Cao tốc phân kỳ đầu tư tối thiểu phải có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới, khi đầu tư dự án đường cao tốc phân kỳ sẽ phải đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh và đầy đủ làn dừng khẩn cấp, đồng bộ hệ thống giám sát, điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ.

Theo Bộ GTVT, trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các tuyến cao tốc đều được quy hoạch giai đoạn hoàn chỉnh với quy mô 4-10 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, bảo đảm tầm nhìn dài hạn.

Thời gian qua nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường cao tốc nói riêng là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư (2 làn xe hoặc 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục) là giải pháp phù hợp.

Việc phân kỳ đầu tư đường cao tốc vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn để sớm xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn liên tục xảy ra tai nạn

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn liên tục xảy ra tai nạn

Bộ GTVT đã tham khảo kinh nghiệm của một số nước để xem xét phân kỳ đầu tư (bề rộng mặt cắt ngang đường) đối với một số tuyến có nhu cầu vận tải trong thời gian khai thác ban đầu chưa cao.

Đối với các tuyến có nhu cầu vận tải cao đã được đầu tư ngay theo quy mô hoàn chỉnh như tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Dầu Giây - Phan Thiết, cầu Mỹ Thuận 2...

Theo Bộ GTVT, các tuyến cao tốc được đưa vào khai thác trong thời gian qua đều đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giải quyết ùn tắc tại các đô thị lớn và góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Tuy nhiên việc vận hành các tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ đầu tư còn một số hạn chế như: phân kỳ đầu tư với bề rộng 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục có nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời; tốc độ khai thác chưa cao.

Để khắc phục hạn chế trong khai thác đường cao tốc có quy mô phân kỳ đầu tư, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các địa phương là cơ quan chủ quản các dự án đường cao tốc rà soát, báo cáo phương án triển khai đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư để bộ tổng hợp đề xuất, báo cáo Thủ tướng.

Song song đó xây dựng, ban hành quy chuẩn thiết kế đường cao tốc trong quý 1 năm 2024, trong đó quy định quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác như hệ thống giám sát, điều hành giao thông, trạm dừng nghỉ... bảo đảm thuận lợi, an toàn, nâng cao tốc độ trong quá trình khai thác.

Đồng thời đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe và từ 4 làn xe lên 6 làn xe; trình Quốc hội thông qua Luật Đường bộ tại kỳ họp thứ 7, trong đó có cơ chế cho phép mở rộng, nâng cấp đường cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT để huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia đầu tư hạ tầng giao thông...