Đề nghị Lịch sử là môn học bắt buộc

  • 23/05/2022 08:21
  • 0 bình luận
  • Duy Anh
  • In bài
ANTD.VN - 100% thành viên của Ủy ban Văn hoá, Giáo dục có mặt tại phiên họp toàn thể đã nhất trí đồng ý quy định môn học Lịch sử cấp THPT là môn học bắt buộc.
Đề nghị Lịch sử là môn học bắt buộc ảnh 1
Nhiều ý kiến không cần thành việc đưa lịch sử thành môn lựa chọn bậc THPT

Tại phiên họp toàn thể ngày 22-5 về “việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Lịch sử cấp trung học phổ thông, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục (VH&GD) của Quốc hội đã nhất trí ý kiến cho rằng, môn Lịch sử có vị trí đặc biệt, có ý nghĩa rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông, học sinh cần được trang bị khối lượng kiến thức này. Vì vậy, Uỷ ban thống nhất đề nghị Bộ GD-ĐT quy định môn học Lịch sử cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là môn học bắt buộc với khối lượng kiến thức phù hợp; thiết kế bao gồm khối lượng kiến thức lịch sử (phần bắt buộc) và khối lượng kiến thức định hướng nghề nghiệp (phần lựa chọn).

Tại phiên họp, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH&GD, cho biết, đa số ý kiến không đồng tình đối với việc đưa môn Lịch sử cấp THPT thành môn lựa chọn. Lý do, Lịch sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử. Lịch sử cũng giúp bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội; từ đó giúp hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Xét về tâm sinh lý lứa tuổi, học sinh THPT (từ 15 đến 17 tuổi) có sự trưởng thành về nhận thức, khả năng tiếp nhận tốt hơn về lịch sử đất nước và lịch sử cách mạng Việt Nam. Đây cũng là lứa tuổi quyết định sự hình thành thế giới quan, hệ thống quan điểm về tự nhiên, về xã hội, về các nguyên tắc, quy tắc ứng xử, định hướng giá trị của con người. Vì thế, việc bồi dưỡng kiến thức lịch sử cho học sinh THPT là cần thiết nhằm phát triển con người toàn diện, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc,

Với 100% thành viên của Uỷ ban nhất trí đưa Lịch sử thành môn học bắt buộc ở bậc THPT thay vì là môn lựa chọn như dự kiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy nhấn mạnh việc cần phải xây dựng chương trình môn học như nào, dạy học ra sao để học sinh yêu thích môn Lịch sử. Theo bà, sửa môn Lịch sử thành bắt buộc không đơn giản như gõ bàn phím, thay từ “lựa chọn” thành “bắt buộc” là xong.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đề nghị ngành giáo dục và đào tạo thay đổi phương pháp dạy và học môn Lịch sử, qua đó tạo hứng thú cho học sinh.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban VH&GD Nguyễn Đắc Vinh, khẳng định, về chuyên môn, Chương trình giáo dục phổ thông mới có sự tiến bộ, có đổi mới, công phu, tuy nhiên Bộ GD-ĐT cần tiếp tục chỉ đạo đổi mới dạy học, thi, kiểm tra đánh giá môn Lịch sử như nhiều đại biểu đã nêu.

Tin cùng chuyên mục