- Hà Nội hỗ trợ người dân cài đặt eTax Mobile để nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2025
- Nguyên nhân nào khiến địa phương loay hoay với quản lý đất đai?
- Ban hành sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai với chính quyền 2 cấp
Chủ tịch xã sẽ cấp "sổ đỏ"
Theo đó, Cục Quản lý đất đai đề xuất chuyển thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất (sổ đỏ- PV), xác nhận thay đổi trên giấy chứng nhận đối với trường hợp đăng ký biến động thuộc thẩm quyền của của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cho Chủ tịch UBND cấp xã.
Căn cứ điều kiện thực tế của từng địa phương, Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho cơ quan chức năng quản lý đất đai cấp xã thực hiện quyền này.
Chuyển chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã (phòng kinh tế/phòng kinh tế-hạ tầng) để thống nhất một cơ quan duy nhất có trách nhiệm giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân và doanh nghiệp.
Căn cứ vào quy mô dân số, quy mô nền kinh tế của từng cấp xã, UBND cấp tỉnh quyết định bố trí tối thiểu từ 2 cán bộ của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương cho phép cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã được ký kết hợp đồng lao động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
![]() |
Cơ quan quản lý về đất đai đề xuất giải thể 703 Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, đưa về cấp xã theo mô hình chính quyền 2 cấp |
Cục Quản lý đất đai đánh giá, phương án này có ưu điểm thống nhất và bảo đảm nguyên tắc một cấp, một cơ quan duy nhất có trách nhiệm giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân và doanh nghiệp cho các đối tượng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã theo quy định của pháp luật.
Bảo đảm tinh gọn, giảm đầu mối, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đất đai gắn với cải cách hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ, giảm phiền hà, tiêu cực cho người dân và doanh nghiệp.
Để thực hiện phương án này, Cục Quản lý đất đai đề xuất, sửa đổi, bổ sung các quy định để rõ thẩm quyền đăng ký biến động, cấp và xác nhận thay đổi giấy chứng nhận thuộc Chủ tịch UBND cấp xã. Cho phép chủ tịch UBND xã ủy quyền bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn thực hiện thẩm quyền phù hợp với năng lực triển khai và tình hình thực tế của từng địa phương.
703 Chi nhánh văn phòng đất đai với gần 16.700 người
Về tổ chức bộ máy và nhân sự, cục này đề xuất giải pháp, giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn việc chuyển giao, bố trí, sắp xếp nhân sự từ các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về cơ quan chuyên môn cấp xã, bảo đảm sự ổn định, không gián đoạn nhiệm vụ. Cho phép ký hợp đồng lao động chuyên môn để bổ sung nhân lực cho địa phương có khối lượng công việc lớn, trên cơ sở vị trí việc làm phê duyệt...
Theo Cục Quản lý đất đai, hiện nay, Văn phòng đăng ký đất đai được tổ chức với mô hình 1 cấp thuộc Sở Nông nghiệp và môi trường, có các Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại cấp huyện.
Thẩm quyền văn phòng đăng ký đất đai thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, xác nhận thay đổi đối với các trường hợp đăng ký biến động.
Theo đó, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện cho các đối tượng là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài.
Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện cho các đối tượng là cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Hiện nay, cả nước có 34/34 tỉnh thành lập Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường. 703 Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc văn phòng đăng ký đất đai. Tổng số cán bộ, là viên chức, người lao động của toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai khoảng 16.683 người.