiến sau đó bị phát hiện như nêu trên... Các bị can còn lại được xác định sinh sống ở Nhật Bản và là trung gian vận chuyển hàng để giao cho Tiến.
Theo quy trình thủ tục hải quan, trường hợp hành khách đi vào cửa luồng xanh thì hành khách phải tự chịu trách nhiệm đối với hàng hóa mang theo. Cơ quan Hải quan sẽ kiểm tra xác suất theo nguyên tắc quản lý rủi ro.
Hàng hóa bị thu giữ trong vụ án này chủ yếu là điện thoại di động iPhone, quần áo, thực phẩm chức năng…