- Nỗi buồn cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa làm xong đã chóng hư hỏng mặt đường
- Người dân khốn đốn vì dự án xây dựng xả thẳng nước, bùn ra đường
- Xe tải cày nát đường giao thông
Việc tạm dừng là để Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định. Tới khi có ý kiến thống nhất của Cơ quan CSĐT thì việc dỡ tải mới được tiếp tục thực hiện.
Ông Mai Văn Đồng, Giám đốc Công ty cổ phần 471 (trụ sở ở Nghệ An, đơn vị thi công đoạn đường bị hư hỏng) cho biết đầu tháng 11/2019, BQLDA 6 đã chỉ đạo dỡ tải nên đơn vị đã cào bóc từng lớp bê tông nhựa hư hỏng bên trên. Khi đang thực hiện thì BQLDA 6 được thông báo tạm dừng triển khai dỡ tải để phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai. “Nhận thông báo, đơn vị dừng việc dỡ tải từ đó đến nay và hiện chưa nhận được thông báo nào khác từ chủ đầu tư” – ông Đồng nói.
Trước đó, ông Đồng cũng cho biết sau khi dỡ tải hết đoạn đường bị sụt lún, BQLDA 6 mới nghiên cứu, xem xét địa chất rồi sẽ đưa ra giải pháp. Từ đó mới đưa ra được kinh phí khắc phục, thời gian sửa chữa.

Tuyến đường tránh Chư Sê chưa đi vào sử dụng đã bị đứt, gãy như có động đất.
Bộ GTVT đã công bố kết quả giám định, nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 – Km10+350, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê bị sụt lún là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực và xuất hiện nước ngầm nhưng chưa phát hiện để xử lý triệt để trong quá trình khảo sát và thi công dự án, gây mất ổn định công trình.
Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế khi chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi.

Nhiều vị trí bị sụt lún theo phương thẳng đứng đến hơn 1 mét
Trước đó, từ ngày 3-9, tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê có tổng kinh phí 250 tỉ đồng bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng làm biến dạng mặt đường gần 200 mét.
Tuyến đường do BQLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công vào giữa tháng 5/2018 và mới hoàn thành vào tháng 6/2019 nhưng chưa bàn giao sử dụng.