- Đường băng sân bay Vinh bị nứt toác do nắng nóng và quá cũ?
- Yêu cầu hạn chế bay chờ tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất khi có thời tiết bất lợi
- Một đường băng Tân Sơn Nhất khai thác trở lại sau nhiều tháng tạm đóng cửa
Trước đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phát hiện vị trí đầu ngưỡng đường cất hạ cánh 25L/07R có hư hỏng, nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay nên buộc phải trám, vá.
Các hư hỏng này là dạng vết nứt nhiệt trong kết cấu bê tông khối lớn do nhiệt thủy hóa xi măng gây ra.
Để thực hiện, đơn vị thi công cưa cắt lớp bê tông xi măng dày 11cm, khoan 124 lỗ để cấy thép đường kính 10mm gia cố lõi sau đó trám lại. Nền đường băng tại vị trí hư hỏng được trám lại bằng vật liệu chuyên dụng sau đó trám khe đường lăn và sân đỗ bằng matis.
![]() |
Đường băng Tân Sơn Nhất trước đó đã được sửa chữa hư hỏng |
Gói thầu thi công sửa chữa hư hỏng đầu ngưỡng 25L đường CHC 25L/07R thuộc nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý. Tổng giá trị dự toán các mục thi công, tư vấn giám sát và bảo hiểm xây dựng hơn 470 triệu đồng.
Đường cất hạ cánh nói trên từng được Chính phủ quyết định triển khai theo lệnh khẩn cấp, khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020 gồm: nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh. Sau khi đường băng hoàn thành nâng cấp và đi vào hoạt động, mỗi ngày Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đón hàng trăm chuyến bay cất hạ cánh.
Vào cao điểm khai thác gần nhất trong dịp Quốc khánh 2/9, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đón 723 chuyến bay cất hạ cánh trong vòng chỉ một ngày.
Hiện nay, tình trạng hoạt động quá tải công suất thiết kế của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn tồn tại cho đến khi nhà ga T3 xây dựng xong.