Đề xuất mở rộng cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột lên 4 làn xe hoàn chỉnh thay vì phân kỳ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Chủ đầu tư vừa có văn bản đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lên 4 làn xe hoàn chỉnh (là cao tốc có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp mỗi bên) trong giai đoạn 1.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa- chủ đầu tư - cho biết vừa có văn bản đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột lên 4 làn xe hoàn chỉnh (là cao tốc có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp mỗi bên) trong giai đoạn 1.

Theo lãnh đạo Ban QLDA Giao thông Khánh Hòa, đến nay tiến độ thi công dự án đạt 10% kế hoạch.

Dự án thành phần 1 của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) ở giai đoạn phân kỳ có quy mô bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100km/h.

Ở giai đoạn này, đường có 4 làn xe nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp hai bên.

Ngoài ra còn các đoạn nền đường đào sâu tùy theo địa hình, địa chất từng đoạn có thiết kế mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh.

Đề xuất mở rộng cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, 2 làn dừng khẩn cấp

Đề xuất mở rộng cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, 2 làn dừng khẩn cấp

Xây dựng 3 nút giao (quốc lộ 1 và quốc lộ 26B; cao tốc Vân Phong - Nha Trang (CT.01); quốc lộ 26) đảm bảo các nhánh kết nối phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh (tổng chiều dài trên toàn tuyến là 12,5/31,5km).

Riêng từ km0 - km8+500 đầu tư theo quy mô hoàn thiện trong giai đoạn 1 này.

Theo đề xuất nâng cấp cao tốc của chủ đầu tư, đoạn km8+500 - km32 mở rộng mặt cắt ngang đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường 24,75m.

Về phần cầu, xây dựng mở rộng cầu 7,5m để đảm bảo quy mô hoàn chỉnh. Đầu tư bổ sung hoàn chỉnh các hạng mục trạm kiểm soát tải trọng xe, hệ thống ITS (hệ thống giao thông thông minh); sơ bộ tổng mức đầu tư là 2.095 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Theo chủ đầu tư, hiện mới triển khai thi công nền đường, nên thuận lợi trong việc các đoạn còn lại của dự án theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 1, nhằm đồng bộ trên toàn tuyến để đảm bảo an toàn giao thông.

Để thực hiện dự án cao tốc này cần giải phóng mặt bằng 228,17ha, trong đó có 22,94ha chuyển mục đích sử dụng rừng (rừng phòng hộ 6,78ha và rừng sản xuất 16,16ha).

Hiện cơ quan có thẩm quyền đã ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Tuy nhiên, còn vướng mắc các thủ tục về tận thu lâm sản, hồ sơ, đấu giá vì phức tạp.

Đến nay, địa phương đã chi trả tiền bồi thường cho 663/972 trường hợp, giải ngân được 185,303 tỷ đồng; số còn lại vướng vì chưa có giá đất năm 2024.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, thành phần 1 có chiều dài 32km, UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ quản; thành phần 2 có chiều dài 37,5km, Bộ GTVT làm chủ quản; thành phần 3 có chiều dài 48km, UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ quản.

Riêng dự án thành phần 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1 (phường Ninh Đa), điểm cuối tại xã Ninh Tây, đều thuộc thị xã Ninh Hòa. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.333 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2022 - 2027.