Được trả tự do, 4 tiếp viên xách ma túy về Việt Nam có tiếp tục được làm việc?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo Thông tư 46/2013 của Bộ GTVT về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, 4 tiếp viên xách ma túy về Việt Nam sẽ không được lao động trong ngành hàng không.

Liên quan đến việc 4 tiếp viên xách hơn 11kg ma túy về Việt Nam vừa được trả tự do, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, mặc dù các tiếp viên đã được lực lượng chức năng trả tự do chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự, tuy nhiên, các tiếp viên này vẫn sẽ bị xử lý theo Thông tư 46/2013 của Bộ GTVT về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.

Theo đó, các trường hợp này sẽ phải áp dụng quy định “không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với hành vi lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa".

Các tiếp viên xách ma túy về Việt Nam sẽ không còn được lao động trong ngành hàng không

Các tiếp viên xách ma túy về Việt Nam sẽ không còn được lao động trong ngành hàng không

Thông tin thêm, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết: Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương rà soát lại các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại cụ thể của các hãng hàng không, nhất là việc bồi dưỡng văn hóa doanh nghiệp/đạo đức nghề nghiệp và việc kiểm soát Tổ bay để kịp thời phát hiện các lỗ hổng, phải khắc phục càng sớm càng tốt, giảm thiểu các hành vi vi phạm.

Trước mắt, các hãng hàng không cần tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất hành lý của tổ bay trước khi bay và sau khi kết thúc chuyến bay, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định.

Khi có vụ việc xảy ra, hãng hàng không phải chủ động bình giảng vụ việc, đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi tới tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống làm bài học để cảnh tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, đồng thời qua đó rà soát, bổ sung các quy định, kế hoạch để bịt kín lỗ hổng nếu có.

Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng nhìn nhận, hiện vẫn còn lỗ hổng trong công tác phòng, chống buôn lậu qua đường hàng không. Và lỗ hổng trong vụ việc 4 tiếp viên này thuộc về khâu thực thi của doanh nghiệp.