![]() |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn báo cáo tại phiên họp |
Ngày 13-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Trình bày tóm lược nội dung dự thảo luật này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung một số quy định về hệ thống giáo dục quốc dân; cơ sở giáo dục, nhà giáo; quản lý nhà nước về giáo dục; quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động giáo dục…
Trong đó, dự thảo luật đề xuất bổ sung mô hình trung học nghề nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thêm lựa chọn tiếp tục học chương trình trung học phổ thông (THPT), đồng thời được đào tạo kỹ năng nghề; góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương phân luồng học sinh.
Về thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), dự thảo luật đề xuất tiếp tục tổ chức thi tốt nghiệp THPT như hiện nay.
Qua thẩm tra, cơ quan thẩm tra dự thảo luật này là Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho biết, đang có 2 loại ý kiến:
Thứ nhất là đề nghị vẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT, giao thẩm quyền ra đề thi cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; giao thẩm quyền tổ chức kỳ thi cho các địa phương; nghiên cứu tách kỳ thi tốt nghiệp THPT khỏi tuyển sinh đại học;
Thứ hai là đề xuất không tổ chức thi mà nên xét tốt nghiệp THPT.
Cơ quan thẩm tra ủng hộ loại ý kiến thứ nhất.
![]() |
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu góp ý vào dự thảo luật |
Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu quan điểm nghiêng về phương án Chính phủ trình, tức vẫn tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông. Ông cũng lưu ý không nên nói “tách” kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, bởi đây là hai vấn đề khác nhau. Hơn nữa, nếu “tách” thì các trường sẽ bị mất tự chủ trong việc muốn dùng kết quả thi phổ thông để tuyển, lại phải làm mới, tốn kém hơn cho xã hội…
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng góp ý, phải có một bộ sách giáo khoa phổ thông chung do Bộ GD&ĐT biên soạn, ngoài ra có nhiều bộ khác.
Góp ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục phải tập trung vào tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục. Các chính sách cũng phải đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, liên thông trong hệ thống giáo dục.
Đồng thời, việc phân luồng các cấp học, bậc học phù hợp với thị trường lao động. Việc xã hội hóa giáo dục vừa phải đảm bảo thu hút nguồn lực từ các nơi đóng góp cho giáo dục nhưng vẫn phải đảm bảo sự quản lý của cơ quan Nhà nước.
Về sách giáo khoa, cần rà soát để đảm bảo khoa học, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện thực tế...