- Cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ nguy cơ không kịp thông xe vào cuối năm vì thiếu cát đắp
- Nhiều lần chấn chỉnh nhà thầu thi công, tiến độ cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ vẫn chậm
- Ba dự án giao thông lớn nào sẽ hoàn thành vào cuối năm nay?
Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại buổi kiểm tra hiện trường một số dự án trọng điểm do Ban QLDA Mỹ Thuận được giao làm chủ đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, dự án cầu Rạch Miễu 2.
Thông báo kết luận nêu rõ, công tác GPMB đã được các địa phương quyết liệt thực hiện, tuy nhiên, đến nay, ngoài dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án còn lại vẫn chưa nhận được 100% mặt bằng sạch.
Về công tác tổ chức thi công, Bộ GTVT ghi nhận các nhà thầu đã nỗ lực huy động máy móc, thiết bị, nhân vật lực để triển khai thi công với điều kiện GPMB, nguồn vật liệu gặp nhiều khó khăn, địa hình chia cắt thời gian vừa qua.
Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau bị chậm tiến độ lỗi do chủ quan từ các nhà thầu thi công |
Tuy nhiên, tiến độ chung của một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu do nguyên nhân chủ quan của nhà thầu.
Cụ thể, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Chậm triển khai thi công đường gom, hệ thống an toàn giao thông (ATGT), đường đầu cầu Xẻo Lò, Ba Càng, cầu 26/3, Khoán Tiết, Rạch Múc, nền đường, các nhánh nút giao cuối tuyến; một số đoạn còn thiếu vật liệu thi công.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Chậm triển khai thi công các hạng mục đường công vụ (Bộ GTVT đã chỉ đạo hoàn thành trước 30/6/2023), các cầu trên tuyến (có 118/126 cầu có mặt bằng để triển khai thi công, nhưng mới triển khai 79/118 cầu).
Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác đền bù, di dời hạ tầng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trong tháng 12/2023.
Về công tác tổ chức thi công, Bộ GTVT yêu cầu tại dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đối với các nhà thầu chậm trễ trong việc huy động triển khai các cầu (Công ty VNCN E&C, Công ty 620, Công ty CC1…), Ban QLDA Mỹ Thuận cần có giải pháp điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ thay thế nếu đến hết tháng 11/2023 không có chuyển biến.
Về dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục thường trực tại hiện trường để chỉ đạo các nhà thầu dồn toàn lực, tập trung tháo gỡ các khó khăn về tài chính, vật liệu, huy động mọi nguồn lực để triển khai thi công 3 ca 4 kíp liên tục, bảo đảm hoàn thành các đường đầu cầu còn lại, hạng mục cấp phối đá dăm trước ngày 30/11/2023.
Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, Ban QLDA Mỹ Thuận căn cứ mặt bằng thực tế được bàn giao, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch triển khai thi công chi tiết, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ hợp đồng; phấn đấu thông xe trước ngày 31/12/2025.