Hòa Bình vẫn muốn làm cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu 2 làn xe do thiếu vốn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tỉnh Hòa Bình đề nghị 2 Bộ KH-ĐT và GTVT cho phép tỉnh này thực hiện đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn từ Km19 - Km53, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình theo phương án phân kỳ, giai đoạn 1 là 2 làn xe.

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có báo cáo gửi Bộ KH-ĐT và Bộ GTVT liên quan đến phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu, đoạn từ Km19 đến Km53, tỉnh Hoà Bình.

Tại báo cáo này, tỉnh Hòa Bình đề nghị 2 Bộ cho phép tỉnh này thực hiện đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn từ Km19 - Km53, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình theo phương án phân kỳ.

Trong đó, giai đoạn I (2024 - 2028), thực hiện đầu tư 2 làn xe, giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe; giai đoạn II (2026 – 2029), thực hiện đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc theo quy hoạch.

“UBND tỉnh Hoà Bình đề nghị 2 Bộ tổng hợp, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội hỗ trợ tỉnh Hòa Bình với số vốn khoảng 9.763 tỷ đồng (sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh khoảng 19.760 tỷ đồng, vốn bố trí theo tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 9.997 tỷ đồng) trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình”, báo cáo tỉnh Hòa Bình nêu rõ.

Hòa Bình vẫn kiến nghị làm cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu theo phương án phân kỳ, giai đoạn 1 là 2 làn xe

Hòa Bình vẫn kiến nghị làm cao tốc Hòa Bình- Mộc Châu theo phương án phân kỳ, giai đoạn 1 là 2 làn xe

Theo Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn tuyến cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu dài 188 km, được quy hoạch theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 22 m, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Tuy nhiên, dự án cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu đoạn từ Km19+000 đến Km53 do UBND tỉnh Hoà Bình làm chủ đầu tư với chiều dài 34 km được thực hiện phân kỳ đầu tư.

Trong đó, giai đoạn I, xây dựng theo quy mô 2 làn xe, chiều rộng nền đường 12 m, tương đương đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km và thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch.

Với quy mô đầu tư như trên, dự án cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu đoạn từ Km19 đến Km53 giai đoạn I có tổng mức đầu tư là 9.997 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh Hoà Bình.

Theo tính toán sơ bộ của UBND tỉnh Hoà Bình, trong trường hợp đầu tư ngay theo quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn từ Km19 - Km53 sẽ cần khoảng 19.760 tỷ đồng.

Ngoài việc còn thiếu tới 9.763 tỷ đồng, UBND tỉnh Hoà Bình lo ngại việc nâng cấp đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh sẽ làm thay đổi nhóm dự án, từ dự án nhóm A lên thành dự án quan trọng quốc gia, buộc đơn vị chủ đầu tư sẽ phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quyết định của Luật Đầu tư công.

Tỉnh Hòa Bình lo ngại nếu điều chỉnh quy mô của dự án sẽ khó đáp ứng được quy định của Quốc hội về yêu cầu thời gian giải ngân vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách địa phương.

Được biết, cùng với những lý do kể trên, UBND tỉnh Sơn La cũng muốn tiếp tục được thực hiện phương án phân kỳ 2 làn xe, thay vì phương án đầu tư 4 làn xe đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La.

Dù vậy, liên tục thời gian gần đây Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương rà soát các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe để có kế hoạch nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe. Cùng với đó, các tuyến cao tốc đầu tư mới phải tối thiểu có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tiếp.

Nhiều dự án cao tốc 2 làn xe thời gian qua đã bộc lộ nhiều nhược điểm, trong đó nguy cơ mất ATGT rất cao, thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.