- Bộ trưởng Lương Tam Quang nêu tính cấp thiết phải sửa Luật Phòng, chống ma túy
- Sửa đổi hàng loạt quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND cấp xã
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư
Theo Tờ trình dự án Luật Đầu tư sửa đổi, về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, dự thảo Luật thu hẹp và làm rõ phạm vi các dự án phải thực hiện chấp thuận chủ trương. Theo đó, chỉ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư phát triển hạ tầng trong một số lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm như cảng biển, sân bay, viễn thông, xuất bản, báo chí…; các dự án đề xuất sử dụng đất đai, khu vực biển; các dự án ảnh hưởng lớn đến môi trường, tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường hoặc thực hiện tại khu vực có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh …
Đồng thời, dự thảo Luật quy định việc không thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư trong các trường hợp:
Dự án đầu tư có đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân không thuộc diện phải có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đất đai;
Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp; Dự án đầu tư khai thác khoáng sản (không bao gồm dự án đầu tư khai thác khoáng sản ngoài khơi);
Dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị không phân biệt quy mô sử dụng đất hoặc quy mô dân số thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
![]() |
Quang cảnh phiên họp |
Bên cạnh đó, dự thảo Luật tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư. Theo đó, dự thảo chỉ quy định thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND cấp tỉnh và phân cấp toàn bộ dự án thuộc thẩm quyền của Quốc hội cho Thủ tướng Chính phủ để đẩy nhanh quá trình thực hiện thủ tục. Trong đó, đối với những dự án quan trọng, cần có cơ chế, chính sách đặc thù khác với quy định của luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Ngoài ra, dự thảo Luật tiếp tục đơn giản hoá thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, bãi bỏ khoản 2 Điều 13 Luật Chuyển giao công nghệ về việc thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ trong giai đoạn quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.
Về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, điều kiện đầu tư kinh doanh, dự thảo bổ sung quy định tại Điều 7 để làm rõ nguyên tắc xác định điều kiện đầu tư kinh doanh.
Theo đó, “điều kiện đầu tư kinh doanh là yêu cầu, điều kiện về năng lực, trình độ chuyên môn, nhân lực, cơ sở vật chất, hệ thống quản lý mà cá nhân, tổ chức phải đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, không bao gồm các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật mà cấp có thẩm quyền ban hành về chất lượng sản phẩm, dịch vụ”.
Đặc biệt, dự thảo Luật đã rà soát, cắt giảm 25 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không đáp ứng các tiêu chí, điều kiện theo quy định bao gồm: Kinh doanh dịch vụ kế toán; Thủ tục về thuế; Xuất khẩu gạo; Kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng thực phẩm đông lạnh…
Có phương án cụ thể về đầu tư kinh doanh thuốc lá điện tử, nung nóng
Thẩm tra về dự án Luật Đầu tư sửa đổi, Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) của Quốc hội nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết và quan điểm, mục tiêu sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Về ngành, nghề đầu tư kinh doanh; Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh; Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, UBKTTC đề nghị tiếp tục nghiên cứu rà soát, tinh gọn, cắt giảm ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, cắt giảm thực chất điều kiện đầu tư kinh doanh, chỉ giữ lại những điều kiện thật sự cần thiết vì lý do hiến định là bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, đạo đức, sức khỏe cộng đồng…
UBKTTC cũng đề nghị có phương án quy định cụ thể tại dự thảo Luật về hoạt động đầu tư kinh doanh “thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” bảo đảm rõ ràng, xem xét quy định loại trừ trường hợp sản xuất thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hoặc linh phụ kiện thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chỉ phục vụ hoạt động xuất khẩu, không tiêu dùng, sử dụng tại Việt Nam hoặc các mục đích đặc dụng, bảo hành, phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứ,u khoa học, y tế, sản xuất dược phẩm, bảo vệ quốc phòng, an ninh… bảo đảm thực hiện theo đúng tinh thần của Nghị quyết 173/2024/QH15 gắn với mục tiêu chính sách nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ, đồng thời, bảo đảm cho các dự án đầu tư đã được triển khai ở Việt Nam, tránh phát sinh tranh chấp, bồi hoàn do sự thay đổi chính sách.
Về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, UBKTTC đề nghị tiếp tục rà soát, sửa đổi theo hướng quy định nguyên tắc xác định ngành, nghề ưu đãi đầu tư nhằm thu hút có hiệu quả vào các ngành, nghề trọng điểm, ưu tiên phát triển, giao Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung các Danh mục cụ thể phù hợp với điều kiện và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ…
